ไฟล์ EDS (คืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ EDS คือไฟล์ Electronic Data Sheet หรือที่เรียกว่าไฟล์ Rockwell Automation DeviceNet หรือ ControlNet

รูปแบบข้อความธรรมดานี้เป็นไปตามมาตรฐาน CANopen และใช้เพื่อระบุข้อมูลเชิงพรรณนาและการสื่อสารต่างๆสำหรับอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์โดยปกติจะอยู่ในระบบอัตโนมัติทางอุตสาหกรรม

ไฟล์ XDD เป็นรูปแบบตาม XML ที่ระบุในมาตรฐาน CANopen ใหม่ล่าสุดและจะแทนที่ไฟล์ EDS ในที่สุด

โปรแกรมตัดต่อวิดีโอ EditStudio ใช้ไฟล์ EDS เช่นกันสำหรับไฟล์ EditStudio Project เช่นเดียวกับเครื่องสังเคราะห์เสียง Ensoniq SQ10 เช่นเดียวกับไฟล์ Ensoniq SQ80 Disk Image

EDS ย่อมาจาก electronic dip switch แต่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรูปแบบไฟล์


วิธีการเปิดไฟล์ EDS

ไฟล์ EDS สามารถดูสร้างและทดสอบด้วยโปรแกรม CANeds ซึ่งรวมอยู่ในเวอร์ชันสาธิตของ CANoe.CANopen และ CANalyzer.CANopen

นอกจากนี้ยังมีโปรแกรมบรรทัดคำสั่งฟรีที่เรียกว่า CANchkEDS ซึ่งสามารถตรวจสอบความถูกต้องของไฟล์ได้ CANchkEDS รวมอยู่ในเครื่องมือ CANeds ฟรี

เนื่องจากไฟล์เอกสารข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์เป็นเพียงไฟล์ข้อความธรรมดาคุณจึงสามารถดูเป็นเอกสารข้อความโดยใช้โปรแกรมแก้ไขข้อความใดก็ได้เช่น Windows Notepad หรือจากรายการ Best Free Text Editors

คุณยังสามารถเพิ่มไฟล์ลงใน FactoryTalk Linx (เดิมคือ RSLinx) เพื่อใช้กับคอนโทรลเลอร์ตระกูล Logix5000

หากไฟล์ EDS ของคุณเชื่อมโยงกับซอฟต์แวร์ EditStudio ของ Mediachance ก็สามารถเปิดด้วยแอปพลิเคชันนั้นได้

ซอฟต์แวร์เดียวที่เรารู้ว่าควรเปิดไฟล์ Ensoniq SQ80 Disk Image เรียกว่า Ensoniq Disk Tools แต่เราไม่พบลิงค์ดาวน์โหลดที่ถูกต้อง บริษัท Ensoniq ก่อตั้งขึ้นในปี 1982 และถูกซื้อโดย Creative Technology Ltd. ในปี 1998 หลังจากนั้นพวกเขาก็ยกเลิกแผนกนั้นของ บริษัท และยุติการสนับสนุนผลิตภัณฑ์ของ บริษัท

เนื่องจากมีหลายโปรแกรมที่สามารถเปิดไฟล์ได้จึงอาจใช้โปรแกรมใดโปรแกรมหนึ่งเมื่อดับเบิลคลิกหรือแตะสองครั้ง แต่อาจไม่ใช่โปรแกรมที่คุณต้องการเปิดไฟล์ โชคดีที่คุณสามารถเปลี่ยนโปรแกรมที่เปิดไฟล์ EDS ได้


วิธีการแปลงไฟล์ EDS

ไฟล์ EDS ที่บันทึกในรูปแบบไฟล์ Electronic Data Sheet สามารถเปิดได้ด้วย CANeds จากนั้นบันทึกเป็นรูปแบบ DCF, XDD หรือ XDC ซึ่งตามลำดับคือรูปแบบการกำหนดค่าอุปกรณ์คำอธิบายอุปกรณ์ CANopen และรูปแบบการกำหนดค่าอุปกรณ์ CANopen

เนื่องจากแอปพลิเคชัน EditStudio เป็นโปรแกรมตัดต่อวิดีโอคุณจึงสามารถส่งออกโปรเจ็กต์ของคุณเป็นรูปแบบภาพยนตร์ได้ แต่ไฟล์ EDS นั้นใช้เพื่อเก็บไฟล์ที่เกี่ยวข้องกับโปรเจ็กต์โดยรวมเท่านั้นไม่ใช่เพื่อเก็บข้อมูลวิดีโอที่คุณกำลังทำงานด้วย กล่าวอีกนัยหนึ่งคุณสามารถเปิดโปรเจ็กต์ (ไฟล์ EDS) ใน EditStudio ได้ แต่ในทางเทคนิคคุณไม่สามารถบันทึกไฟล์เป็นรูปแบบอื่นได้

โปรดจำไว้ว่าไฟล์ EDS แตกต่างจากไฟล์ ESD คำย่อที่คล้ายกันอีกคำหนึ่งคือ EDT ซึ่งย่อมาจาก Eastern Daylight Time - แปลงระหว่างโซนเวลา (EDT เป็น EST เป็นต้น) ด้วย TimeBie


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

หากคุณได้ลองใช้โปรแกรมดูไฟล์ EDS จากด้านบนหรือแม้กระทั่งเรียกใช้ผ่านเครื่องมือแปลงไฟล์ แต่ยังเปิดไม่ได้แสดงว่าคุณอ่านนามสกุลไฟล์ผิด

ตัวอย่างเช่นแม้ว่าจะใช้ตัวอักษรนามสกุลไฟล์เดียวกันสำหรับไฟล์ ESD แต่ทั้งสองก็ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกันเลย (ไฟล์ ESD คือไฟล์ Windows Electronic Software Download) ตัวอย่างอื่น ๆ ของรูปแบบไฟล์ที่อาจไม่เปิดในลักษณะเดียวกัน ได้แก่ EDI (Electronic Data Interchange), DES (Pro / DESKTOP CAD), EDB (Exchange Information Store Database) และ EDF (Edificius Project)

อย่างไรก็ตามหากคุณแน่ใจว่าไฟล์ของคุณมีนามสกุลไฟล์. EDS ให้เปิดไฟล์ด้วย Notepad ++ แม้ว่าคุณจะไม่คิดว่าเป็นไฟล์ข้อความก็ตาม การดำเนินการนี้จะบังคับให้เปิดไฟล์เป็นเอกสารข้อความ อาจมีข้อมูลบางอย่างในข้อความที่สามารถชี้ทิศทางที่ถูกต้องเกี่ยวกับรูปแบบไฟล์และโปรแกรมที่สามารถเปิดหรือแก้ไขได้