ไฟล์ BMP และ DIB อธิบายและวิธีการเปิดไฟล์

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ BMP เป็นไฟล์กราฟิกบิตแมปที่ไม่ขึ้นกับอุปกรณ์และอาจเรียกสั้น ๆ ว่าไฟล์ DIB เรียกอีกอย่างว่าไฟล์ภาพบิตแมปหรือเพียงบิตแมป

ไฟล์ BMP สามารถจัดเก็บข้อมูลภาพขาวดำและสีในความลึกของสี / บิตต่างๆ แม้ว่า BMP ส่วนใหญ่จะไม่มีการบีบอัดและมีขนาดค่อนข้างใหญ่ แต่ก็สามารถมีขนาดเล็กลงได้โดยการบีบอัดข้อมูลแบบไม่สูญเสีย

รูปแบบ BMP เป็นเรื่องปกติธรรมดาทั่วไปที่รูปแบบภาพที่ดูเหมือนเป็นกรรมสิทธิ์จำนวนมากนั้นเปลี่ยนชื่อเป็นไฟล์ BMP เท่านั้น!

XBM และรูปแบบ XPM ที่ใหม่กว่าเป็นรูปแบบภาพสองรูปแบบที่คล้ายกับ DIB / BMP

ไฟล์ DIB และ BMP ไม่เหมือนกันอย่างแท้จริงเนื่องจากทั้งสองมีข้อมูลส่วนหัวที่แตกต่างกัน


วิธีการเปิดไฟล์ BMP หรือ DIB

รูปแบบไฟล์กราฟิกบิตแมปที่ไม่ขึ้นกับอุปกรณ์นั้นปราศจากสิทธิบัตรและโปรแกรมต่างๆมากมายให้การสนับสนุนสำหรับการเปิดและเขียนลงในรูปแบบ

ซึ่งหมายความว่าโปรแกรมกราฟิกส่วนใหญ่เช่น Paint และ Photo Viewer ใน Windows, IrfanView, XnView, GIMP และโปรแกรมขั้นสูงอื่น ๆ เช่น Adobe Photoshop, Adobe Photoshop Elements และ Corel PaintShop Pro สามารถใช้เพื่อเปิดไฟล์ BMP และ DIB ได้

Apple Preview, Apple Photos และ ColorStrokes สามารถเปิดไฟล์ BMP บน macOS ได้ GIMP เป็นโปรแกรมฟรีสำหรับผู้ใช้ Linux, Mac และ Windows ที่สามารถเปิดไฟล์ DIB

เนื่องจากนามสกุลไฟล์. DIB ไม่ได้ใช้กันอย่างแพร่หลายเท่ากับ. BMP เราจึงถือว่าอาจมีโปรแกรมอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับกราฟิกที่ใช้ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์. DIB ในกรณีนี้เราขอแนะนำให้เปิดไฟล์ DIB เป็นเอกสารข้อความโดยใช้โปรแกรมแก้ไขข้อความฟรีเพื่อดูว่ามีข้อความใดในไฟล์ที่จะเป็นประโยชน์ในการค้นหาว่าไฟล์ประเภทใดเป็นอย่างไรและใช้โปรแกรมอะไรในการสร้าง

เมื่อพิจารณาถึงการสนับสนุนรูปแบบ BMP / DIB ที่กว้างมากคุณอาจมีโปรแกรมติดตั้งอย่างน้อยสองโปรแกรมอาจมีหลายโปรแกรมที่รองรับไฟล์ที่ลงท้ายด้วยส่วนขยายเหล่านี้ แม้ว่าจะมีตัวเลือกที่ดี แต่คุณอาจต้องการโปรแกรมหนึ่งโดยเฉพาะสำหรับการทำงานกับไฟล์เหล่านี้

หากโปรแกรมเริ่มต้นที่กำลังเปิดไฟล์ BMP และ DIB ไม่ใช่โปรแกรมที่คุณต้องการใช้โปรดดูวิธีการเปลี่ยนความสัมพันธ์ของไฟล์ใน Windows สำหรับขั้นตอนในสิ่งที่ต้องทำ


วิธีการแปลงไฟล์ BMP หรือ DIB

มีโปรแกรมแปลงรูปภาพฟรีมากมายที่แปลงไฟล์ BMP เป็นรูปแบบรูปภาพอื่น ๆ เช่น PNG, PDF, JPG, TIF, ICO และอื่น ๆ คุณสามารถทำได้ในเว็บเบราว์เซอร์ของคุณด้วยโปรแกรมแปลงรูปภาพออนไลน์ FileZigZag และ Zamzar

ตัวแปลง BMP บางตัวอาจไม่อนุญาตให้คุณเปิดไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์. DIB ซึ่งในกรณีนี้คุณสามารถใช้ทางเลือกอื่นเช่น CoolUtils.com, Online-Utility.org หรือ Picture Resize Genius

หากคุณต้องการสร้างไฟล์. DIB โดยการแปลงรูปภาพเป็นรูปแบบ DIB คุณสามารถทำได้ด้วยตัวแปลง AConvert ออนไลน์ฟรี


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

หากไฟล์ BMP หรือ DIB ของคุณไม่ได้เปิดขึ้นพร้อมกับโปรแกรมดูรูปภาพเหล่านี้อาจเป็นไปได้ว่าคุณกำลังอ่านนามสกุลไฟล์ผิด

ไฟล์ BML (Bean Markup Language), BMF (FloorPlan), DIF (Data Interchange Format), DIZ, DB และ DIC (Dictionary) ใช้ตัวอักษรทั่วไปกับไฟล์ DIB และ BMP แต่ไม่ได้หมายความว่าจะสามารถเปิดได้ด้วยซอฟต์แวร์เดียวกัน .