ไฟล์ EXO (คืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ EXO คือไฟล์ Video Chunk ไฟล์ EXO ประเภทนี้เป็นไฟล์ขนาดใหญ่ที่สร้างขึ้นเมื่อมีการร้องขอวิดีโอออฟไลน์จากเว็บไซต์หรือแอปที่โฮสต์สตรีมวิดีโอเช่นภายในแอป YouTube บนอุปกรณ์ Android บางรุ่น

โดยเฉพาะไฟล์ YouTube EXO มักถูกเข้ารหัสและบีบอัด ไฟล์ EXO อื่น ๆ ที่นำมาจากวิดีโอออนไลน์อาจถูกเข้ารหัสด้วย

ไฟล์ EXO บางไฟล์อาจไม่ใช่ไฟล์วิดีโอเลย แต่เป็นไฟล์ Motorola EXORmacs Data แทน ไฟล์ EXO บางไฟล์อาจเป็นไฟล์ระบบทั่วไปที่รองรับโปรแกรมซอฟต์แวร์ที่เป็นกรรมสิทธิ์


วิธีเปิดไฟล์ EXO

แอป YouTube บน Android เป็นวิธีเดียวที่จะเปิดไฟล์ EXO ที่เป็นไฟล์ YouTube Video Chunk

วิดีโอ YouTube บางรายการไม่สามารถเล่นแบบออฟไลน์ได้และไม่ใช่ทุกประเทศที่มีแอป YouTube ที่สามารถใช้งานได้จริงเพื่อบันทึกวิดีโอสำหรับการใช้งานออฟไลน์ อย่างไรก็ตามสำหรับประเทศที่สามารถ (เช่นอินเดียอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์) จะใช้แอป YouTube เดียวกันเพื่อเปิดไฟล์ EXO ขออภัยไม่ได้ดำเนินการด้วยตนเอง

ไฟล์ EXO จะเปิดโดยอัตโนมัติด้วยแอพโดยที่คุณไม่ต้องทำอะไรเลย แอปจะรวมไฟล์ EXO ที่แตกต่างกันทั้งหมดเข้าด้วยกันเพื่อให้ส่วนต่างๆกลายเป็นไฟล์ทั้งหมดอีกครั้งจากนั้นแอปจะถอดรหัสไฟล์วิดีโอเพื่อให้สามารถเล่นได้

การเก็บไฟล์ EXO เหล่านี้ไว้ในคอมพิวเตอร์จะไม่เป็นผลดีเนื่องจากเป็นเพียงแอปพลิเคชันเฉพาะที่สามารถรวมเข้าด้วยกันและถอดรหัสได้เช่นแอป YouTube สำหรับ Android

คุณสามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณลักษณะออฟไลน์ของ YouTube ได้ในบล็อกของ Google

เป็นไปได้มากว่าไฟล์ EXO ของคุณเกี่ยวข้องกับวิดีโอ แต่ถ้าไม่เป็นเช่นนั้นอาจเป็นไฟล์ Motorola EXORmacs Data ไฟล์เหล่านี้โหลดลงในหน่วยความจำแบบไม่ลบเลือนผ่าน JTAG ด้วย Xilinx iMPACT มีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกระบวนการนี้ในเว็บไซต์ Xilinx

แม้ว่าไฟล์ EXO ที่กล่าวถึงข้างต้น (โดยเฉพาะไฟล์วิดีโอ) อาจไม่สามารถดูได้ด้วยโปรแกรมแก้ไขข้อความ แต่คุณอาจมีไฟล์. EXO ที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิงและเป็นแบบข้อความ ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถใช้โปรแกรมเช่น Notepad ใน Windows หรือโปรแกรมแก้ไขข้อความฟรีเพื่อดูเนื้อหาของไฟล์

หากไฟล์ EXO ของคุณไม่ใช่ไฟล์ข้อความซึ่งในกรณีนี้ข้อความส่วนใหญ่จะอ่านไม่ออกและมีสัญญาณรบกวนคุณอาจยังคงใช้โปรแกรมแก้ไขข้อความเช่น Notepad เพื่อค้นหาบางสิ่งในขยะคอมพิวเตอร์ทั้งหมดที่อธิบายว่าไฟล์นั้นคืออะไร สมมติว่าคุณพบสิ่งที่น่าสนใจจากนั้นคุณสามารถหาข้อมูลทางออนไลน์เพื่อดูว่าโปรแกรมใดใช้ในการสร้าง

แม้ว่านามสกุลไฟล์จะมีตัวอักษรคล้ายกัน แต่ไฟล์ EXO ก็ไม่เหมือนกับไฟล์ EXE, EXR หรือ EX4


วิธีการแปลงไฟล์ EXO

ไฟล์ Video Chunk ในรูปแบบไฟล์. EXO ไม่สามารถแปลงเป็น MP4, AVI, MKV หรือรูปแบบวิดีโออื่นใดด้วยตัวแปลงวิดีโอเนื่องจากไฟล์จะเข้ารหัสและเกี่ยวข้องเฉพาะภายในบริบทของโปรแกรมหรือบริการที่สร้างขึ้น

คุณสามารถแปลงไฟล์ Motorola EXORmacs Dataan .EXO เป็นไฟล์. MCS (Intel MCS86) โดยใช้คำสั่งดังนี้:

promgen –p mcs –r input.exo –o out.mcs

คุณสามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแปลง EXO เป็น MCS ใน PDF นี้ได้จากเว็บไซต์ Xilinx