ไฟล์ PPTX (มันคืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

สิ่งที่ต้องรู้

  • ไฟล์ PPTX คือไฟล์งานนำเสนอ Microsoft PowerPoint Open XML
  • เปิดไฟล์ด้วย PowerPoint Viewer หรือ PowerPoint, Google Slides หรือทางเลือกอื่นของ Office
  • แปลงเป็น PDF, ODP และอื่น ๆ ด้วยโปรแกรมเดียวกันหรือใช้ตัวแปลงเช่น Zamzar

บทความนี้จะอธิบายว่าไฟล์ PPTX คืออะไรโปรแกรมใดจะเปิดและวิธีแปลงเป็นรูปแบบการนำเสนออื่น ๆ


ไฟล์ PPTX คืออะไร?

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ PPTX คือไฟล์งานนำเสนอ Microsoft PowerPoint Open XML ไฟล์เหล่านี้ใช้เพื่อจัดเก็บการนำเสนอสไลด์โชว์

ไฟล์ PPTX ใช้การรวมกันของ XML และ ZIP เพื่อบีบอัดเนื้อหา ไฟล์ PPTX สามารถมีข้อความที่จัดรูปแบบวัตถุหลายสไลด์รูปภาพวิดีโอและอื่น ๆ

PPTX เป็นรูปแบบไฟล์การนำเสนอเริ่มต้นสำหรับ PowerPoint 2007 และใหม่กว่า ไฟล์ PPTX เวอร์ชันเก่ากว่าคือ PPT ซึ่งใช้ใน Microsoft PowerPoint 2003 และเก่ากว่า

PPTX ไฟล์

รูปแบบ PPSX ของ Microsoft PowerPoint นั้นคล้ายกับ PPTX ยกเว้นว่าจะเปิดโดยตรงไปยังงานนำเสนอในขณะที่ไฟล์ PPTX เปิดในโหมดตัวแก้ไข


วิธีการเปิดไฟล์ PPTX

หากคุณมีไฟล์ PPTX ที่คุณต้องการดูและแก้ไขไม่ได้สามารถทำได้อย่างง่ายดายด้วยโปรแกรม PowerPoint Viewer ฟรีจาก Microsoft คุณไม่สามารถแก้ไขสไลด์หรือเปลี่ยนแปลงอะไรก็ได้เช่นเดียวกับที่ทำได้ด้วย Microsoft PowerPoint เวอร์ชันเต็ม แต่จะช่วยชีวิตได้หากคุณเพียงแค่ต้องพลิกดูงานนำเสนอ PPTX ที่มีคนส่งมาให้คุณ

ในการเปิดและแก้ไขไฟล์ PPTX โดยไม่ต้องมีสำเนาของ Microsoft PowerPoint สามารถทำได้ด้วยเครื่องมือการนำเสนอ WPS Office หรือ OpenOffice Impress ฟรี นี่เป็นเพียงสองทางเลือกฟรีของ Microsoft Office ที่รองรับไฟล์ PPTX อย่างสมบูรณ์

นอกจากนี้ยังมีผู้ผลิตงานนำเสนอฟรีบางรายที่สามารถนำเข้าไฟล์ PPTX เพื่อแก้ไขทางออนไลน์ได้โดยไม่จำเป็นต้องติดตั้งซอฟต์แวร์ใด ๆ หนึ่งในนั้นคือ Google สไลด์ช่วยให้คุณสามารถอัปโหลดไฟล์ PPTX จากคอมพิวเตอร์ของคุณทำการเปลี่ยนแปลงแล้วเก็บไว้ในบัญชี Google Drive ของคุณหรือดาวน์โหลดกลับไปที่คอมพิวเตอร์ของคุณเป็น PPTX หรือรูปแบบอื่น ๆ เช่น PDF

Google ยังมีส่วนขยายเบราว์เซอร์ฟรีที่ทำงานเป็นโปรแกรมดูและตัวแก้ไข PPTX ที่ทำงานภายในเบราว์เซอร์ Chrome วิธีนี้ใช้ไม่ได้กับไฟล์ PPTX ที่คุณลากเข้าเบราว์เซอร์จากคอมพิวเตอร์ของคุณเท่านั้น แต่ยังใช้ได้กับไฟล์ PPTX ที่คุณเปิดจากอินเทอร์เน็ตรวมถึงไฟล์ที่คุณอาจได้รับทางอีเมล ส่วนขยายเบราว์เซอร์นั้นยังทำงานร่วมกับรูปแบบ MS Office อื่น ๆ เช่น XLSX และ DOCX

หากคุณต้องการดึงภาพจากไฟล์ PPTX คุณสามารถทำได้โดยใช้เครื่องมือคลายซิปไฟล์ ใช้หนึ่งในโปรแกรมเหล่านั้นเช่น 7-Zip เพื่อเปิดไฟล์ PowerPoint ราวกับว่าเป็นไฟล์เก็บถาวรจากนั้นไปที่ PPT > สื่อ เพื่อดูภาพทั้งหมดที่นำเข้าสู่การนำเสนอสไลด์ คุณสามารถคัดลอกรูปภาพที่คุณต้องการแยกออกจากไฟล์ PowerPoint


วิธีการแปลงไฟล์ PPTX

หากคุณกำลังใช้โปรแกรม PPTX ที่สนับสนุนเต็มรูปแบบที่กล่าวถึงข้างต้นคุณสามารถแปลงไฟล์ PPTX ของคุณเป็นรูปแบบไฟล์อื่นได้อย่างง่ายดายเพียงแค่เปิดไฟล์ในโปรแกรมแล้วบันทึกใหม่ภายใต้รูปแบบอื่น ในโปรแกรมส่วนใหญ่มักจะทำผ่านไฟล์ เนื้อไม่มีมัน > บันทึกเป็น ตัวเลือก

บางครั้งวิธีที่เร็วกว่ามากในการแปลงไฟล์ PPTX คือการใช้โปรแกรมแปลงไฟล์ออนไลน์ หนึ่งในรายการโปรดของเราสำหรับการแปลงไฟล์ PPTX คือ Zamzar คุณสามารถแปลง PPTX เป็น PDF, ODP, PPT และรูปแบบรูปภาพได้เช่น JPG, PNG, TIFF และ GIF

ไฟล์ PPTX สามารถแปลงเป็นรูปแบบที่ Google สไลด์รู้จักได้ เพียงอัปโหลดไฟล์ไปยัง Google Drive ผ่านไฟล์ ใหม่ > อัปโหลดไฟล์ เมนู. คลิกขวาที่ไฟล์ใน Google Drive จากนั้นคลิก เปิดด้วย > Google สไลด์ เพื่อแปลงเป็นรูปแบบ Google สไลด์

เมื่อไฟล์ PPTX ถูกแปลงเป็น Google Slides แล้วคุณสามารถเปิดไฟล์นั้นในบัญชี Google ของคุณและแปลงเป็นรูปแบบอื่นผ่าน เนื้อไม่มีมัน > ดาวน์โหลดเป็น. รูปแบบเหล่านี้ ได้แก่ PPTX, ODP, PDF, TXT, JPG, PNG และ SVG

หากคุณต้องการแปลงไฟล์ PPTX เป็นรูปแบบรูปภาพเพื่อจุดประสงค์ในการดึงภาพถ่ายออกจากการนำเสนอสไลด์โปรดดูคำแนะนำ 7-Zip ด้านบนสำหรับวิธีง่ายๆ


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ของคุณ?

หากไฟล์ของคุณไม่เปิดขึ้นพร้อมกับคำแนะนำจากด้านบนตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณไม่ได้สับสนกับนามสกุลไฟล์กับสิ่งที่ดูคล้ายกัน

ตัวอย่างเช่นนามสกุลไฟล์ PTX อาจมีลักษณะคล้ายกับ PPTX แต่ไฟล์ประเภทนั้นจะไม่เปิดขึ้นพร้อมกับโปรแกรมนำเสนอที่อธิบายไว้ที่นี่

ตัวอย่างที่คล้ายกันนี้สามารถเห็นได้จากไฟล์ Serif PagePlus Template ที่ใช้นามสกุลไฟล์ PPX มันง่ายมากที่จะคิดว่าไฟล์ PPX นั้นเหมือนกับไฟล์ PPTX เมื่อคุณดูแค่นามสกุลไฟล์ แต่ไฟล์ PPX นั้นใช้กับโปรแกรม PagePlus ได้จริงๆ

หากคุณตรวจสอบคำต่อท้ายสำหรับไฟล์ของคุณอีกครั้งและพบว่าในความเป็นจริงแล้วไฟล์ไม่อ่าน ".PTX" ให้ค้นคว้าสิ่งที่พูดเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบไฟล์ที่อาจมีอยู่และโปรแกรมซอฟต์แวร์ใดบ้างที่สามารถทำได้ การอ่านแก้ไขหรือแปลง