ไฟล์ DLL คืออะไร? (ไดนามิกลิงก์ไลบรารี)

ไฟล์ DLL ย่อมาจาก Dynamic Link Library เป็นไฟล์ประเภทหนึ่งที่มีคำสั่งที่โปรแกรมอื่นสามารถเรียกใช้เพื่อทำบางสิ่งได้ ด้วยวิธีนี้หลายโปรแกรมสามารถแบ่งปันความสามารถที่ตั้งโปรแกรมไว้ในไฟล์เดียวและสามารถทำได้พร้อมกัน

ตัวอย่างเช่นโปรแกรมต่างๆหลายโปรแกรมอาจเรียกใช้ไฟล์ veryuseful.dll (แน่นอนว่าฉันสร้างมันขึ้นมา) เพื่อค้นหาพื้นที่ว่างในฮาร์ดไดรฟ์ค้นหาไฟล์ในไดเร็กทอรีเฉพาะและพิมพ์หน้าทดสอบเป็นค่าเริ่มต้น เครื่องพิมพ์.

ซึ่งแตกต่างจากโปรแกรมปฏิบัติการเช่นเดียวกับโปรแกรมที่มีนามสกุลไฟล์ EXE ไฟล์ DLL ไม่สามารถเรียกใช้โดยตรง แต่จะต้องถูกเรียกใช้โดยรหัสอื่นที่ทำงานอยู่แล้วแทน อย่างไรก็ตาม DLL อยู่ในรูปแบบเดียวกับ EXE และบางส่วนอาจใช้นามสกุลไฟล์. EXE แม้ว่าไดนามิกลิงก์ไลบรารีส่วนใหญ่จะลงท้ายด้วยนามสกุลไฟล์. DLL แต่คนอื่น ๆ อาจใช้. OCX, .CPL หรือ. DRV

ไฟล์ DLL


แก้ไขข้อผิดพลาด DLL

ไฟล์ DLL เนื่องจากมีจำนวนเท่าใดและใช้บ่อยเพียงใดมีแนวโน้มที่จะเป็นจุดสำคัญของข้อผิดพลาดจำนวนมากที่เห็นเมื่อเริ่มต้นใช้งานและปิดระบบ Windows

แม้ว่าการดาวน์โหลดไฟล์ DLL ที่หายไปหรือไม่พบอาจเป็นเรื่องง่าย แต่ก็ไม่ค่อยเป็นวิธีที่ดีที่สุด ดูบทความของเราเหตุผลสำคัญที่ไม่ดาวน์โหลดไฟล์ DLL สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนั้น

หากคุณได้รับข้อผิดพลาด DLL ทางออกที่ดีที่สุดของคุณคือค้นหาข้อมูลการแก้ไขปัญหาเฉพาะสำหรับปัญหา DLL นั้นเพื่อให้คุณแน่ใจว่าจะแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องและดี เราอาจมีคู่มือการแก้ไขเฉพาะสำหรับคู่มือที่คุณมี เรามีรายการข้อผิดพลาด DLL ที่พบบ่อยที่สุดและวิธีแก้ไข

มิฉะนั้นโปรดดูวิธีการแก้ไขข้อผิดพลาด DLL สำหรับคำแนะนำทั่วไป


เพิ่มเติมเกี่ยวกับไฟล์ DLL

คำว่า "ไดนามิก" ในไดนามิกลิงก์ไลบรารีถูกนำมาใช้เนื่องจากข้อมูลจะถูกนำไปใช้ในโปรแกรมเมื่อโปรแกรมเรียกใช้อย่างกระตือรือร้นแทนที่จะให้ข้อมูลอยู่ในหน่วยความจำเสมอ

ไฟล์ DLL จำนวนมากมีให้จาก Windows โดยค่าเริ่มต้น แต่โปรแกรมของ บริษัท อื่นก็สามารถติดตั้งได้เช่นกัน อย่างไรก็ตามเป็นเรื่องปกติที่จะเปิดไฟล์ DLL เนื่องจากไม่จำเป็นต้องแก้ไขจริงๆอีกทั้งการทำเช่นนี้อาจทำให้เกิดปัญหากับโปรแกรมและ DLL อื่น ๆ

ไฟล์ DLL มีประโยชน์เนื่องจากสามารถอนุญาตให้โปรแกรมแยกส่วนประกอบต่างๆออกเป็นโมดูลเฉพาะซึ่งสามารถเพิ่มหรือลบออกเพื่อรวมหรือยกเว้นฟังก์ชันบางอย่างได้ เมื่อซอฟต์แวร์ทำงานในลักษณะนี้กับ DLL โปรแกรมสามารถใช้หน่วยความจำน้อยลงเนื่องจากไม่จำเป็นต้องโหลดทุกอย่างพร้อมกัน

นอกจากนี้ DLL ยังมีวิธีการอัปเดตบางส่วนของโปรแกรมโดยไม่ต้องสร้างหรือติดตั้งโปรแกรมใหม่ทั้งหมด ประโยชน์จะได้รับการขยายมากขึ้นเมื่อโปรแกรมใช้ DLL มากขึ้นเนื่องจากแอปพลิเคชันทั้งหมดสามารถใช้ประโยชน์จากการอัปเดตจากไฟล์ DLL ไฟล์เดียวได้

ActiveX Controls ไฟล์แผงควบคุมและไดรเวอร์อุปกรณ์คือไฟล์บางไฟล์ที่ Windows ใช้เป็น Dynamic Link Libraries ตามลำดับไฟล์เหล่านี้ใช้นามสกุลไฟล์ OCX, CPL และ DRV

เมื่อ DLL ใช้คำแนะนำจาก DLL อื่น DLL แรกนั้นจะขึ้นอยู่กับอันที่สอง สิ่งนี้ทำให้ฟังก์ชัน DLL พังได้ง่ายขึ้นเพราะแทนที่จะมีโอกาสที่ DLL แรกจะทำงานผิดพลาด แต่ตอนนี้ก็ขึ้นอยู่กับตัวที่สองเช่นกันซึ่งจะส่งผลต่อครั้งแรกหากพบปัญหา

หาก DLL ที่อ้างอิงได้รับการอัปเกรดเป็นเวอร์ชันที่ใหม่กว่าเขียนทับด้วยเวอร์ชันที่เก่ากว่าหรือลบออกจากคอมพิวเตอร์โปรแกรมที่อาศัยไฟล์ DLL อาจไม่ทำงานอีกต่อไปตามที่ควร

DLL ของทรัพยากรคือไฟล์ข้อมูลที่อยู่ในรูปแบบไฟล์เดียวกับ DLL แต่ใช้นามสกุลไฟล์ ICL, FON และ FOT ไฟล์ ICL เป็นไลบรารีไอคอนในขณะที่ไฟล์ FONT และ FOT เป็นไฟล์แบบอักษร