การแหกคุก iPhone ของคุณหมายความว่าอย่างไร

ในการเจลเบรค iPhone ของคุณคือการปลดปล่อยจากข้อ จำกัด ที่กำหนดโดยผู้ผลิต (Apple) และผู้ให้บริการ (เช่น AT&T, Verizon และอื่น ๆ ) หลังจากการแหกคุกอุปกรณ์สามารถทำสิ่งต่างๆที่เคยทำไม่ได้ก่อนหน้านี้เช่นติดตั้งแอพที่ไม่เป็นทางการและแก้ไขการตั้งค่าและพื้นที่ของโทรศัพท์ที่เคย จำกัด ไว้ก่อนหน้านี้

Daniel Fishel / Lifewire

แม้ว่าข้อมูลในบทความนี้จะเป็นข้อมูลเฉพาะสำหรับ iPhone แต่ก็อาจนำไปใช้กับการรูทโทรศัพท์ Android ได้เช่นกันไม่ว่าใครจะเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์เหล่านั้น: Samsung, Google, Huawei, Xiaomi และอื่น ๆ


ทำไมคุณอาจต้องการ Jailbreak โทรศัพท์ของคุณ

Jailbreaking ทำงานโดยการติดตั้งแอพพลิเคชั่นซอฟต์แวร์บนคอมพิวเตอร์ของคุณจากนั้นให้โอนคำแนะนำบางอย่างไปยังโทรศัพท์เพื่อให้ระบบไฟล์แตก การแหกคุกมาพร้อมกับชุดเครื่องมือที่ให้คุณปรับเปลี่ยนสิ่งที่ไม่สามารถแก้ไขได้

Jailbreaking ช่วยให้คุณทำทุกอย่างตั้งแต่การปรับแต่งรูปลักษณ์ของ iPhone ไปจนถึงการติดตั้งแอปพลิเคชันของบุคคลที่สามซึ่งเป็นชื่อที่ไม่ได้รับอนุญาตและมีอยู่ใน App Store แอปของบุคคลที่สามสามารถเพิ่มฟังก์ชันการทำงานให้กับโทรศัพท์ของคุณที่คุณไม่เคยเห็นผ่าน App Store

 Pixabay

ตามค่าเริ่มต้นใน iPhone ที่ไม่ผ่านการเจลเบรคนักพัฒนาแอปไม่ได้รับอนุญาตให้แก้ไขบางส่วนของระบบปฏิบัติการ อย่างไรก็ตามเมื่อระบบปฏิบัติการเปิดกว้างสำหรับนักพัฒนาที่ทำงานกับแอพเจลเบรคคุณจะพบแอพที่สามารถออกแบบแอพหุ้นใหม่เช่นข้อความเพิ่มวิดเจ็ตในหน้าจอล็อกและอื่น ๆ อีกมากมาย

ขึ้นอยู่กับว่าคุณต้องการไปไกลแค่ไหนคุณสามารถทำอะไรได้มากกว่านี้ Jailbreaking จะปลดล็อกโทรศัพท์ของคุณเพื่อให้คุณสามารถใช้กับผู้ให้บริการรายอื่นนอกเหนือจากที่คุณซื้อมาได้


ทำไมคุณอาจไม่ต้องการ Jailbreak โทรศัพท์ของคุณ

เมื่อคุณเจลเบรคโทรศัพท์ของคุณคุณจะเป็นคนเดียวเพราะคุณอาจทำให้การรับประกันที่คุณมีกับผู้ให้บริการของคุณเป็นโมฆะ ซึ่งหมายความว่าหากมีสิ่งที่น่ากลัวเกิดขึ้นกับโทรศัพท์ของคุณคุณไม่สามารถพึ่งพา AT&T, Verizon หรือ Apple เพื่อแก้ไขได้

ผู้ใช้หลายคนรายงานว่าโทรศัพท์ไม่เสถียรหรือถูกปิดใช้งานหลังจากเปิดใช้งานการเจลเบรค นี่เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่คุณอาจต้องการหลีกเลี่ยงการเจลเบรคอุปกรณ์ของคุณ สมาร์ทโฟนของคุณอาจไม่มีอะไรมากไปกว่าที่ทับกระดาษราคาแพง

 Pixabay

เนื่องจากไม่มีมาตรฐานที่แข็งแกร่งในการพัฒนาแอพเหมือนกับที่มีในแอพอย่างเป็นทางการของ App Store คุณอาจติดตั้งการปรับแต่งมากมายที่ทำให้โทรศัพท์ของคุณขัดข้องหรือทำให้การรวบรวมข้อมูลช้าลง

เนื่องจากผู้พัฒนาแอพเจลเบรคสามารถแก้ไขส่วนประกอบหลักของโทรศัพท์ได้จึงเป็นไปได้ว่าการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในการตั้งค่าที่สำคัญหรือละเอียดอ่อนอาจทำให้ซอฟต์แวร์เสียหายได้


วิธีแก้ไข iPhone Jailbroken

ผู้ใช้บางคนรายงานว่าพวกเขาสามารถเชื่อมต่อ iPhone ที่ทำงานผิดพลาดกับ iTunes และกู้คืนเป็นการตั้งค่าดั้งเดิมซึ่งช่วยแก้ปัญหาได้ อย่างไรก็ตามคนอื่น ๆ ถูกทิ้งให้อยู่กับ iPhone ที่เสียซึ่งไม่ตอบสนองเลยหรือรีบูตอย่างต่อเนื่องจนกว่าแบตเตอรี่จะหมด

ผู้ใช้บางคนไม่เคยมีประสบการณ์นี้ แต่จำไว้ว่าคุณอาจไม่สามารถไว้วางใจ AT&T, Verizon หรือ Apple เพื่อให้การสนับสนุนด้านเทคนิคแก่คุณได้เมื่อคุณทำตามขั้นตอนที่ไม่ได้รับอนุญาตนี้

Pixabay 


การ Jailbreak โทรศัพท์ผิดกฎหมายหรือไม่?

ความถูกต้องตามกฎหมายของการแหกคุก iPhone, iPod, iPad หรืออุปกรณ์ iOS อื่น ๆ ของคุณบางครั้งก็เปลี่ยนแปลงไปเมื่อมีการกำหนดกฎหมายใหม่ นอกจากนี้ยังไม่เหมือนกันในทุกประเทศ