ไฟล์ WMV (คืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ WMV คือไฟล์ Windows Media Video ซึ่งบีบอัดด้วยรูปแบบการบีบอัดวิดีโอของ Microsoft อย่างน้อยหนึ่งรูปแบบ เป็นรูปแบบทั่วไปที่ใช้ในการจัดเก็บวิดีโอใน Windows ซึ่งเป็นสาเหตุที่โปรแกรมของบุคคลที่สามบางโปรแกรมใช้สำหรับสิ่งต่างๆเช่นภาพเคลื่อนไหวสั้น ๆ

ไฟล์ Windows Media Audio นั้นคล้ายกัน แต่มีเฉพาะข้อมูลเสียงไม่มีวิดีโอ ไฟล์เหล่านี้ใช้นามสกุล WMA


วิธีการเปิดไฟล์ WMV

Windows ส่วนใหญ่ติดตั้ง Windows Media Player หรือ Movies & TV ดังนั้นนี่คือวิธีที่ดีที่สุดในการเปิดไฟล์ WMV หากคุณใช้ Windows เนื่องจาก WMP หยุดพัฒนาสำหรับ macOS หลังจากเวอร์ชัน 9 ผู้ใช้ Mac สามารถใช้ Flip4Mac ได้ แต่ไม่ฟรี

VLC, DivX Player, KMPlayer และ MPlayer เป็นอีกทางเลือกหนึ่งและฟรีเครื่องเล่นสื่อที่เล่นไฟล์ WMV ทั้งบนระบบปฏิบัติการ Mac และ Windows แต่ยังมีอีกมากมาย Elmedia Player เป็นอีกหนึ่งผู้เล่น WMV สำหรับ Mac


วิธีการแปลงไฟล์ WMV

การใช้โปรแกรมแปลงวิดีโอฟรีหรือบริการออนไลน์ที่เราแนะนำเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการแปลงไฟล์ WMV เพียงดาวน์โหลดและติดตั้งจากนั้นโหลดไฟล์ WMV จากนั้นเลือกที่จะแปลงเป็นรูปแบบวิดีโออื่นเช่น MP4, AVI, MKV, 3GP, FLV และอื่น ๆ อีกมากมาย

ตัวแปลงวิดีโอและตัวแปลงวิดีโอ Freemake เป็นตัวแปลง WMV ที่เราโปรดปรานสองตัว ทั้งสองใช้งานง่ายมากและรองรับรูปแบบเอาต์พุตที่หลากหลาย ตัวอย่างเช่น Freemake Video Converter สามารถแปลงไฟล์ WMV ของคุณเป็นดีวีดีได้โดยตรงรวมทั้งแยกเสียงออกมาบันทึกเป็น MP3

ตัวแปลงวิดีโอออนไลน์เช่น Zamzar สามารถแปลงไฟล์ WMV ได้เช่นกัน การใช้โปรแกรมแปลงไฟล์ออนไลน์มีข้อดีและข้อเสียเพราะแม้ว่าคุณจะไม่ต้องดาวน์โหลดโปรแกรมเพื่อทำการแปลง แต่คุณก็ต้องอัปโหลดวิดีโอไปยังเว็บไซต์ซึ่งอาจใช้เวลานานหากคุณกำลังแปลงไฟล์ขนาดใหญ่ WMV


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไฟล์ WMV

ไฟล์ WMV ใช้รูปแบบคอนเทนเนอร์ Advanced Systems Format (ASF) ของ Microsoft ดังนั้นจึงคล้ายกับไฟล์ ASF ซึ่งเป็นรูปแบบไฟล์อื่นที่พัฒนาโดย Microsoft

อย่างไรก็ตามไฟล์ WMV สามารถบรรจุลงในรูปแบบคอนเทนเนอร์ Matroska หรือ AVI ได้ดังนั้นจึงมีนามสกุลไฟล์ MKV หรือ AVI


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

หากไฟล์ของคุณยังไม่เปิดแม้ว่าจะลองใช้โปรแกรมที่แนะนำข้างต้นแล้วอาจเป็นไปได้ว่าคุณไม่ได้จัดการกับไฟล์ Windows Media Player เลย รูปแบบไฟล์บางรูปแบบใช้นามสกุลไฟล์ที่ให้เสียงคล้ายกันมาก แต่ไม่ได้หมายความว่ารูปแบบจะเหมือนกันหรือเกี่ยวข้องกันแม้แต่น้อย

นี่คือตัวอย่างบางส่วน:

  • ไฟล์ WVM คือไฟล์ Google Play Video โดยปกติจะเห็นเฉพาะในอุปกรณ์ Android เป็นรูปแบบที่ Google ใช้ในการจัดเก็บรายการทีวีและภาพยนตร์และสามารถพบได้เมื่อเรียกดูไฟล์ของอุปกรณ์ในโฟลเดอร์ com.google.android.videos / files / Movies /
  • ไฟล์ WMF อาจอยู่ในรูปแบบ Windows Metafile ซึ่งเป็นรูปแบบไฟล์กราฟิกที่มีคำสั่งรูปวาดเช่นอธิบายวิธีสร้างสี่เหลี่ยมผืนผ้าหรือวงกลม วิดีโอเกม Widelands ใช้ไฟล์ WMF เช่นกันสำหรับไฟล์แผนที่ที่เก็บขนาดของแผนที่ทรัพยากรและตำแหน่งของตัวละคร
  • ไฟล์ AMV เป็นไฟล์วิดีโอที่บีบอัดในรูปแบบ Anime Music Video พวกมันถูกใช้โดยเครื่องเล่นสื่อแบบพกพาของจีน

Windows Media Player ยังเชื่อมโยงกับรูปแบบไฟล์อื่น ๆ ที่ใช้นามสกุลไฟล์ที่คล้ายกัน แต่ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นรูปแบบเดียวกัน ตัวอย่างเช่นไฟล์ WMZ เป็นไฟล์สกิน Windows Media Player ที่บีบอัดซึ่งจะเปลี่ยนรูปลักษณ์ของ Windows Media Player และไฟล์ Windows Media Redirector (WMX) เป็นทางลัดที่ชี้ไปที่ไฟล์มีเดีย WMA และ WMV