ไฟล์ EPS (มันคืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

สิ่งที่ต้องรู้

  • ไฟล์ EPS คือไฟล์ PostScript แบบเข้ารหัส
  • เปิดไฟล์ด้วย EPS Viewer, Google Drive, GIMP หรือ Photoshop
  • แปลงเป็นรูปภาพเช่น PNG JPG หรือ SVG ด้วยโปรแกรมเดียวกันหรือ Zamzar

บทความนี้จะอธิบายว่าไฟล์ EPS คืออะไรและแตกต่างจากรูปภาพประเภทอื่นอย่างไรโปรแกรมใดบ้างที่สามารถเปิดไฟล์ได้และวิธีแปลงไฟล์เป็นรูปแบบรูปภาพอื่นเช่น PNG หรือ SVG


ไฟล์ EPS คืออะไร?

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ EPS คือไฟล์ Encapsulated PostScript โดยทั่วไปจะใช้โดยการวาดแอปพลิเคชันเพื่ออธิบายวิธีการสร้างภาพภาพวาดหรือเค้าโครง ไฟล์ EPS สามารถมีทั้งข้อความและกราฟิกเพื่ออธิบายวิธีวาดภาพเวกเตอร์ แต่โดยปกติจะมีภาพตัวอย่างบิตแมปที่ "ห่อหุ้ม" ไว้ข้างใน

EPS คือรูปแบบ AI รุ่นแรก ๆ ที่ใช้ ไฟล์ PostScript ที่ห่อหุ้มอาจใช้นามสกุลไฟล์. EPSF หรือ. EPSI


วิธีการเปิดไฟล์ EPS

เปิดหรือแก้ไขไฟล์ EPS ด้วยแอปพลิเคชั่นแก้ไขภาพแบบเวกเตอร์ โปรแกรมอื่น ๆ มักจะแรสเตอร์หรือทำให้ไฟล์ EPS แบนเมื่อเปิดซึ่งทำให้ข้อมูลเวกเตอร์ไม่สามารถแก้ไขได้ อย่างไรก็ตามเช่นเดียวกับรูปภาพทั้งหมดไฟล์ EPS สามารถครอบตัดหมุนและปรับขนาดได้เสมอ

EPS Viewer, Adobe Reader และ IrfanView นำเสนอเครื่องมือที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพสำหรับการเปิดและปรับขนาดไฟล์ EPS บนพีซี Windows คุณยังสามารถดูไฟล์ EPS ใน Windows, Linux หรือ macOS ได้หากคุณเปิดใน OpenOffice Draw, LibreOffice Draw, GIMP, XnView MP, Okular หรือ Scribus

โปรแกรมดู EPS PS

Ghostscript และ Evince ทำงานได้ทั้ง Windows หรือ Linux ในขณะที่ Apple Preview, QuarkXpress และ Design Science MathType เป็นตัวเปิด EPS สำหรับ Mac โดยเฉพาะ

เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ดาวน์โหลดโปรแกรมเพื่อใช้ไฟล์ EPS Google Drive จะทำหน้าที่เป็นโปรแกรมดู EPS ออนไลน์เนื่องจากทำงานออนไลน์ทั้งหมดผ่านเบราว์เซอร์ของคุณ

Adobe Photoshop, Adobe Illustrator, Affinity Designer และ Microsoft Word (ผ่านไฟล์ สิ่งที่ใส่เข้าไป menu) ยังรองรับไฟล์ EPS แต่ไม่สามารถใช้งานได้ฟรี

หากโปรแกรมที่คุณไม่ต้องการใช้ไฟล์ EPS เปิดไฟล์เมื่อคุณดับเบิลคลิกคุณสามารถเปลี่ยนโปรแกรมเริ่มต้นสำหรับนามสกุลไฟล์นั้นได้


วิธีการแปลงไฟล์ EPS

วิธีง่ายๆในการแปลงไฟล์ EPS คือการใช้ Zamzar เป็นโปรแกรมแปลงไฟล์ฟรีที่ทำงานในเบราว์เซอร์ของคุณเพื่อแปลงไฟล์ EPS เป็น JPG, PNG, PDF, SVG และรูปแบบอื่น ๆ FileZigZag คล้ายกัน แต่แปลงไฟล์ EPS เป็นไฟล์ประเภทเอกสารเช่น PPT, HTML, ODG เป็นต้น

EPS Viewer แปลง EPS เป็น JPG, BMP, PNG, GIF และ TIFF Adobe Photoshop และ Illustrator สามารถแปลงไฟล์ EPS ที่เปิดอยู่ผ่านไฟล์ เนื้อไม่มีมัน > บันทึกเป็น เมนู


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

ตรวจสอบว่าไฟล์ที่คุณใช้จริงๆเป็นไฟล์ PostScript แบบ Encapsulated คุณอาจค้นหานามสกุลไฟล์ผิดซึ่งอาจเกิดขึ้นได้หากมีการสะกดคำเช่น EPS

ตัวอย่างเช่น ESP มีลักษณะคล้ายกับ EPS มาก แต่เป็นคำต่อท้ายที่ใช้แทนปลั๊กอินในวิดีโอเกม The Elder Scrolls และ Fallout คุณมักจะได้รับข้อผิดพลาดหากคุณลองเปิดไฟล์ ESP ด้วยตัวเปิด EPS และตัวแก้ไขจากด้านบน

ไฟล์ EPP มีความคล้ายคลึงกันและเกี่ยวข้องกับรูปแบบไฟล์หลายรูปแบบ แต่ไม่มีไฟล์ใดที่เกี่ยวข้องกับไฟล์ Encapsulated PostScript

คนอื่น ๆ ที่คุณอาจสับสนสำหรับเรื่องนี้คือ EPM และ EAP