ไฟล์ WEBM (มันคืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์. WEBM คือไฟล์ WebM Video มันขึ้นอยู่กับรูปแบบวิดีโอเดียวกับที่ใช้นามสกุลไฟล์ MKV

ไฟล์ WEBM ได้รับการสนับสนุนโดยเว็บเบราว์เซอร์ส่วนใหญ่เนื่องจากรูปแบบบางครั้งใช้บนเว็บไซต์ HTML5 สำหรับการสตรีมวิดีโอ ตัวอย่างเช่นในเบราว์เซอร์ส่วนใหญ่ YouTube ใช้รูปแบบไฟล์ WebM Video สำหรับวิดีโอทั้งหมดตั้งแต่ 360p ขึ้นไปจนถึงความละเอียดสูง Wikimedia และ Skype ก็เช่นกัน


วิธีเล่นไฟล์ WEBM

คุณสามารถเปิดไฟล์ WEBM ด้วยเว็บเบราว์เซอร์ที่ทันสมัยที่สุดเช่น Google Chrome, Opera, Firefox และ Edge หากคุณต้องการเล่นไฟล์ WEBM ในเว็บเบราว์เซอร์ Safari บน Mac คุณสามารถทำได้ผ่าน VLC ด้วยปลั๊กอิน VLC สำหรับ Mac OS X

หากเว็บเบราว์เซอร์ของคุณไม่ได้เปิดไฟล์ WEBM ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้อัปเดตอย่างสมบูรณ์ การสนับสนุน WebM เริ่มต้นด้วย Chrome 6, Opera 10.60, Firefox 4 และ Internet Explorer 9 (พร้อมปลั๊กอิน WebM สำหรับ IE)

วิดีโอ WEBM เปิดใน Edge

Windows Media Player ยังรองรับรูปแบบไฟล์ WebM Video (ตราบใดที่ติดตั้ง DirectShow Filters ด้วย), MPlayer, KMPlayer และ Miro

หากคุณใช้ Mac คุณสามารถใช้โปรแกรมเดียวกันส่วนใหญ่ที่ Windows รองรับเพื่อเล่นไฟล์ WEBM รวมทั้ง Elmedia Player ฟรี

อุปกรณ์ที่ใช้ Android 2.3 Gingerbread และใหม่กว่าสามารถเปิดไฟล์วิดีโอ WebM ได้โดยไม่ต้องติดตั้งแอปพิเศษใด ๆ หากคุณต้องการเปิดไฟล์ WEBM บนอุปกรณ์ iOS ของคุณให้ใช้ PlayerXtreme Media Player หรือแอพ VLC หรือแปลงเป็นรูปแบบที่รองรับ (ดูด้านล่าง)

ดูโครงการ WebM สำหรับเครื่องเล่นสื่ออื่น ๆ ที่ทำงานกับไฟล์ WEBM


วิธีการแปลงไฟล์ WEBM

หากคุณจำเป็นต้องใช้ไฟล์ WEBM กับโปรแกรมหรืออุปกรณ์เฉพาะที่ไม่รองรับรูปแบบนี้คุณสามารถแปลงวิดีโอเป็นรูปแบบไฟล์ที่รองรับโดยใช้โปรแกรมแปลงไฟล์วิดีโอฟรี บางโปรแกรมเป็นโปรแกรมออฟไลน์ที่คุณต้องดาวน์โหลด แต่ยังมีตัวแปลง WEBM ออนไลน์ฟรี

โปรแกรมเช่น Freemake Video Converter และ Miro Video Converter สามารถแปลงไฟล์ WEBM เป็น MP4, AVI และไฟล์วิดีโอรูปแบบอื่น ๆ ได้อีกมากมาย Zamzar เป็นวิธีง่ายๆในการแปลงวิดีโอ WEBM เป็น MP4 ทางออนไลน์ (ยังให้คุณบันทึกวิดีโอเป็นรูปแบบ GIF) เครื่องมืออื่น ๆ จากรายการซอฟต์แวร์แปลงวิดีโอนั้นสามารถแปลงไฟล์ WEBM เป็น MP3 และรูปแบบไฟล์เสียงอื่น ๆ เพื่อให้วิดีโอถูกลอกออกและคุณจะเหลือเพียงแค่เนื้อหาเสียง

การแปลง WEBM เป็น MP4 บน Zamzar

หากคุณใช้ตัวแปลง WEBM ออนไลน์โปรดจำไว้ว่าก่อนอื่นคุณต้องอัปโหลดวิดีโอไปยังเว็บไซต์จากนั้นดาวน์โหลดอีกครั้งหลังจากการแปลง คุณอาจจองตัวแปลงออนไลน์เมื่อคุณต้องการแปลงไฟล์วิดีโอขนาดเล็กมิฉะนั้นอาจใช้เวลานานในการดำเนินการทั้งหมดให้เสร็จสิ้น


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบ WEBM

รูปแบบไฟล์ WebM Video เป็นรูปแบบไฟล์บีบอัด มันถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้การบีบอัดวิดีโอ VP8 และ Ogg Vorbis สำหรับเสียง แต่ตอนนี้รองรับ VP9 และ Opus แล้วเช่นกัน

WebM ได้รับการพัฒนาโดย บริษัท หลายแห่งรวมถึง On2, Xiph, Matroska และ Google รูปแบบนี้สามารถใช้ได้ฟรีภายใต้ใบอนุญาต BSD

นี่คือลักษณะของซอร์สโค้ดสำหรับวิดีโอ WEBM แบบฝัง:

  <source src="http://example.com/trailer.webm"
      type = "video / webm">
  ขออภัยเบราว์เซอร์ของคุณไม่รองรับวิดีโอแบบฝัง


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

ไฟล์บางรูปแบบใช้นามสกุลไฟล์ที่ดูเหมือนสะกดเหมือนกันทุกประการซึ่งอาจบ่งบอกได้ว่าอยู่ในรูปแบบเดียวกันและสามารถเปิดได้ด้วยซอฟต์แวร์เดียวกัน อย่างไรก็ตามสิ่งนี้ไม่จำเป็นต้องเป็นจริงและอาจทำให้เกิดความสับสนเมื่อคุณไม่สามารถเปิดไฟล์ได้

ตัวอย่างเช่นไฟล์ WEM สะกดเกือบจะเหมือนกับไฟล์ WEBM แต่เป็นไฟล์ WWise Encoded Media ที่เปิดด้วย WWise ของ Audiokinetic ทั้งโปรแกรมและรูปแบบไฟล์ไม่เหมือนกันดังนั้นจึงเข้ากันไม่ได้กับโปรแกรมดู / ตัวเปิด / ตัวแปลงไฟล์ในรูปแบบอื่น

ไฟล์ WEB คล้ายกัน แต่เป็นไฟล์ Xara Web Document ที่ Xara Designer Pro ใช้ ไฟล์ที่คล้ายกัน ได้แก่ ไฟล์ WEBP (ไฟล์รูปภาพ WebP ที่ใช้โดย Google Chrome และโปรแกรมอื่น ๆ ) และไฟล์ EBM (เป็นไฟล์ EXTRA! Basic Macro สำหรับ Extra! หรือไฟล์ Embla Recording ที่ใช้กับ Embla RemLogic)

ตรวจสอบนามสกุลไฟล์อีกครั้งหากไฟล์ของคุณไม่ได้เปิดขึ้นด้วยโปรแกรมที่กล่าวถึงข้างต้น อาจอยู่ในรูปแบบที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิงซึ่งไม่มีโปรแกรมใดสามารถเปิดได้