ไฟล์ VCF (มันคืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ VCF คือไฟล์ vCard ที่ใช้สำหรับจัดเก็บข้อมูลการติดต่อ นอกจากภาพไบนารีที่เป็นทางเลือกแล้วไฟล์ VCF ยังเป็นไฟล์ข้อความธรรมดาและอาจรวมถึงรายละเอียดต่างๆเช่นชื่อผู้ติดต่อที่อยู่อีเมลที่อยู่จริงหมายเลขโทรศัพท์และรายละเอียดอื่น ๆ ที่สามารถระบุตัวตนได้

เนื่องจากไฟล์ VCF เก็บข้อมูลติดต่อจึงมักถูกมองว่าเป็นรูปแบบการส่งออก / นำเข้าของโปรแกรมสมุดรายชื่อบางโปรแกรม วิธีนี้ทำให้ง่ายต่อการแบ่งปันรายชื่อติดต่อหนึ่งรายขึ้นไปใช้ผู้ติดต่อเดียวกันในโปรแกรมอีเมลหรือบริการอื่นหรือสำรองข้อมูลสมุดที่อยู่ลงในไฟล์

VCF ไฟล์

VCF ย่อมาจาก Variant Call Format และใช้เป็นรูปแบบไฟล์ข้อความธรรมดาที่เก็บรูปแบบลำดับยีน


วิธีการเปิดไฟล์ VCF

ไฟล์ VCF สามารถเปิดได้โดยโปรแกรมที่ให้คุณดูรายละเอียดการติดต่อ แต่สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดในการเปิดไฟล์ดังกล่าวคือการนำเข้าสมุดที่อยู่ลงในโปรแกรมอีเมลเช่นเดียวกับออนไลน์หรือบนโทรศัพท์หรือคอมพิวเตอร์ของคุณ

ก่อนดำเนินการต่อสิ่งสำคัญคือต้องตระหนักว่าบางแอปพลิเคชันมีการ จำกัด จำนวนผู้ติดต่อที่สามารถนำเข้าหรือเปิดได้ในครั้งเดียว หากคุณประสบปัญหาคุณอาจกลับไปที่สมุดที่อยู่เดิมของคุณและส่งออกเพียงครึ่งหนึ่งหรือ 1/3 ของรายชื่อไปยัง VCF และทำซ้ำจนกว่าพวกเขาทั้งหมดจะถูกย้าย

Windows Contacts สร้างขึ้นใน Windows Vista และ Windows เวอร์ชันใหม่กว่าและสามารถใช้เพื่อเปิดไฟล์ VCF ได้เช่นเดียวกับ vCardOrganizer และ VCF Viewer บน Mac สามารถดูไฟล์ VCF ได้ด้วย vCard Explorer หรือ Address Book

อุปกรณ์ iOS เช่น iPhones และ iPads ยังสามารถเปิดไฟล์ VCF ได้โดยโหลดลงในแอป Contacts โดยตรงผ่านอีเมลเว็บไซต์หรือวิธีการอื่น ๆ หากคุณใช้อุปกรณ์ Android ให้ใช้แอป Contacts เพื่อค้นหา การตั้งค่า > นำเข้าแล้วเลือกไฟล์ .vcf ไฟล์ ตัวเลือกในการเรียกดูไฟล์ vCard บนโทรศัพท์หรือบัญชี Google Drive ของคุณ

ไฟล์ VCF สามารถนำเข้าสู่ไคลเอนต์อีเมลออนไลน์เช่น Gmail จากหน้า Google Contacts ให้ค้นหาไฟล์ นำเข้า และเลือกไฟล์ VCF จากไฟล์ เลือกไฟล์ ปุ่ม

คุณจะเริ่มใช้รายชื่อ Gmail ได้อย่างไร

หากไฟล์ VCF มีรูปภาพส่วนนั้นของไฟล์จะเป็นไบนารีและจะไม่ปรากฏในโปรแกรมแก้ไขข้อความ อย่างไรก็ตามข้อมูลอื่น ๆ ควรมองเห็นได้อย่างสมบูรณ์และแก้ไขได้ในโปรแกรมใด ๆ ที่ทำงานกับเอกสารข้อความ

Microsoft Outlook และ Handy Address Book เป็นทางเลือกสองทางที่สามารถเปิดไฟล์ VCF ได้ แต่ไม่มีอิสระในการใช้งาน ตัวอย่างเช่นหากคุณใช้ MS Outlook คุณสามารถนำเข้าไฟล์ VCF ผ่านไฟล์ เนื้อไม่มีมัน > เปิดและส่งออก > นำเข้า / ส่งออก > นำเข้าไฟล์ VCARD (.vcf) เมนู

เนื่องจากคุณอาจมีโปรแกรมสองสามโปรแกรมในคอมพิวเตอร์ของคุณที่สามารถดูไฟล์ VCF ได้โปรดทราบว่าหากต้องการคุณสามารถเปลี่ยนโปรแกรมที่เปิดไฟล์ได้เมื่อคุณดับเบิลคลิก


วิธีการแปลงไฟล์ VCF

CSV เป็นรูปแบบทั่วไปในการแปลงไฟล์ VCF เนื่องจาก Excel และแอปพลิเคชันอื่น ๆ รองรับการนำเข้าที่ติดต่อจาก CSV คุณสามารถแปลง VCF เป็น CSV ออนไลน์ด้วย vCard เป็น LDIF / CSV Converter มีตัวเลือกในการเลือกประเภทตัวคั่นรวมถึงการส่งออกเฉพาะผู้ติดต่อที่มีที่อยู่อีเมล

โปรแกรม Handy Address Book ที่กล่าวถึงข้างต้นเป็นหนึ่งในตัวแปลง VCF เป็น CSV ออฟไลน์ที่ดีที่สุด ใช้ เนื้อไม่มีมัน > นำเข้า เมนูเพื่อเปิดไฟล์ VCF และดูรายชื่อติดต่อทั้งหมด จากนั้นเลือกรายการที่คุณต้องการส่งออกและไปที่ เนื้อไม่มีมัน > ส่งออก เพื่อเลือกประเภทเอาต์พุต (รองรับ CSV, TXT และ ABK)


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

หากคุณไม่สามารถเปิดไฟล์ด้วยโปรแกรมที่กล่าวมาข้างต้นคุณอาจลองตรวจสอบนามสกุลไฟล์อีกครั้ง ง่ายต่อการสับสนระหว่างนามสกุลไฟล์เมื่อสะกดในลักษณะเดียวกัน

VFC (VentaFax Cover Page), FCF (Final Draft Converter) และ VCD (Virtual CD) เป็นเพียงตัวอย่างบางส่วน หากคุณมีไฟล์เหล่านั้นจริงๆหรือมีอะไรที่แตกต่างออกไปให้ค้นคว้าเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับรูปแบบและโปรแกรมที่คุณต้องเปิด