ไฟล์ X_T (มันคืออะไร & วิธีเปิดไฟล์)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ X_T เป็นไฟล์ Parasolid Model Part เรียกอีกอย่างว่า Modeller Transmit files

โปรแกรม CAD ที่แตกต่างกันสามารถส่งออกและนำเข้าจากรูปแบบ X_T ไฟล์เป็นแบบข้อความและประกอบด้วยตัวเลขเป็นหลักซึ่งโปรแกรม CAD บางโปรแกรมสามารถอ่านเพื่อระบุรูปทรงเรขาคณิตสีและรายละเอียดอื่น ๆ ของโมเดล 3 มิติได้

ไฟล์ Parasolid Model Part ที่เก็บไว้ในไบนารีจะถูกบันทึกด้วยนามสกุลไฟล์. X_B เวอร์ชันเก่าของรูปแบบ X_T คือ XMT_TXT และ XMP_TXT


วิธีการเปิดไฟล์ X_T

ไฟล์ X_T สามารถเปิดได้ด้วยซอฟต์แวร์ Siemens PLM ชื่อ Parasolid ทำงานบนคอมพิวเตอร์ Windows, Linux และ Mac

โปรแกรม CAD อื่น ๆ ที่สามารถใช้ไฟล์นี้ ได้แก่ Autodesk Fusion 360, VectorWorks, Parasolid Viewer ของ SolidView, KeyCreator ของ Kubotek, Actify และ 3D-Tool

คุณยังสามารถเปิดได้ด้วย Notepad ใน Windows หรือด้วยโปรแกรมแก้ไขข้อความฟรีอื่น ๆ แต่โปรแกรมเหล่านี้จะมีประโยชน์ก็ต่อเมื่อคุณต้องการดูข้อมูลส่วนหัวของไฟล์ X_T ข้อมูลนี้รวมถึงวันที่สร้างไฟล์ OS ที่ใช้และข้อมูลบางอย่างเกี่ยวกับโมเดล

เนื่องจากนามสกุลไฟล์ X_T แตกต่างจากนามสกุลส่วนใหญ่เล็กน้อย (เนื่องจากขีดล่าง) จึงอาจใช้ในโปรแกรมอื่น ๆ ได้เช่นกันส่วนขยายที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรูปทรง 3 มิติ หากไฟล์ของคุณไม่เปิดขึ้นพร้อมกับโปรแกรม CAD ใด ๆ ที่กล่าวถึงข้างต้นให้ลองใช้กับโปรแกรมแก้ไขข้อความเพื่อดูว่ามีข้อมูลอธิบายใด ๆ ภายในไฟล์ที่สามารถชี้ให้คุณเห็นในทิศทางของโปรแกรมดูภาพที่เข้ากันได้

หากคุณพบว่าแอปพลิเคชันบนพีซีของคุณพยายามเปิดไฟล์ แต่เป็นแอปพลิเคชันที่ไม่ถูกต้องหรือคุณต้องการเปิดโปรแกรมอื่นที่ติดตั้งไว้คุณสามารถเปลี่ยนโปรแกรมเริ่มต้นที่ Windows ใช้เพื่อเปิดไฟล์ได้


วิธีการแปลงไฟล์ X_T

ไฟล์ X_T ใด ๆ ควรสามารถแปลงเป็นรูปแบบอื่นที่คล้ายกันได้โดยใช้หนึ่งในโปรแกรมดูที่ระบุไว้ด้านบน ในโปรแกรมส่วนใหญ่จะใช้ไฟล์ เนื้อไม่มีมัน > บันทึกเป็น ตัวเลือกหรือบางครั้งปุ่มที่มีข้อความ ส่งออก.

อีกทางเลือกหนึ่งคือการใช้ CAD Exchanger รุ่นทดลอง สามารถแปลง X_T เป็น STEP / STP, IGES / IGS, STL, SAT, BREP, XML, JT, OBJ, X_B, XMT_TXT, XMT_BIN, WRL หรือ X3D

Autodesk Inventor ควรสามารถแปลงหนึ่งเป็น DWG ผ่านไฟล์ สิ่งแวดล้อม > แลกเปลี่ยน AEC > บันทึกเป็น DWG Solids เมนู. จากนั้นคุณสามารถเปิดไฟล์ X_T ที่แปลงแล้วในโปรแกรมที่รองรับรูปแบบ DWG เช่นโปรแกรม AutoCAD, Design Review หรือ DWG TrueView ของ Autodesk


ยังไม่สามารถเปิดได้?

โปรแกรมที่กล่าวถึงข้างต้นเป็นสิ่งที่คุณต้องเลือกเพื่อเปิดไฟล์ X_T หากเปิดไม่ได้แม้จะลองแล้วเป็นไปได้ว่าคุณจะไม่มีไฟล์ X_T อาจเป็นเช่นนี้หากคุณอ่านนามสกุลไฟล์ผิด

ตัวอย่างเช่นแม้ว่านามสกุลไฟล์จะดูคล้ายกัน แต่ไฟล์ X_T ก็ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับไฟล์คอมโพเนนต์ของ Mozilla Firefox ที่ใช้นามสกุล. XPT อาจมีตัวอย่างอื่น ๆ เช่นไฟล์บีบอัดข้อความที่ใช้คำต่อท้าย TX_

อ่านนามสกุลไฟล์อีกครั้งที่ท้ายไฟล์ของคุณจากนั้นค้นคว้าสิ่งที่คุณเห็นเพื่อค้นหาตัวเปิดไฟล์หรือตัวแปลงที่เข้ากันได้