ไฟล์ TGA (คืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ TGA คือไฟล์อิมเมจ Truevision Graphics Adapter เป็นที่รู้จักกันในชื่อไฟล์ Targa Graphic, Truevision TGA หรือ TARGA ซึ่งย่อมาจาก Truevision Advanced Raster Graphics Adapter

รูปภาพในรูปแบบ Targa Graphic อาจถูกจัดเก็บในรูปแบบดิบหรือด้วยการบีบอัดซึ่งอาจเป็นที่ต้องการสำหรับไอคอนภาพวาดลายเส้นและภาพธรรมดาอื่น ๆ รูปแบบนี้มักพบว่าเกี่ยวข้องกับไฟล์ภาพที่ใช้ในวิดีโอเกม

TGA ยังหมายถึงสิ่งต่างๆที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรูปแบบไฟล์ TARGA ตัวอย่างเช่น The Gaming Armageddon และ Tandy Graphics Adapter ต่างก็ใช้ตัวย่อ TGA อย่างไรก็ตามอย่างหลังเกี่ยวข้องกับระบบคอมพิวเตอร์ แต่ไม่ใช่รูปแบบภาพนี้ เป็นมาตรฐานการแสดงผลสำหรับอะแด็ปเตอร์วิดีโอของ IBM ที่สามารถแสดงสีได้ถึง 16 สี


วิธีการเปิดไฟล์ TGA

ไฟล์ TGA สามารถเปิดได้ด้วย Adobe Photoshop, GIMP, Paint.NET, Corel PaintShop Pro, TGA Viewer และอาจเป็นเครื่องมือรูปภาพและกราฟิกยอดนิยมอื่น ๆ เช่นกัน

หากไฟล์ TGA มีขนาดค่อนข้างเล็กและคุณไม่จำเป็นต้องเก็บไว้ในรูปแบบ TGA การแปลงไฟล์เป็นรูปแบบทั่วไปด้วยตัวแปลงไฟล์ออนไลน์อาจเร็วกว่ามาก (ดูด้านล่าง) จากนั้นคุณสามารถดูไฟล์ที่แปลงแล้วด้วยโปรแกรมที่คุณอาจมีอยู่แล้วเช่นโปรแกรมดูภาพถ่ายเริ่มต้นใน Windows


วิธีการแปลงไฟล์ TGA

หากคุณใช้โปรแกรมดู / แก้ไขรูปภาพจากด้านบนอยู่แล้วคุณสามารถเปิดไฟล์ TGA ในโปรแกรมแล้วบันทึกเป็นไฟล์อื่นเช่น JPG, PNG หรือ BMP

อีกวิธีหนึ่งในการแปลงไฟล์ TGA คือการใช้บริการแปลงรูปภาพฟรี ตัวแปลงไฟล์ออนไลน์เช่น FileZigZag และ Zamzar สามารถแปลงไฟล์ TGA เป็นรูปแบบยอดนิยมเช่นเดียวกับไฟล์ TIFF, GIF, PDF, DPX, RAS, PCX และ ICO

คุณสามารถแปลง TGA เป็น VTF (Valve Texture) ซึ่งเป็นรูปแบบที่ใช้กันทั่วไปในวิดีโอเกมโดยนำเข้าสู่ VTFEdit

การแปลง TGA เป็น DDS (DirectDraw Surface) ทำได้ด้วย Easy2Convert TGA เป็น DDS (tga2dds) สิ่งที่คุณต้องทำคือโหลดไฟล์ TGA จากนั้นเลือกโฟลเดอร์ที่จะบันทึกไฟล์ DDS ในโปรแกรมเวอร์ชันมืออาชีพรองรับการแปลง TGA เป็น DDS


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบ TARGA

รูปแบบ Targa ได้รับการออกแบบในปี 1984 โดย Truevision ซึ่งต่อมา Pinnacle Systems ได้ซื้อในปี 1999 ปัจจุบัน Avid เป็นเจ้าของ Pinnacle Systems ในปัจจุบัน

AT&T EPICenter ระบุรูปแบบ TGA ตั้งแต่ยังเด็ก การ์ดสองใบแรกคือ VDA (การ์ดแสดงผลวิดีโอ) และ ICB (บอร์ดจับภาพ) เป็นการ์ดแรกที่ใช้รูปแบบนี้ซึ่งเป็นสาเหตุที่ไฟล์ประเภทนี้ใช้เพื่อใช้นามสกุลไฟล์. VDA และ. ICB ไฟล์ TARGA บางไฟล์อาจลงท้ายด้วย. VST

รูปแบบ TARGA สามารถจัดเก็บข้อมูลภาพได้ใน 8, 15, 16, 24 หรือ 32 บิตต่อพิกเซล ถ้า 32, 24 บิตเป็น RGB และอีก 8 เป็นช่องอัลฟา

ไฟล์ TGA สามารถเป็นไฟล์ดิบและไม่มีการบีบอัดหรือสามารถใช้การบีบอัด RLE แบบไม่สูญเสีย การบีบอัดนี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับภาพเช่นไอคอนและภาพวาดลายเส้นเนื่องจากไม่ซับซ้อนเท่าภาพภาพถ่าย

เมื่อรูปแบบ TARGA เปิดตัวครั้งแรกจะใช้เฉพาะกับซอฟต์แวร์ TIPS paint ซึ่งเป็นสองโปรแกรมที่มีชื่อว่า ICB-PAINT และ TARGA-PAINT นอกจากนี้ยังใช้สำหรับโครงการที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ออนไลน์และการประชุมทางไกลผ่านวิดีโอ


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

ไฟล์บางรูปแบบใช้นามสกุลไฟล์ที่ใช้ตัวอักษรเดียวกันหรือคล้ายกันมาก อย่างไรก็ตามเพียงเพราะรูปแบบไฟล์สองรูปแบบขึ้นไปมีนามสกุลไฟล์ที่คล้ายกันไม่ได้หมายความว่าไฟล์นั้นเกี่ยวข้องกันเลยและสามารถเปิดด้วยโปรแกรมเดียวกันได้

หากไฟล์ของคุณไม่ได้เปิดขึ้นโดยมีคำแนะนำจากด้านบนให้ตรวจสอบอีกครั้งเพื่อให้แน่ใจว่าคุณไม่ได้อ่านนามสกุลไฟล์ผิด คุณอาจสับสนกับไฟล์ TGZ หรือ TGF (Trivial Graph Format) กับไฟล์ Targa Graphic

รูปแบบไฟล์อื่น ๆ ที่ใช้ตัวอักษรที่คล้ายกัน ได้แก่ DataFlex Data (TAG), Microsoft Groove Tool Archive (GTA) และ TuxGuitar Document (TG)