ไฟล์ GBA (มันคืออะไร & วิธีเปิดไฟล์)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์. GBA คือไฟล์ Game Boy Advance ROM เป็นสำเนาของวิดีโอเกม Game Boy Advance

หากคุณมีไฟล์ GBA ในคอมพิวเตอร์หมายความว่าเกมนั้นถูกคัดลอกมาจากชิปหน่วยความจำแบบอ่านอย่างเดียว (ROM) ที่อยู่บนคอนโซล คุณสามารถใช้มันบนคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์มือถือของคุณด้วยโปรแกรมจำลองเหมือนกับว่ามันกำลังเล่นอยู่บน Game Boy Advance

ไฟล์ Game Boy Advance ROM บางไฟล์อาจใช้นามสกุลไฟล์อื่น ๆ เช่น. GB หรือ. AGB แต่ควรใช้งานได้เหมือนกับไฟล์ GBA

ไฟล์ GBA

GBA เป็นคำย่อสำหรับสถาปัตยกรรม bootstrapping ทั่วไปและอัลกอริทึมที่ใช้กราฟ แต่คำศัพท์เหล่านี้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับไฟล์ Game Boy Advance


วิธีการเปิดไฟล์ GBA

Game Boy Advance emulators เช่น KiGB สามารถใช้เพื่อเปิดไฟล์ GBA โปรแกรมนั้นทำงานบนคอมพิวเตอร์ Windows, macOS และ Linux

ตัวเลือกอื่น ๆ สำหรับการเล่นเกม GBA บนพีซีของคุณ ได้แก่ Visual Boy Advance, DreamGBA, RascalBoy Advance, Boycott Advance, mGBA และ BatGBA

เครื่องเล่น GBA บางตัวอาจอยู่ในรูปแบบไฟล์เก็บถาวรเช่น 7Z ดังนั้นคุณจะต้องมีโปรแกรมเช่น 7-Zip เพื่อเปิด

ในการเปิดไฟล์ GBA บน Android มีตัวเลือกมากมายใน Google Play Store ROM Game Boy Advance สามารถอยู่ในรูปแบบ ZIP ได้เช่นกันซึ่งจะเปิดในลักษณะเดียวกับตัวเลียนแบบจำนวนมาก

สำหรับเครื่องจำลอง iPhone GBA คุณอาจมีโชคเมื่อใช้ GBA4iOS ไม่มีให้บริการจาก App Store อย่างเป็นทางการ แต่หากคุณสามารถจัดการเพื่อติดตั้งลงในอุปกรณ์ของคุณได้คุณสามารถใช้เกม GBA บน iPhone ของคุณได้ฟรีโดยไม่จำเป็นต้องเจลเบรคในโทรศัพท์

วิธีหนึ่งในการคัดลอก GBA4iOS ไปยัง iPhone ของคุณได้ฟรีคือดาวน์โหลดไฟล์ GBA4iOS IPA และคัดลอกไปยังโทรศัพท์ของคุณด้วย Cydia Impactor หรือ Diawi อย่างไรก็ตามวิธีการเหล่านั้นใช้ไม่ได้ผลเสมอไปและไม่ค่อยเข้ากันได้กับ iOS รุ่นใหม่ล่าสุด

หาก iPhone ของคุณถูกเจลเบรคคุณอาจต้องลอง GBA.emu


วิธีการแปลงไฟล์ GBA

เครื่องมือ Ultimate GBA VC Injector สำหรับ 3DS ฟรีสามารถแปลง GBA เป็น CIA ได้ การมีไฟล์ GBA ของคุณอยู่ในรูปแบบ CIA (CTR Important Archive) ช่วยให้คุณติดตั้งเกม GBA ลงใน Nintendo 3DS ได้ โปรแกรมมีขนาดเล็กและพกพาได้อย่างสมบูรณ์ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องติดตั้งเพื่อให้คุณใช้งานได้

คุณยังสามารถแปลงไฟล์ GBA เป็น NDS ซึ่งเป็นนามสกุลไฟล์อื่นที่ใช้สำหรับไฟล์ ROM เกม Nintendo DS ด้วยเหตุนี้คุณอาจมีโชคในการใช้โปรแกรม NDStation แบบพกพาฟรี

ไฟล์ Game Boy Advance ROM บางไฟล์ใช้นามสกุลไฟล์. AGB หรือ. GB แทน แต่ควรจะยังคงอยู่ในรูปแบบเดียวกับไฟล์ GBA ดังนั้นแทนที่จะต้องการตัวแปลง GBA เป็น AGB คุณสามารถลองเปลี่ยนชื่อไฟล์ GBA เพื่อใช้นามสกุลไฟล์ AGB ไม่ใช่การแปลงในทางเทคนิค แต่ควรใช้งานได้ในกรณีนี้เนื่องจากมักใช้นามสกุลไฟล์ในรูปแบบเดียวกัน


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

ไฟล์ GBA ที่ไม่สามารถเปิดด้วยโปรแกรมจำลอง Game Boy Advance นั้นอาจไม่ใช่ไฟล์วิดีโอเกมจริงๆ อาจเป็นเรื่องง่ายที่จะสับสนในรูปแบบอื่น ๆ สำหรับไฟล์ Game Boy Advance หากคุณอ่านนามสกุลไฟล์ผิดเป็น“ GBA” หรืออะไรที่คล้ายกันเช่น“ GB”

ตัวอย่างเช่นนามสกุลไฟล์ GBR ดูเหมือน GBA มากแม้ว่าอาจไม่เกี่ยวข้องกับไฟล์ Game Boy Advance เลยก็ตาม ไฟล์ GBR ส่วนใหญ่น่าจะเป็นไฟล์ Gerber ที่เก็บการออกแบบแผงวงจร ไฟล์อื่น ๆ อาจเป็นไฟล์บรัชที่ใช้กับโปรแกรมแก้ไขภาพ GIMP

ที่คล้ายกันคือนามสกุลไฟล์ GPA ด้วยตัวอักษรเพียงตัวเดียวจากไฟล์ GBA มันเป็นเรื่องง่ายที่จะคิดว่าไฟล์สามารถเปิดในโปรแกรมจำลอง GBA ได้ อย่างไรก็ตามไฟล์ GPA มักเป็นไฟล์ GenePix Batch Settings ที่ใช้งานได้กับซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวข้องกับ GenePix Microarray Systems เท่านั้น

หากคุณไม่สามารถเปิดไฟล์ Game Boy Advance ROM ที่ลงท้ายด้วยนามสกุลไฟล์ GB คุณอาจกำลังจัดการกับไฟล์ข้อมูล GenBank ใช้คำต่อท้าย GB เดียวกัน แต่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับวิดีโอเกมหรือ Game Boy Advance แต่ไฟล์ GB จะเปิดด้วย DNA Baser Sequence Assembler หรือ Genome Compiler

หากคุณไม่มีไฟล์ Game Boy Advance ROM ให้ค้นคว้าเกี่ยวกับนามสกุลไฟล์ที่ไฟล์ของคุณลงท้ายด้วย ตราบใดที่รูปแบบยังคงใช้งานอยู่มันควรจะค่อนข้างง่ายในการค้นหาวิธีเปิดไฟล์หรือแปลงเป็นรูปแบบที่ใช้งานได้