ไฟล์ FDX และ FDR (คืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ FDX หรือ FDR เป็นไฟล์ Final Draft Document ไฟล์ประเภทนี้ใช้โดยซอฟต์แวร์การเขียนบทภาพยนตร์ Final Draft เพื่อจัดเก็บสคริปต์สำหรับตอนรายการทีวีภาพยนตร์และละคร

รูปแบบ FDR เป็นรูปแบบไฟล์เริ่มต้นที่ใช้ใน Final Draft เวอร์ชัน 5, 6 และ 7 ตั้งแต่ Final Draft 8 เอกสารจะถูกบันทึกในรูปแบบ FDX ที่ใหม่กว่าแทน

แม้ว่าไฟล์ FDR ส่วนใหญ่ที่คุณจะเจอจะเป็นไฟล์ Final Draft Document แต่บางไฟล์เป็นไฟล์ Embroidery Design, ไฟล์ Windows Error Report หรือ SideKick 2 Note ไฟล์ Flight Data Recorder อาจใช้นามสกุลไฟล์ FDR


วิธีเปิดไฟล์ FDX & FDR

ไฟล์ FDX & FDR สามารถเปิดและแก้ไขได้ด้วย Final Draft ทั้งในระบบปฏิบัติการ Windows และ Mac ซอฟต์แวร์นี้ไม่ดาวน์โหลดฟรี แต่มีตัวเลือกทดลองใช้ 30 วันที่คุณจะได้รับ

แม้ว่า Final Draft 8 และใหม่กว่าจะบันทึกสคริปต์ภาพยนตร์ในรูปแบบ FDX แต่ซอฟต์แวร์รุ่นใหม่ก็ยังสนับสนุนรูปแบบ FDR เช่นกัน

DesignShop ของ Melco ควรสามารถเปิดไฟล์ FDR ที่เก็บลายปักได้

ไฟล์รายงานข้อผิดพลาดของ Windows ที่ใช้นามสกุลไฟล์ FDR สร้างขึ้นจากระบบปฏิบัติการ Windows หรือจากโปรแกรมเช่น Windows Live Messenger ไฟล์เหล่านี้ถูกกำหนดให้เปิดโดยระบบปฏิบัติการ แต่คุณอาจสามารถเปิดได้ด้วยตนเองด้วยโปรแกรมแก้ไขข้อความเช่น Notepad ++

เราไม่รู้จักซอฟต์แวร์ใด ๆ ที่สามารถเปิดไฟล์ SideKick 2 Note ได้ แต่เนื่องจากน่าจะเป็นไฟล์ประเภทข้อความบางประเภทโปรแกรมแก้ไขข้อความแบบธรรมดาจึงสามารถแสดงได้มากที่สุดหากไม่ใช่ไฟล์ทั้งหมด หากคุณมีโปรแกรมที่เชื่อมโยงกับไฟล์นี้ติดตั้งบนคอมพิวเตอร์ของคุณแล้วคุณอาจใช้เมนู File> Open บางประเภทเพื่อเปิดไฟล์ FDR ภายในโปรแกรมนั้น

ไฟล์เครื่องบันทึกข้อมูลเที่ยวบินอาจเปิดได้ด้วย Vector Flight Controller หรือ eLogger

ใช้ Notepad ++ หรือโปรแกรมแก้ไขข้อความอื่นเพื่อเปิดไฟล์ FDX หรือ FDR หากข้อมูลจากด้านบนไม่เป็นประโยชน์ ไฟล์ Draft FDX / FDR ขั้นสุดท้ายไม่ใช่ไฟล์ข้อความเท่านั้น แต่อาจเป็นประเภทอื่น ในกรณีนี้โปรแกรมแก้ไขข้อความอาจสามารถแสดงเนื้อหาของไฟล์ได้อย่างถูกต้อง หากไฟล์ไม่สามารถอ่านได้ 100% อาจมีข้อความบางส่วนในไฟล์ที่ช่วยระบุว่าซอฟต์แวร์ใดที่ใช้สร้างและเปิด


วิธีการแปลงไฟล์ FDX & FDR

Final Draft 8 และ 9 (ทั้งเวอร์ชันเต็มและรุ่นทดลอง) จะแปลงไฟล์ FDR เป็นรูปแบบ FDX ที่ใหม่กว่าโดยอัตโนมัติเมื่อเปิดขึ้น Final Draft รองรับการบันทึกไฟล์ทั้งสองประเภทเป็น PDF เช่นกัน แต่จะเป็นเวอร์ชันเต็มเท่านั้นที่ไม่ใช่เวอร์ชันทดลอง

Final Draft trial รองรับการเปิด / แปลง 15 หน้าแรกของเอกสารเท่านั้น หากคุณมีไฟล์ FDR ที่ยาวกว่านั้น แต่ต้องการแปลงเป็น FDX ให้ลองใช้วิธีนี้

หากไฟล์ SideKick 2 Note สามารถแปลงเป็นรูปแบบอื่นได้ก็น่าจะทำผ่านไฟล์ ส่งออก or บันทึกเป็น เมนูภายในโปรแกรมที่เปิดขึ้นมา อย่างไรก็ตามเนื่องจากเราไม่ทราบว่าซอฟต์แวร์ใดที่ใช้กับไฟล์ FDR ประเภทนี้ให้ลองเปิดด้วย Notepad ++ จากนั้นบันทึกภายใต้รูปแบบข้อความใหม่เช่น HTML หรือ TXT

ไม่มีเหตุผลใด ๆ ในการแปลงไฟล์รายงานข้อผิดพลาด FDR ที่ใช้กับ Windows OS


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

หากไฟล์ของคุณไม่เปิดในตอนนี้แสดงว่าคุณอาจกำลังอ่านนามสกุลไฟล์ผิด นี่เป็นเรื่องง่ายที่จะทำหากไฟล์มีตัวอักษรทั่วไปในนามสกุลไฟล์เช่นในกรณีของทั้งสองนี้

ตัวอย่างนามสกุลไฟล์ที่คุณอาจสับสนสำหรับหนึ่งในนั้น ได้แก่ FXB และ EFX

อีกประการหนึ่งคือ FPX แม้ว่ามันจะดูคล้ายกันมาก แต่ก็เป็นภาพที่บันทึกในรูปแบบไฟล์ FlashPix Bitmap Image คุณไม่สามารถเปิดได้ด้วยโปรแกรมที่เชื่อมโยงด้านบน

FRD ดูเหมือนส่วนขยายเหล่านี้เช่นกัน แต่ใช้สำหรับไฟล์ข้อมูลการตอบสนองความถี่