ไฟล์ FLV (คืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

สิ่งที่ต้องรู้

  • ไฟล์ FLV คือไฟล์ Flash Video
  • เปิดด้วย Flash Player, VLC หรือ Web FLV Player
  • แปลงเป็น MP4, MOV, GIF และอื่น ๆ ด้วย CloudConvert หรือ Any Video Converter

บทความนี้จะอธิบายว่าไฟล์ FLV คืออะไรวิธีเล่นไฟล์บนแพลตฟอร์มใดก็ได้และวิธีแปลงไฟล์เป็นรูปแบบวิดีโออื่นเพื่อให้เล่นได้อย่างถูกต้องบนอุปกรณ์ของคุณ


ไฟล์ FLV คืออะไร?

ย่อมาจาก Flash Video ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์. FLV คือไฟล์ที่ใช้ Adobe Flash Player หรือ Adobe Air ในการส่งวิดีโอหรือเสียงผ่านอินเทอร์เน็ต

Flash Video เป็นรูปแบบวิดีโอมาตรฐานที่ใช้โดยวิดีโอแบบฝังเกือบทั้งหมดบนอินเทอร์เน็ตรวมถึงวิดีโอที่พบบน YouTube, Hulu และเว็บไซต์อื่น ๆ อีกมากมาย อย่างไรก็ตามบริการสตรีมมิ่งจำนวนมากได้ลด Flash ลงใน HTML5

สิ่งมีชีวิต / Theresa Chiechi

รูปแบบไฟล์ F4V เป็นไฟล์ Flash Video ที่คล้ายกับ FLV ไฟล์ FLV บางไฟล์ฝังอยู่ในไฟล์ SWF

ไฟล์ FLV ส่วนใหญ่รู้จักกันในชื่อไฟล์ Flash Video อย่างไรก็ตามเนื่องจาก Adobe Flash Professional ปัจจุบันเรียกว่า Animate ไฟล์ในรูปแบบนี้จึงอาจเรียกว่าไฟล์ Animate Video


วิธีเล่นไฟล์ FLV

ไฟล์ในรูปแบบนี้มักสร้างขึ้นโดยใช้ปลั๊กอิน Flash Video Exporter ที่รวมอยู่ใน Adobe Animate ดังนั้นโปรแกรมนั้นควรเปิดไฟล์ FLV ได้ดี อย่างไรก็ตาม Flash Player ฟรีของ Adobe ก็เช่นกัน

เครื่องเล่น FLV อื่น ๆ ได้แก่ VLC, Winamp, AnvSoft Web FLV Player และ MPC-HC โปรแกรมเล่นสื่อยอดนิยมอื่น ๆ อาจรองรับรูปแบบนี้เช่นกัน

PlayerXtreme Media Player ฟรีเล่นไฟล์ FLV บนโทรศัพท์หรือแท็บเล็ตของคุณ รองรับไฟล์รูปแบบอื่น ๆ ด้วย ดาวน์โหลดแอปนี้เพื่อเปิดไฟล์ FLV ผ่าน Google Play สำหรับ Android หรือ iTunes สำหรับ iOS

หลายโปรแกรมแก้ไขและส่งออกไปยังไฟล์ FLV รวมถึง Adobe Premiere Pro และโปรแกรมตัดต่อวิดีโอฟรีของ DVDVideoSoft


วิธีการแปลงไฟล์ FLV

แปลงไฟล์ FLV เป็นรูปแบบอื่นหากอุปกรณ์เครื่องเล่นวิดีโอเว็บไซต์และอื่น ๆ ไม่รองรับ FLV ตัวอย่างเช่น iOS ไม่ใช้ Adobe Flash ดังนั้นจะไม่เล่นไฟล์ FLV

ตัวแปลงไฟล์ฟรีจำนวนมากแปลงไฟล์ FLV เป็นรูปแบบอื่นที่อุปกรณ์และเครื่องเล่นต่างๆสามารถรับรู้ได้ Freemake Video Converter และ Video Converter ใด ๆ แปลง FLV เป็น MP4, AVI, WMV และ MP3 รวมถึงรูปแบบไฟล์อื่น ๆ อีกมากมาย

ในการแปลงไฟล์ FLV ขนาดเล็กให้อัปโหลดไปยัง Zamzar ซึ่งเป็นโปรแกรมแปลงไฟล์ออนไลน์ฟรี ไฟล์ FLV เปลี่ยนเป็นรูปแบบต่างๆเช่น MOV, 3GP, MP4, FLAC, AC3, AVI และ GIF เป็นต้น แต่ยังรวมถึงวิดีโอที่ตั้งไว้ล่วงหน้าจำนวนหนึ่งเช่น PSP, iPhone, Kindle Fire, BlackBerry, Apple TV, DVD, และอื่น ๆ.

CloudConvert เป็นตัวแปลง FLV ออนไลน์ฟรีอีกตัวหนึ่งที่ใช้งานง่ายและรองรับการบันทึกไฟล์ FLV เป็นรูปแบบต่างๆเช่น SWF, MKV และ RM

โปรแกรมแปลงวิดีโอฟรีและบริการออนไลน์


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบไฟล์วิดีโอ Flash

FLV ไม่ใช่รูปแบบไฟล์ Flash Video เท่านั้น แอปพลิเคชันอื่น ๆ อาจใช้นามสกุลไฟล์ F4V, F4A, F4B หรือ F4P เพื่อระบุ Flash Video

เว็บไซต์บางแห่งที่นำเสนอเนื้อหาสตรีมมิ่งเช่น Facebook, Netflix, YouTube, Hulu และอื่น ๆ ใช้เพื่อรองรับ Flash เป็นรูปแบบไฟล์วิดีโอเริ่มต้น แต่ได้ย้ายไปหรือลบออกทั้งหมดไฟล์วิดีโอ Flash ทั้งหมดเป็นไปตามรูปแบบ HTML5 ใหม่

การเปลี่ยนแปลงนี้เกิดจากความจริงที่ว่า Adobe จะไม่รองรับ Flash อีกต่อไปหลังจากปี 2020 นอกจากนี้เนื่องจากอุปกรณ์บางชนิดไม่รองรับ Flash จึงจำเป็นต้องติดตั้งปลั๊กอินของเบราว์เซอร์เพื่อให้สามารถเล่นเนื้อหา Flash ภายในเว็บไซต์ได้ การอัปเดตเนื้อหา Flash ใช้เวลานานกว่ารูปแบบอื่น ๆ เช่น HTML5


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ของคุณ?

หากโปรแกรมที่กล่าวถึงข้างต้นไม่เปิดไฟล์ของคุณให้ตรวจสอบอีกครั้งว่าคุณกำลังอ่านนามสกุลไฟล์อย่างถูกต้อง หากซอฟต์แวร์ในหน้านี้ไม่สามารถเปิดไฟล์ที่คุณมีได้อาจเป็นเพราะดูเหมือนไฟล์. FLV แต่ใช้คำต่อท้ายที่ต่างออกไป

ตัวอย่างเช่นคุณอาจพบว่าคุณมีไฟล์ FLP จริงๆซึ่งอาจเป็นของ FL Studio Project, Floppy Disk Image, ActivPrimary Flipchart หรือ FruityLoops Project ในกรณีเหล่านี้เครื่องเล่น FLV ด้านบนไม่เหมาะสำหรับการเปิดไฟล์

ในตัวอย่างของไฟล์ FLP คุณอาจมีไฟล์ Flash Project อยู่ดังนั้นควรเปิดด้วย Adobe Animate

ไฟล์ FLS มีความคล้ายคลึงกันในขณะที่อาจเป็นไฟล์ Flash Lite Sound Bundle ที่ทำงานกับ Adobe Animate แต่อาจเป็นไฟล์ที่รองรับ ArcView GIS Windows Help และใช้โดยซอฟต์แวร์ ArcGIS Pro ของ ESRI

LVF เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่ไฟล์เป็นของรูปแบบไฟล์ Logitech Video Effects แต่นามสกุลไฟล์ใกล้เคียงกับ FLV ในกรณีนี้ไฟล์จะไม่เปิดขึ้นด้วยเครื่องเล่นวิดีโอ แต่ใช้ซอฟต์แวร์เว็บแคมของ Logitech

คุณได้แนวคิดที่นี่: ตรวจสอบนามสกุลไฟล์และหากไม่ใช่ ".FLV" คุณควรค้นคว้าชุดตัวอักษร / ตัวเลขจริงเพื่อกำหนดรูปแบบไฟล์และในที่สุดโปรแกรมที่รับผิดชอบในการเปิดหรือแปลงไฟล์นั้น