ไฟล์ RAW (มันคืออะไร & วิธีเปิดไฟล์)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ RAW คือไฟล์ Photoshop Raw ซึ่งใช้ในสถานการณ์ที่เฉพาะเจาะจงเช่นเมื่อถ่ายโอนข้อมูลภาพระหว่างแอปพลิเคชันต่างๆ

รูปแบบนี้อธิบายข้อมูลสีของภาพเป็นข้อความไบนารีแบบพิกเซลต่อพิกเซลและไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรูปแบบภาพดิบของกล้องที่คุณอาจเห็นว่าสร้างขึ้นในกล้องดิจิทัล

วิธีใช้ Photoshop และ Adobe Communities มีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไฟล์ Photoshop Raw


ไฟล์ภาพดิบ

ไฟล์ภาพดิบถูกจับโดยกล้องดิจิทัล รูปแบบเหล่านี้ให้คุณภาพของภาพที่ดีที่สุดจากกล้องเนื่องจากข้อมูลทั้งหมดที่เซ็นเซอร์ของกล้องจับได้จะถูกบันทึกในรูปแบบที่ไม่ได้ประมวลผลและไม่มีการบีบอัด

ตัวอย่างบางส่วนของรูปแบบภาพดิบ ได้แก่ CR2 และ CRW ของ Canon, DNG ของ Adobe, NEF ของ Nikon, ORF ของ Olympus, ARW ของ Sony, RW2 ของ Panasonic และรูปแบบไฟล์ RAF ของ Fuji มีอีกหลายคน

ไฟล์ดิบของกล้องทำให้ผู้แก้ไขสามารถทำการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดกับรูปภาพได้เนื่องจากยังไม่มีการแก้ไขใด ๆ รูปภาพที่ผ่านการประมวลผลโดยทั่วไปจะมีนามสกุลไฟล์ TIFF หรือ JPG

ไฟล์ RAW อาจเป็นไฟล์รูปแบบข้อมูลเสียงดิบซึ่งในกรณีนี้จะใช้แนวคิดที่ไม่บีบอัดและยังไม่ได้ประมวลผลแบบเดียวกัน

ไฟล์อื่น ๆ ที่มีนามสกุล RAW อาจเป็นไฟล์รูปแบบ Wii หรือ GameCube Emulator Game Save แทน


วิธีการเปิดไฟล์ RAW

ไฟล์ Photoshop Raw ที่ใช้นามสกุลไฟล์ RAW ดูเหมือนจะใช้งานได้โดยตรงผ่านเครื่องมือซอฟต์แวร์ประมวลผลภาพบรรทัดคำสั่งเท่านั้น

เครื่องมือรูปภาพหลายตัวรองรับรูปแบบ raw ของกล้องซึ่งหลาย ๆ เครื่องมือยังโฆษณาการรองรับไฟล์ที่ลงท้ายด้วยนามสกุล RAW โปรแกรมเหล่านี้บางโปรแกรม ได้แก่ Microsoft Windows Photos, Able RAWer, GIMP (พร้อมปลั๊กอิน UFRaw) และ RawTherapee - ทั้งหมดนี้ฟรี

แม้ว่าจะไม่ฟรี แต่ Adobe Photoshop ยังรองรับรูปแบบดิบหลายรูปแบบ การทดลองใช้ Photoshop 30 วันเป็นตัวเลือกหากคุณคิดว่าเพียงพอที่จะทำสิ่งที่คุณต้องการด้วยโปรแกรมนั้นให้สำเร็จ

ไฟล์ข้อมูลเสียงดิบมีความชัดเจนมากขึ้นและจะเปิดด้วยโปรแกรม Audacity ฟรีและเป็นที่นิยมมากผ่านทางไฟล์ ไฟล์> นำเข้า> ข้อมูลดิบ เมนู. NCH ​​Switch, NCH WavePad และ Awave Audio ของ FMJ-Software ยังสามารถเล่นไฟล์เสียง RAW

แม้ว่าจะไม่เหมือนกับไฟล์ภาพ / เสียง RAW ทั่วไป Dolphin Emulator ใช้รูปแบบ RAW สำหรับไฟล์ข้อมูลจำลอง Dolphin Emulator เป็นเครื่องมือพกพา (เช่นคุณไม่จำเป็นต้องติดตั้งเพื่อใช้งาน) สำหรับการเล่นเกม GameCube และ Wii บนระบบปฏิบัติการ Windows, Mac และ Linux

แม้ว่าเราจะถือว่าไฟล์ RAW ส่วนใหญ่เป็นทั้งรูปภาพหรือข้อมูลเสียงที่ไม่มีการบีบอัด แต่ก็เป็นไปได้ว่าคุณมีไฟล์ที่ไม่เกี่ยวข้องซึ่งใช้นามสกุลไฟล์. RAW หากคุณไม่แน่ใจว่าโปรแกรมใดใช้เปิดไฟล์ RAW เฉพาะของคุณให้ลองใช้โปรแกรมแก้ไขข้อความฟรีเพื่อเปิดไฟล์ ไฟล์เหล่านี้ช่วยให้คุณสามารถดูไฟล์ RAW เป็นไฟล์ข้อความซึ่งอาจช่วยให้คุณทราบได้ว่าเป็นไฟล์ประเภทใดและต้องใช้โปรแกรมใดในการดูไฟล์ตามปกติ

เมื่อพิจารณาถึงจำนวนเครื่องมือที่เปิดไฟล์ที่ลงท้ายด้วยนามสกุล RAW คุณอาจพบว่าตัวเองอยู่ในสถานการณ์ที่มีการติดตั้งโปรแกรมเหล่านี้มากกว่าหนึ่งโปรแกรมในเวลาเดียวกัน ไม่มีอะไรผิดปกติ แต่มีเพียงโปรแกรมเดียวเท่านั้นที่สามารถเปิดได้ตามค่าเริ่มต้น


วิธีการแปลงไฟล์ RAW

เนื่องจากความหายากของไฟล์ Photoshop Raw ที่แท้จริงและการไม่มีโปรแกรมที่ดูเหมือนจะเปิดได้เราจึงไม่ทราบถึงตัวแปลงไฟล์หรือยูทิลิตี้อื่น ๆ ที่แปลงไฟล์ RAW เป็นรูปแบบอื่น ๆ Zamzar เป็นโปรแกรมแปลงไฟล์ฟรีตัวหนึ่งที่อ้างว่าแปลงไฟล์ RAW แต่เราไม่สามารถใช้งานได้

โปรแกรมแก้ไขภาพและโปรแกรมดูภาพจำนวนมากบันทึกภาพที่เปิดเป็นรูปแบบใหม่และเช่นเดียวกันกับไฟล์ RAW ตัวอย่างเช่นหากคุณใช้ Photoshop คุณอาจสามารถเปิดไฟล์ RAW ที่นั่นจากนั้นใช้ไฟล์ ไฟล์> บันทึกเป็น เมนูสำหรับแปลงไฟล์เป็น JPG, PNG, TIFF หรือรูปแบบภาพอื่น ๆ

หากไฟล์ RAW ของคุณเป็นไฟล์เสียงซอฟต์แวร์ Audacity ฟรีสามารถบันทึกเป็นไฟล์เสียง WAV, MP3, FLAC, OGG หรือ M4A รวมถึงรูปแบบอื่น ๆ ใช้ Audacity's ไฟล์> ส่งออกเสียง ตัวเลือกเมนู