502 Bad Gateway (คืออะไรและจะแก้ไขได้อย่างไร)

ข้อผิดพลาด 502 Bad Gateway เป็นรหัสสถานะ HTTP ซึ่งหมายความว่าเซิร์ฟเวอร์หนึ่งบนอินเทอร์เน็ตได้รับการตอบสนองที่ไม่ถูกต้องจากเซิร์ฟเวอร์อื่น

ข้อผิดพลาด 502 Bad Gateway ไม่ขึ้นอยู่กับการตั้งค่าเฉพาะของคุณซึ่งหมายความว่าคุณจะเห็นข้อผิดพลาดในเบราว์เซอร์ใดก็ได้บนระบบปฏิบัติการและบนอุปกรณ์

ข้อผิดพลาด 502 Bad Gateway ปรากฏขึ้นภายในหน้าต่างอินเทอร์เน็ตเบราว์เซอร์เช่นเดียวกับหน้าเว็บ


ข้อผิดพลาด 502 Bad Gateway ปรากฏขึ้นอย่างไร

502 Bad Gateway สามารถปรับแต่งได้ตามแต่ละเว็บไซต์ แม้ว่าจะค่อนข้างผิดปกติ แต่เว็บเซิร์ฟเวอร์ต่างก็อธิบายข้อผิดพลาดนี้แตกต่างกัน

Theresa Chiechi / Lifewire 

ด้านล่างนี้เป็นวิธีทั่วไปที่คุณอาจเห็น:

  • 502 เกตเวย์ไม่
  • 502 บริการเกินชั่วคราว
  • 502 ข้อผิดพลาด
  • ข้อผิดพลาดชั่วคราว (502)
  • ข้อผิดพลาด 502 Proxy
  • ข้อผิดพลาดของเซิร์ฟเวอร์ 502: เซิร์ฟเวอร์พบข้อผิดพลาดชั่วคราวและไม่สามารถดำเนินการตามคำขอของคุณได้
  • HTTP 502
  • 502 นั่นเป็นข้อผิดพลาด
  • Bad Gateway: พร็อกซีเซิร์ฟเวอร์ได้รับการตอบสนองที่ไม่ถูกต้องจากเซิร์ฟเวอร์ต้นทาง
  • ข้อผิดพลาด HTTP 502 - เกตเวย์ไม่ถูกต้อง

ข้อผิดพลาด "fail whale" อันโด่งดังของ Twitter ที่ระบุว่า Twitter กำลังมากกว่ากำลังการผลิต เป็นข้อผิดพลาด 502 Bad Gateway (แม้ว่าข้อผิดพลาด 503 จะสมเหตุสมผลกว่าก็ตาม)

ได้รับข้อผิดพลาด Bad Gateway ใน Windows Update สร้างรหัสข้อผิดพลาด 0x80244021 หรือข้อความ WU_E_PT_HTTP_STATUS_BAD_GATEWAY

เมื่อบริการของ Google เช่น Google Search หรือ Gmail ประสบปัญหา 502 Bad Gateway มักจะแสดงข้อผิดพลาดของเซิร์ฟเวอร์หรือบางครั้งก็แสดงเพียง 502 บนหน้าจอ


สาเหตุของข้อผิดพลาด 502 Bad Gateway

ข้อผิดพลาด Bad Gateway มักเกิดจากปัญหาระหว่างเซิร์ฟเวอร์ออนไลน์ที่คุณไม่สามารถควบคุมได้ อย่างไรก็ตามในบางครั้งไม่มีปัญหาที่แท้จริง แต่เบราว์เซอร์ของคุณคิดว่ามีปัญหาเนื่องจากเบราว์เซอร์ของคุณปัญหาเกี่ยวกับอุปกรณ์เครือข่ายภายในบ้านหรือเหตุผลอื่น ๆ ที่คุณควบคุมได้

เว็บเซิร์ฟเวอร์ Microsoft IIS มักให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสาเหตุของข้อผิดพลาด 502 Bad Gateway โดยการเพิ่มตัวเลขพิเศษหลัง 502 เช่นเดียวกับข้อผิดพลาด HTTP 502.3 - เว็บเซิร์ฟเวอร์ได้รับการตอบสนองที่ไม่ถูกต้องขณะทำหน้าที่เป็นเกตเวย์หรือพร็อกซีซึ่งหมายความว่าไม่ถูกต้อง เกตเวย์: ข้อผิดพลาดในการเชื่อมต่อตัวส่งต่อ (ARR)

ข้อผิดพลาด HTTP 502.1 - ข้อผิดพลาดเกตเวย์ไม่ถูกต้องอ้างถึงปัญหาการหมดเวลาใช้งานแอปพลิเคชัน CGI และเป็นการดีกว่าที่จะแก้ไขปัญหาเป็นปัญหาการหมดเวลาของเกตเวย์ 504


วิธีแก้ไข 502 Bad Gateway

ข้อผิดพลาด 502 Bad Gateway มักเป็นข้อผิดพลาดของเครือข่ายระหว่างเซิร์ฟเวอร์บนอินเทอร์เน็ตซึ่งหมายความว่าปัญหาจะไม่เกิดจากคอมพิวเตอร์หรือการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของคุณ

อย่างไรก็ตามเนื่องจากเป็นไปได้ว่ามีบางอย่างผิดปกติเกิดขึ้นคุณควรลองแก้ไขดังนี้

  1. ลองโหลด URL อีกครั้งโดยกด F5 or Ctrl + R (Command + R บน Mac) บนแป้นพิมพ์ของคุณหรือโดยการเลือกปุ่มรีเฟรช / โหลดซ้ำ

    ในขณะที่ข้อผิดพลาด 502 Bad Gateway มักบ่งชี้ข้อผิดพลาดของเครือข่ายที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของคุณ แต่อาจเป็นเพียงชั่วคราว การลองหน้าเว็บอีกครั้งมักจะประสบความสำเร็จ

  2. เริ่มเซสชันเบราว์เซอร์ใหม่โดยปิดหน้าต่างเบราว์เซอร์ที่เปิดอยู่ทั้งหมดจากนั้นเปิดใหม่ จากนั้นลองเปิดหน้าเว็บอีกครั้ง

    เป็นไปได้ว่าข้อผิดพลาด 502 ที่คุณได้รับเกิดจากปัญหาในคอมพิวเตอร์ของคุณซึ่งเกิดขึ้นในบางครั้งระหว่างการใช้เบราว์เซอร์ของคุณ การรีสตาร์ทโปรแกรมเบราว์เซอร์อย่างง่าย ๆ สามารถแก้ปัญหาได้

  3. ล้างแคชของเบราว์เซอร์ของคุณ ไฟล์ที่ล้าสมัยหรือเสียหายที่เบราว์เซอร์ของคุณจัดเก็บไว้อาจทำให้เกิดปัญหา 502 Bad Gateway

    การล้างแคชใน Edge

    การลบไฟล์แคชเหล่านั้นและลองใช้เพจอีกครั้งจะช่วยแก้ปัญหาได้หากเป็นสาเหตุ

  4. ลบคุกกี้ของเบราว์เซอร์ของคุณ ด้วยเหตุผลที่คล้ายคลึงกันดังที่กล่าวไว้ข้างต้นกับไฟล์แคชการล้างคุกกี้ที่เก็บไว้สามารถแก้ไขข้อผิดพลาด 502

    หากคุณไม่ต้องการล้างคุกกี้ทั้งหมดของคุณก่อนอื่นคุณสามารถลองลบเฉพาะคุกกี้ที่เกี่ยวข้องกับไซต์ที่คุณได้รับข้อผิดพลาด 502 เป็นการดีที่สุดที่จะลบออกทั้งหมด แต่จะไม่เป็นการดีที่จะลองใช้สิ่งที่เกี่ยวข้องอย่างชัดเจนก่อน

  5. เริ่มเบราว์เซอร์ของคุณในเซฟโหมด: Firefox, Chrome หรือ Internet Explorer การเรียกใช้เบราว์เซอร์ใน Safe Mode หมายถึงการเรียกใช้ด้วยการตั้งค่าเริ่มต้นและไม่มีส่วนเสริมหรือส่วนขยายรวมถึงแถบเครื่องมือ

    Internet Explorer ในเซฟโหมด

    หากข้อผิดพลาด 502 ไม่ปรากฏขึ้นอีกต่อไปเมื่อเรียกใช้เบราว์เซอร์ของคุณใน Safe Mode คุณจะทราบว่าส่วนขยายหรือการตั้งค่าเบราว์เซอร์บางอย่างเป็นสาเหตุของปัญหา เปลี่ยนการตั้งค่าเบราว์เซอร์ของคุณกลับเป็นค่าเริ่มต้นและ / หรือเลือกปิดใช้งานส่วนขยายเบราว์เซอร์เพื่อค้นหาสาเหตุที่แท้จริงและแก้ไขปัญหาอย่างถาวร

    Safe Mode ของเบราว์เซอร์มีความคล้ายคลึงกับ Safe Mode ใน Windows แต่ไม่ใช่สิ่งเดียวกัน คุณไม่จำเป็นต้องเริ่ม Windows ใน Safe Mode เพื่อเรียกใช้เบราว์เซอร์ใด ๆ ใน "Safe Mode" โดยเฉพาะ

  6. ลองใช้เบราว์เซอร์อื่น เบราว์เซอร์ยอดนิยม ได้แก่ Firefox, Chrome, Edge, Opera, Internet Explorer และ Safari

    หากเบราว์เซอร์ทางเลือกไม่เกิดข้อผิดพลาด 502 Bad Gateway ตอนนี้คุณก็รู้แล้วว่าเบราว์เซอร์เดิมของคุณเป็นต้นตอของปัญหา สมมติว่าคุณทำตามคำแนะนำในการแก้ไขปัญหาข้างต้นตอนนี้อาจถึงเวลาติดตั้งเบราว์เซอร์ของคุณใหม่และดูว่าสามารถแก้ไขปัญหาได้หรือไม่

  7. ดาวน์โหลด Software Update 1 สำหรับ Microsoft Forefront Threat Management Gateway (TMG) 2010 Service Pack 1 ถ้าคุณติดตั้ง MS Forefront TMG SP1 และได้รับข้อความ Error Code: 502 Proxy Error การเข้าสู่ระบบเครือข่ายล้มเหลว (1790) หรือข้อความที่คล้ายกันเมื่อเข้าสู่หน้าเว็บ

    นี่ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาทั่วไปสำหรับข้อความแสดงข้อผิดพลาด 502 Proxy และใช้ได้เฉพาะในสถานการณ์นี้เท่านั้น Forefront TMG 2010 เป็นชุดซอฟต์แวร์สำหรับธุรกิจและคุณจะทราบว่าคุณได้ติดตั้งหรือไม่

  8. รีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ของคุณ ปัญหาชั่วคราวบางอย่างกับคอมพิวเตอร์ของคุณและการเชื่อมต่อกับเครือข่ายของคุณอาจทำให้เกิดข้อผิดพลาด 502 โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณเห็นข้อผิดพลาดในเว็บไซต์มากกว่าหนึ่งแห่ง ในกรณีเหล่านี้การรีสตาร์ทจะช่วยได้

  9. รีสตาร์ทอุปกรณ์เครือข่ายของคุณ ปัญหาเกี่ยวกับโมเด็มเราเตอร์สวิตช์หรืออุปกรณ์เครือข่ายอื่น ๆ ของคุณอาจทำให้เกิด 502 Bad Gateway หรือข้อผิดพลาด 502 อื่น ๆ การรีสตาร์ทอุปกรณ์เหล่านี้ง่ายๆสามารถช่วยได้

    ลำดับที่คุณปิดอุปกรณ์เหล่านี้ไม่สำคัญเป็นพิเศษ แต่อย่าลืมเปิดอีกครั้งจากภายนอกเข้าดูลิงก์ด้านบนเพื่อรับความช่วยเหลือโดยละเอียดในการรีสตาร์ทอุปกรณ์หากคุณต้องการ

  10. เปลี่ยนเซิร์ฟเวอร์ DNS ของคุณบนเราเตอร์หรือบนคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ของคุณ ข้อผิดพลาด Bad Gateway บางอย่างเกิดจากปัญหาชั่วคราวกับเซิร์ฟเวอร์ DNS

    เซิร์ฟเวอร์ DNS ที่คุณกำหนดค่าไว้ตอนนี้อาจเป็นเซิร์ฟเวอร์ที่ ISP ของคุณกำหนดโดยอัตโนมัติ โชคดีที่เซิร์ฟเวอร์ DNS อื่น ๆ จำนวนมากพร้อมให้คุณใช้งานซึ่งคุณสามารถเลือกใช้ได้

  11. การติดต่อเว็บไซต์โดยตรงอาจเป็นความคิดที่ดี มีโอกาสที่สมมติว่าพวกเขาเป็นฝ่ายผิดผู้ดูแลเว็บไซต์กำลังดำเนินการแก้ไขสาเหตุของข้อผิดพลาด 502 Bad Gateway อยู่แล้ว แต่อย่าลังเลที่จะแจ้งให้พวกเขาทราบ

    ดูหน้าข้อมูลติดต่อเว็บไซต์ของเราสำหรับรายชื่อผู้ติดต่อสำหรับเว็บไซต์ยอดนิยม เว็บไซต์ส่วนใหญ่มีบัญชีเครือข่ายสังคมที่ใช้เพื่อช่วยสนับสนุนบริการของตน บางรายมีรายชื่อติดต่อทางโทรศัพท์และอีเมล

    หากคุณสงสัยว่าเว็บไซต์ไม่สามารถใช้งานได้สำหรับทุกคนโดยเฉพาะเว็บไซต์ยอดนิยมการตรวจสอบ Twitter เพื่อหาคนพูดพล่ามเกี่ยวกับการหยุดทำงานมักจะมีประโยชน์มาก วิธีที่ดีที่สุดคือค้นหา #websitedown บน Twitter เช่น #cnndown หรือ #instagramdown มีวิธีอื่นในการดูว่าเว็บไซต์ล่มหรือไม่หากโซเชียลมีเดียไม่เป็นประโยชน์

  12. ติดต่อผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตของคุณ หากเบราว์เซอร์คอมพิวเตอร์และเครือข่ายของคุณทำงานได้ทั้งหมดและเว็บไซต์รายงานว่าเพจหรือไซต์ทำงานสำหรับพวกเขาปัญหา 502 Bad Gateway อาจเกิดจากปัญหาเครือข่ายที่ ISP ของคุณต้องรับผิดชอบ

    ดูวิธีพูดคุยกับฝ่ายสนับสนุนด้านเทคนิคสำหรับเคล็ดลับในการพูดคุยกับ ISP ของคุณเกี่ยวกับปัญหานี้

  13. กลับมาในภายหลัง. ณ จุดนี้ในการแก้ไขปัญหาของคุณข้อความแสดงข้อผิดพลาด 502 Bad Gateway เกือบจะเป็นปัญหากับ ISP ของคุณหรือกับเครือข่ายของเว็บไซต์หนึ่งในสองฝ่ายอาจยืนยันว่าให้คุณด้วยหากคุณติดต่อโดยตรง ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดคุณไม่ใช่คนเดียวที่เห็นข้อผิดพลาด 502 ดังนั้นคุณจะต้องรอจนกว่าปัญหาจะได้รับการแก้ไขให้คุณ