อธิบายโปรโตคอลการกำหนดเส้นทางเครือข่าย 5 อันดับแรก

มีการสร้างโปรโตคอลเครือข่ายที่แตกต่างกันหลายร้อยรายการเพื่อรองรับการสื่อสารระหว่างคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ประเภทอื่น ๆ สิ่งที่เรียกว่าโปรโตคอลการกำหนดเส้นทางเป็นตระกูลของโปรโตคอลเครือข่ายที่ช่วยให้เราเตอร์คอมพิวเตอร์สามารถสื่อสารกันและส่งต่อการรับส่งข้อมูลระหว่างเครือข่ายที่เกี่ยวข้องได้อย่างชาญฉลาด โปรโตคอลที่อธิบายไว้ด้านล่างแต่ละโปรโตคอลช่วยให้สามารถใช้งานฟังก์ชันสำคัญของเราเตอร์และเครือข่ายคอมพิวเตอร์ได้


Routing Protocols ทำงานอย่างไร

โปรโตคอลการกำหนดเส้นทางเครือข่ายทุกตัวทำหน้าที่พื้นฐานสามประการ:

  1. การค้นพบ - ระบุเราเตอร์อื่น ๆ บนเครือข่าย
  2. การจัดการเส้นทาง - ติดตามจุดหมายปลายทางที่เป็นไปได้ทั้งหมด (สำหรับข้อความเครือข่าย) พร้อมกับข้อมูลบางส่วนที่อธิบายเส้นทางของแต่ละแห่ง
  3. การกำหนดเส้นทาง - ตัดสินใจแบบไดนามิกว่าจะส่งข้อความเครือข่ายไปที่ใด

โปรโตคอลการกำหนดเส้นทางสองสามตัว (เรียกว่าโปรโตคอลสถานะลิงก์) ช่วยให้เราเตอร์สามารถสร้างและติดตามแผนที่แบบเต็มของลิงก์เครือข่ายทั้งหมดในภูมิภาคในขณะที่โปรโตคอลอื่น ๆ (เรียกว่าโปรโตคอลเวกเตอร์ระยะทาง) อนุญาตให้เราเตอร์ทำงานโดยมีข้อมูลน้อยลงเกี่ยวกับพื้นที่เครือข่าย

รูปภาพฮีโร่ / Getty


โปรโตคอลการกำหนดเส้นทางยอดนิยมห้ารายการ

ผ่า

นักวิจัยพัฒนา พิธีสารข้อมูลเส้นทาง ในช่วงทศวรรษที่ 1980 สำหรับการใช้งานบนเครือข่ายภายในขนาดเล็กหรือขนาดกลางที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตยุคแรก ๆ RIP สามารถกำหนดเส้นทางข้อความข้ามเครือข่ายได้สูงสุด 15 hops

เราเตอร์ที่เปิดใช้งาน RIP จะค้นพบเครือข่ายโดยการส่งข้อความขอตารางเราเตอร์จากอุปกรณ์ใกล้เคียงก่อน เราเตอร์เพื่อนบ้านที่รัน RIP ตอบสนองโดยส่งตารางเส้นทางแบบเต็มกลับไปยังผู้ร้องขอในขณะที่ผู้ร้องขอทำตามอัลกอริทึมเพื่อรวมการอัปเดตเหล่านี้ลงในตารางของตัวเอง ตามช่วงเวลาที่กำหนดเราเตอร์ RIP จะส่งตารางเราเตอร์ของตนไปยังเพื่อนบ้านเป็นระยะเพื่อให้การเปลี่ยนแปลงใด ๆ สามารถเผยแพร่ผ่านเครือข่ายได้

RIP แบบดั้งเดิมรองรับเฉพาะเครือข่าย IPv4 แต่มาตรฐาน RIPng ที่ใหม่กว่ายังรองรับ IPv6 RIP ใช้พอร์ต UDP 520 หรือ 521 (RIPng) สำหรับการสื่อสาร 


OSPF

เปิดเส้นทางที่สั้นที่สุดก่อน ถูกสร้างขึ้นเพื่อเอาชนะข้อ จำกัด บางประการของ RIP ได้แก่ :

  • ข้อ จำกัด การนับ 15 ครั้ง
  • ไม่สามารถจัดระเบียบเครือข่ายให้เป็นลำดับชั้นการกำหนดเส้นทางสิ่งสำคัญสำหรับความสามารถในการจัดการและประสิทธิภาพบนเครือข่ายภายในขนาดใหญ่
  • ปริมาณการใช้งานเครือข่ายที่เพิ่มขึ้นอย่างมากซึ่งเกิดจากการส่งตารางเราเตอร์แบบเต็มซ้ำ ๆ ซ้ำ ๆ ตามช่วงเวลาที่กำหนด

ตามชื่อที่แนะนำ OSPF เป็นมาตรฐานสาธารณะแบบเปิดที่มีการนำไปใช้อย่างแพร่หลายในผู้ค้าหลายรายในอุตสาหกรรม เราเตอร์ที่เปิดใช้งาน OSPF จะค้นพบเครือข่ายโดยการส่งข้อความระบุตัวตนถึงกันตามด้วยข้อความที่จับรายการเส้นทางที่เฉพาะเจาะจงแทนที่จะเป็นตารางเส้นทางทั้งหมด เป็นโปรโตคอลการกำหนดเส้นทางสถานะลิงก์เดียวที่ระบุไว้ในหมวดหมู่นี้


EIGRP และ IGRP

Cisco พัฒนาขึ้น โปรโตคอลการกำหนดเส้นทางอินเทอร์เน็ตเกตเวย์ เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของ RIP ใหม่กว่า IGRP ที่ปรับปรุงแล้ว (EIGRP) ทำให้ IGRP ล้าสมัยตั้งแต่ปี 1990 EIGRP รองรับซับเน็ต IP แบบไม่มีคลาสและปรับปรุงประสิทธิภาพของอัลกอริธึมการกำหนดเส้นทางเมื่อเทียบกับ IGRP รุ่นเก่า ไม่สนับสนุนลำดับชั้นการกำหนดเส้นทางเช่น RIP เดิมสร้างขึ้นเป็นโปรโตคอลที่เป็นกรรมสิทธิ์ซึ่งรันได้เฉพาะในอุปกรณ์ตระกูล Cisco EIGRP ได้รับการออกแบบโดยมีเป้าหมายในการกำหนดค่าที่ง่ายขึ้นและประสิทธิภาพที่ดีกว่า OSPF 

คือ - คือ

แพทเทิร์น ระบบระดับกลางถึงระบบกลาง ฟังก์ชั่นโปรโตคอลคล้ายกับ OSPF ในขณะที่ OSPF กลายเป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นโดยรวม IS-IS ยังคงถูกใช้อย่างแพร่หลายโดยผู้ให้บริการที่ได้รับประโยชน์จากโปรโตคอลที่สามารถปรับให้เข้ากับสภาพแวดล้อมเฉพาะของตนได้ง่ายขึ้น ซึ่งแตกต่างจากโปรโตคอลอื่น ๆ ในหมวดหมู่นี้ IS-IS ไม่ทำงานผ่าน Internet Protocol (IP) และใช้รูปแบบการกำหนดแอดเดรสของตนเอง 

BGP และ EGP

แพทเทิร์น พิธีสารเกตเวย์ชายแดน คือ Internet standard External Gateway Protocol (EGP) BGP ตรวจพบการแก้ไขตารางเส้นทางและเลือกสื่อสารการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้นไปยังเราเตอร์อื่นผ่าน TCP / IP

ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตมักใช้ BGP เพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายเข้าด้วยกัน นอกจากนี้บางครั้งธุรกิจขนาดใหญ่ยังใช้ BGP เพื่อเชื่อมต่อเครือข่ายภายในหลายเครือข่าย ผู้เชี่ยวชาญมองว่า BGP เป็นโปรโตคอลการกำหนดเส้นทางที่ท้าทายที่สุดในบรรดาโปรโตคอลการกำหนดเส้นทางเพื่อให้เชี่ยวชาญเนื่องจากความซับซ้อนในการกำหนดค่า