ไฟล์ Gerber (GBR) คืออะไรและคุณจะเปิดไฟล์ได้อย่างไร

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์. GBR มักจะเป็นไฟล์ Gerber ที่เก็บการออกแบบแผงวงจรพิมพ์ โปรแกรมออกแบบ PCB ส่วนใหญ่สามารถส่งออกข้อมูลไปยังไฟล์ Gerber ได้

หากไม่ใช่ไฟล์ Gerber ไฟล์ของคุณอาจเป็นไฟล์ GIMP Brush ที่ใช้โดยซอฟต์แวร์แก้ไขภาพ GIMP ไฟล์ประเภทนี้มีรูปภาพที่โปรแกรมใช้ในการวาดเส้นซ้ำลงบนผืนผ้าใบ

การใช้งานส่วนขยายไฟล์ GBR อีกอย่างหนึ่งสำหรับไฟล์ Game Boy Tileset ที่สามารถรวมเข้ากับ Game Boy มาตรฐานเช่นเดียวกับ Super Game Boy และ Game Boy Color


วิธีการเปิดไฟล์ GBR

คุณสามารถเปิดไฟล์ Gerber ด้วยโปรแกรมต่างๆซึ่งส่วนใหญ่ให้บริการฟรี ผู้ชม Gerber ฟรีเหล่านี้ ได้แก่ grbv, GraphiCode GC-Prevue, PentaLogix ViewMate และ Gerbv บางส่วนรองรับการพิมพ์และการดูการวัด คุณยังสามารถใช้ Altium Designer เพื่อเปิดไฟล์ Gerber ได้ แต่ไม่ฟรี

อีกวิธีในการดูไฟล์ GBR คือออนไลน์ ผู้สร้างรูปแบบ Ucamco มี Reference Gerber Viewer ฟรีที่ให้คุณอัปโหลดไฟล์ออนไลน์เพื่อดูในเบราว์เซอร์ของคุณ

ไฟล์ GIMP Brush ใช้กับ GIMP ซึ่งทำงานบน Windows, macOS และ Linux

หากไฟล์ GBR ของคุณอยู่ในรูปแบบ Game Boy Tileset คุณสามารถเปิดได้ด้วย Game Boy Tile Designer (GBTD)


วิธีการแปลงไฟล์ GBR

ในการแปลงไฟล์คุณต้องรู้ว่ามันอยู่ในรูปแบบใดนี่เป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้คุณทราบว่าจะใช้โปรแกรมแปลงใดเนื่องจากทั้งสามรูปแบบที่กล่าวมาข้างต้นไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกัน ซึ่งหมายความว่าคุณไม่สามารถแปลงไฟล์ GIMP Brush เป็นรูปแบบไฟล์ Gerber ได้ มันไม่ได้ผลอย่างนั้น

เมื่อพูดถึงการแปลงไฟล์ Gerber เป็นไปได้มากที่บางโปรแกรมที่กล่าวถึงข้างต้นไม่เพียง แต่สามารถเปิดได้ แต่ยังบันทึกไฟล์ GBR เป็นรูปแบบไฟล์ใหม่ หากไม่เป็นเช่นนั้น GerbView สามารถแปลงไฟล์ Gerber เป็น DXF, PDF, DWG, TIFF, SVG และรูปแบบไฟล์อื่น ๆ

Online Gerber Viewer อาจใช้สำหรับบันทึกไฟล์ GBR เป็นรูปแบบภาพ PNG FlatCAM สามารถแปลงไฟล์ Gerber เป็น G-Code คุณอาจลองใช้ Cenon ด้วยหากตัวแปลงอื่นไม่ทำงาน

ในการบันทึกไฟล์ GIMP GBR เป็น ABR เพื่อใช้ใน Adobe Photoshop ก่อนอื่นคุณต้องแปลงไฟล์เป็น PNG ด้วยโปรแกรมเช่น XnView จากนั้นเปิดไฟล์ PNG ใน Photoshop แล้วเลือกส่วนของภาพที่จะเปลี่ยนเป็นแปรง ทำให้แปรงผ่าน Edit > กำหนด Brush Preset เมนู

คุณสามารถแปลงไฟล์ Game Boy Tileset เป็นไฟล์รูปแบบอื่นได้ด้วยโปรแกรม Game Boy Tile Designer ที่กล่าวถึงข้างต้น รองรับการบันทึก GBR เป็น Z80, OBJ, C, BIN และ S ผ่านไฟล์ เนื้อไม่มีมัน > ส่งออกไปที่ รายการเมนู


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

ตรวจสอบนามสกุลไฟล์อีกครั้งหากคุณไม่สามารถเปิดไฟล์ได้ เป็นไปได้ว่าหากใช้ไม่ได้กับโปรแกรมใด ๆ ข้างต้นแสดงว่าคุณกำลังอ่านนามสกุลไฟล์ผิด นี่เป็นสิ่งสำคัญเนื่องจากแม้ว่ารูปแบบไฟล์สองรูปแบบจะใช้ตัวอักษรนามสกุลไฟล์เดียวกันเกือบทั้งหมดหรือทั้งหมด แต่ก็ไม่ได้แปลว่าจะเกี่ยวข้องกันหรือสามารถเปิดได้ด้วยเครื่องมือซอฟต์แวร์เดียวกัน

ตัวอย่างเช่นไฟล์ GRB มีตัวอักษรนามสกุลไฟล์เดียวกันทั้งสามไฟล์ แต่เป็นไฟล์ GRIB Meteorological Data ที่จัดเก็บในรูปแบบ GRIdded Binary พวกเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรูปแบบไฟล์ GBR ใด ๆ ที่กล่าวถึงในหน้านี้ดังนั้นจึงไม่สามารถดูหรือแปลงด้วยโปรแกรมที่พูดถึงข้างต้นได้

เช่นเดียวกับไฟล์ Symbian OS Font ที่ใช้นามสกุลไฟล์ GDR สามารถให้ตัวอย่างอื่น ๆ อีกมากมาย แต่แนวคิดคือการดูตัวอักษรนามสกุลไฟล์อย่างใกล้ชิดและตรวจสอบให้แน่ใจว่าพวกเขาพูดว่า GBR มิฉะนั้นคุณอาจกำลังเผชิญกับสิ่งที่แตกต่างไปจากที่กล่าวถึงในบทความนี้อย่างสิ้นเชิง


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไฟล์ GBR

รูปแบบ Gerber เก็บภาพไบนารี 2 มิติในรูปแบบเวกเตอร์ ASCII ไม่ใช่ทุกไฟล์ Gerber ที่ใช้นามสกุลไฟล์ GBR บางไฟล์เป็นไฟล์ GBX, PHO, GER, ART, 001 หรือ 274 และยังมีไฟล์อื่น ๆ อีกด้วย คุณสามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบจาก Ucamco ในข้อกำหนดรูปแบบไฟล์ Gerber PDF ในหน้านั้น

คุณสามารถสร้างไฟล์ GIMP Brush ของคุณเองได้ แต่จะมีให้โดยค่าเริ่มต้นหลายไฟล์เช่นกันเมื่อติดตั้ง GIMP ครั้งแรก ไฟล์ GBR เริ่มต้นเหล่านี้มักจะถูกเก็บไว้ในไดเร็กทอรีการติดตั้งของโปรแกรมใน share gimp (version) brushes