ใช้ประเภทบนเส้นทางใน Illustrator สำหรับข้อความในวงกลม

การเพิ่มข้อความในวงกลมใน Illustrator ทำได้ง่ายๆเพียงวาดวงกลมเลือก Path Text Tool คลิกที่วงกลมแล้วพิมพ์ ส่วนที่ยุ่งยากเกิดขึ้นเมื่อคุณต้องการเพิ่มสองวลีและวางด้านขวาไว้ที่ด้านบนของวงกลมและอีกด้านหนึ่งอยู่ด้านล่างของวงกลม

คำแนะนำในบทความนี้ใช้ Illustrator CC 2017 แต่ใช้กับเวอร์ชันที่ทันสมัย ​​(รวมถึง Illustrator CC 2020) เนื่องจากคุณลักษณะนี้มีมานานแล้วใน Illustrator


วาดวงกลมและเลือกเครื่องมือข้อความเส้นทาง

เครื่องมือ Type-on-a-path ตามขอบของเส้นทางที่เปิดหรือปิด โครงร่างของรูปร่างถูกใช้เป็นเส้นฐานสำหรับข้อความ เส้นฐานคือเส้นที่มองไม่เห็นซึ่งอักขระนั่งอยู่ แม้ว่าเส้นฐานอาจแตกต่างกันไปในแต่ละแบบอักษร แต่ก็มีความสอดคล้องกันภายในแบบอักษร ตัวอักษรที่โค้งมนเช่น "e" อาจยื่นออกมาต่ำกว่าเส้นพื้นฐานเล็กน้อย อักขระเพียงตัวเดียวในตัวอักษรที่อยู่ตรงกับเส้นฐานคือ "x"

ในการพิมพ์เส้นทางให้กดปุ่ม เปลี่ยน คีย์และวาดวงกลมด้วย รูปแบบรีอย่างไข่ เครื่องมือ. ไม่สำคัญว่าเส้นขีดหรือเส้นเติมจะเป็นสีอะไรเพราะเมื่อคุณคลิกด้วยเครื่องมือข้อความการเติมและเส้นขีดจะหายไป

ในการวาดวงกลมที่สมบูรณ์แบบออกไปจากตรงกลางให้กด Option + Shift บน Mac หรือ Alt + Shift บน Windows

จากนั้นเลือก ข้อความ เมนูแบบเลื่อนลงของเครื่องมือแล้วเลือก พิมพ์บน Path Tool.


วางตำแหน่งเคอร์เซอร์

เปิด ชนิดภาพเขียน แผงควบคุมและเลือก ย่อหน้า (หน้าต่าง > ชนิดภาพเขียน > ย่อหน้า). หรือคลิกไฟล์ จัดตำแหน่งศูนย์ ในตัวเลือกแผงควบคุม ขั้นตอนนี้ตั้งค่าเหตุผลเป็นศูนย์กลาง

คลิกตรงกลางด้านบนของวงกลม เคอร์เซอร์อินพุตกะพริบปรากฏที่ด้านบนของวงกลม เมื่อคุณป้อนข้อความข้อความจะอยู่ในแนวกึ่งกลางขณะที่คุณพิมพ์


เพิ่มข้อความ

กับ ชนิดภาพเขียน เปิดแผงคลิกที่ ตัวละคร แท็บ เลือกแบบอักษรและขนาดจากนั้นป้อนข้อความที่ด้านบนของวงกลม ข้อความจะวิ่งตามด้านบนของวงกลม เส้นขีดบนรูปร่างถูกใช้เป็นเส้นฐานสำหรับข้อความ


ทำซ้ำแวดวง

เปลี่ยนไปที่ การเลือกโดยตรง คลิกหนึ่งครั้งบนวงกลมจากนั้นคัดลอกไปยังคลิปบอร์ด

ในการวางวัตถุที่ด้านหน้าของวัตถุปัจจุบันให้เลือก Edit > วางด้านหน้า. จะมีลักษณะเหมือนกัน (ยกเว้นข้อความจะดูหนักกว่าเพราะวางข้อความใหม่ไว้ด้านบนของต้นฉบับ)

เพื่อให้สิ่งต่างๆง่ายขึ้นให้เปิดไฟล์ เลเยอร์ แผงและเปลี่ยนชื่อเลเยอร์ใดเลเยอร์หนึ่งเพื่อระบุว่าเป็นสำเนาด้านหน้า


พลิกข้อความโดยใช้ชนิดบนกล่องโต้ตอบตัวเลือกเส้นทาง

ก่อนพลิกข้อความให้เปิดไฟล์ เลเยอร์ แผงควบคุมและปิดการมองเห็นของเลเยอร์ด้านล่าง เปลี่ยนเป็นไฟล์ พิมพ์เครื่องมือเลือกข้อความและป้อนข้อความใหม่

เลือก ชนิดภาพเขียน > พิมพ์เส้นทาง > พิมพ์ตัวเลือกเส้นทาง เพื่อเปิดกล่องโต้ตอบตัวเลือกเส้นทาง เลือก รุ้ง สำหรับ ผลและสำหรับ จัดแนวตามเส้นทางเลือก ขึ้น Ascender เป็นส่วนที่สูงที่สุดของตัวอักษรและวางข้อความไว้นอกวงกลม

ตรวจสอบ พลิก จากนั้นเลือก ดูตัวอย่าง คุณจะได้เห็นว่ามันจะออกมาเป็นอย่างไร สามารถปรับระยะห่างได้ที่นี่ คลิก OK.

ตัวเลือก Rainbow ไม่บิดเบือนข้อความ

หมุนข้อความไปที่ด้านล่างสุดของวงกลม

คลิกออกจากข้อความเพื่อยกเลิกการเลือกและเลือกไฟล์ เครื่องมือการเลือกในกล่องเครื่องมือ คุณควรเห็นที่จับที่ด้านบนของรูปทรงและที่จับสองอันที่ด้านล่าง

ที่จับด้านบนจะย้ายข้อความไปตามเส้นทางในขณะที่คุณลาก แต่ขึ้นอยู่กับวิธีที่คุณลากที่จับข้อความอาจเคลื่อนที่ภายในวงกลม หากคุณเลื่อนเคอร์เซอร์ไปเหนือที่จับนี้เคอร์เซอร์จะเปลี่ยนเป็นหมุนเคอร์เซอร์ ที่จับสองอันที่ด้านล่างคือที่จับที่คุณควรใช้ ที่จับเหล่านี้จะหมุนวัตถุแทนที่จะย้ายข้อความ เมื่อเสร็จแล้วให้เปิดการมองเห็นของเลเยอร์ที่ซ่อนอยู่

เพิ่มภาพประกอบ

ลากสัญลักษณ์ที่เกี่ยวข้องจาก สัญลักษณ์ จานสีแล้วลากเพื่อปรับขนาดให้พอดีกับวงกลมเท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อย