ซอฟต์แวร์เปลี่ยนคอมพิวเตอร์ของคุณให้เป็นเซิร์ฟเวอร์สื่อได้อย่างไร

เซิร์ฟเวอร์สื่อช่วยให้แชร์เนื้อหา (สตรีม) ได้ง่ายขึ้นด้วยอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลดิจิทัลและอุปกรณ์เล่นภายในเครือข่ายภายในบ้าน อย่างไรก็ตามหากไม่มีซอฟต์แวร์เซิร์ฟเวอร์สื่อภาพถ่ายเพลงวิดีโอและไฟล์ข้อมูลอาจถูกบันทึกไว้ในไดรฟ์อุปกรณ์หรือคอมพิวเตอร์ แต่อุปกรณ์เล่นสื่อเครือข่ายอาจไม่สามารถ "ดู" หรือเข้าถึงได้

อุปกรณ์เช่นไดรฟ์จัดเก็บข้อมูลที่เชื่อมต่อกับเครือข่าย (NAS) และเซิร์ฟเวอร์สื่อเฉพาะประเภทอื่น ๆ มีซอฟต์แวร์การแชร์ที่เหมาะสมฝังอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามพีซีและแล็ปท็อปมักต้องการการติดตั้งซอฟต์แวร์เซิร์ฟเวอร์สื่อเพื่อให้สามารถจัดระเบียบและให้การเข้าถึงเนื้อหาไฟล์สื่อในลักษณะเดียวกับเซิร์ฟเวอร์สื่อในตัว


ซอฟต์แวร์เซิร์ฟเวอร์สื่อใน Windows

Windows 7, 8 และ 10 มีซอฟต์แวร์เซิร์ฟเวอร์สื่อในตัว แต่คุณต้องทำตามขั้นตอนเพื่อเปิดใช้งานเพื่อให้คุณสามารถเห็นหรือได้ยินไฟล์สื่อที่คุณเลือกบนอุปกรณ์อื่น ๆ อุปกรณ์เล่นสื่อเครือข่ายสามารถค้นหาไฟล์ที่นำเข้าและเพลย์ลิสต์ที่สร้างโดย Windows Media Player 11 ขึ้นไปขณะที่พีซีของคุณทำหน้าที่เป็นเซิร์ฟเวอร์สื่อ

สำหรับ Windows 10 ขั้นตอนการเปิดใช้งานเปิดใช้งานความสามารถพื้นฐานของเซิร์ฟเวอร์มีเดีย:

  1. จุดเปิด เริ่มต้น.

  2. ไปที่ แผงควบคุม และค้นหาคำ สื่อ โดยใช้ช่องค้นหาที่มีให้แล้วเลือก ตัวเลือกการสตรีมสื่อ ภายใต้ เครือข่ายและ Sharing Center.

    ภาพหน้าจอ

  3. คลิก เปิด Media Streaming เพื่อเปิดเซิร์ฟเวอร์สตรีมสื่อ

    ภาพหน้าจอ

  4. เลือก ตัวเลือกการสตรีมสื่อสำหรับคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์จากนั้นคลิก OK ที่ด้านล่างของหน้าจอเพื่อใช้การตั้งค่า

    ภาพหน้าจอ

    คุณสามารถปรับแต่งการตั้งค่าการสตรีมเพิ่มเติมได้ แต่การตั้งค่าเริ่มต้นอนุญาตให้อุปกรณ์ทั้งหมดในเครือข่ายท้องถิ่นของคุณเข้าถึงไฟล์สื่อในไลบรารีสื่อของพีซีของคุณ

  5. คุณสามารถเข้าไปเพิ่มเติมได้ ของ Windows Media Player และอยู่ภายใต้ เมนูแบบเลื่อนลงสตรีมให้เลือก อนุญาตให้อุปกรณ์เล่นสื่อโดยอัตโนมัติ.

    ภาพหน้าจอ 


ตัวเลือกซอฟต์แวร์เซิร์ฟเวอร์สื่อของบุคคลที่สาม

หากพีซีหรือ Mac ของคุณไม่มีซอฟต์แวร์เซิร์ฟเวอร์สื่อที่ติดตั้งไว้ล่วงหน้าซึ่งคุณสามารถเปิดใช้งานได้หากซอฟต์แวร์ที่ฝังไว้แล้วไม่ตรงกับความต้องการของคุณคุณสามารถเลือกจากตัวเลือกของบุคคลที่สามอย่างน้อยหนึ่งตัวที่สามารถเพิ่มหรือขยายเซิร์ฟเวอร์สื่อของคอมพิวเตอร์ของคุณได้ ความสามารถ แต่ละคนมีขั้นตอนการตั้งค่าของตัวเอง แต่คล้ายกัน

ตัวเลือกของบุคคลที่สามสำหรับ (บางรุ่นใช้ได้กับทั้ง PC และ Mac) รวม

  • PlayOn
  • เพล็กซ์
  • บริการ
  • TVersity
  • Twonky
  • เซิร์ฟเวอร์สื่อสากล

แอป PlayOn บนเดสก์ท็อป - อุปกรณ์ที่รองรับ ภาพหน้าจอ


จะเกิดอะไรขึ้นหลังจากที่คุณติดตั้งซอฟต์แวร์ Media Server

เมื่อใช้ซอฟต์แวร์เซิร์ฟเวอร์สื่อบนคอมพิวเตอร์ของคุณจะค้นหาไฟล์สื่อในตำแหน่งปกติ: ภาพ โฟลเดอร์สำหรับภาพถ่าย ที่ Music โฟลเดอร์สำหรับเพลงและไฟล์ Movies โฟลเดอร์สำหรับวิดีโอ โปรแกรมซอฟต์แวร์เซิร์ฟเวอร์สื่อส่วนใหญ่จะให้คุณระบุโฟลเดอร์อื่นที่คุณจัดเก็บสื่อของคุณ

หากคุณจัดเก็บคลังเพลงหรือภาพยนตร์ไว้ในฮาร์ดไดรฟ์ภายนอกที่เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ของคุณคุณสามารถแสดงรายการนั้นเป็นโฟลเดอร์ได้ แน่นอนว่าต้องเชื่อมต่อฮาร์ดไดรฟ์เข้ากับคอมพิวเตอร์สำหรับซอฟต์แวร์เซิร์ฟเวอร์สื่อเพื่อให้ไฟล์เหล่านั้นพร้อมใช้งาน

ในทำนองเดียวกันซอฟต์แวร์เซิร์ฟเวอร์สื่อต้องทำงานบนคอมพิวเตอร์ของคุณเพื่อให้อุปกรณ์เล่นสื่อเครือข่ายเช่นสตรีมเมอร์มีเดียสมาร์ททีวีเครื่องเล่นบลูเรย์ดิสก์อัจฉริยะตัวรับสัญญาณโฮมเธียเตอร์บนเครือข่ายหรืออุปกรณ์ที่รองรับอื่น ๆ สามารถเข้าถึงไฟล์มีเดียได้

โดยปกติซอฟต์แวร์จะตั้งค่าให้เปิดโดยอัตโนมัติเมื่อเริ่มต้นและทำงานในพื้นหลังเมื่อคอมพิวเตอร์ของคุณเปิดอยู่โดยรอให้อุปกรณ์ภายนอกเข้าถึง แม้ว่าจะสะดวก แต่ก็ใช้ทรัพยากรของคอมพิวเตอร์จำนวนมากและอาจทำให้ระบบของคุณช้าลง คุณอาจต้องการปิดหากไม่มีใครในเครือข่ายภายในบ้านต้องการเข้าถึงไฟล์ในคอมพิวเตอร์ของคุณ คุณสามารถเปิดใช้งานได้ตลอดเวลาเมื่อต้องการแชร์เนื้อหา


ซอฟต์แวร์เซิร์ฟเวอร์สื่อไม่ได้ทำให้เข้าถึงไฟล์ได้มากกว่า

ซอฟต์แวร์เซิร์ฟเวอร์สื่อไม่เพียง แต่ค้นหาไฟล์สื่อและโฟลเดอร์ที่อยู่ในคอมพิวเตอร์ของคุณเท่านั้น แต่ยังใช้ข้อมูลที่ฝังอยู่ในไฟล์สื่อ (ข้อมูลเมตา) อีกด้วยนอกจากนี้ยังรวบรวมและจัดระเบียบไฟล์เหล่านี้ลงในโฟลเดอร์ของตนเองเพื่อการเข้าถึงที่แม่นยำยิ่งขึ้น

เมื่อคุณเปิดเซิร์ฟเวอร์สื่อในรายการแหล่งที่มาของอุปกรณ์เครื่องเล่นสื่อเครือข่ายของคุณคุณสามารถเข้าถึงไฟล์โดย "โฟลเดอร์" ที่คุณสร้างขึ้นในคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์หรือคุณสามารถเปิดโฟลเดอร์ที่สร้างโดยซอฟต์แวร์เซิร์ฟเวอร์สื่อ

โฟลเดอร์ที่สร้างจากเซิร์ฟเวอร์สื่อจะจัดระเบียบไฟล์สื่อเพื่อให้ค้นหาไฟล์ได้ง่ายขึ้นโดยการจัดกลุ่มเข้าด้วยกันในลักษณะที่คุณสามารถค้นหาได้ ตัวอย่างเช่น:

  • ไฟล์ภาพถ่ายอาจถูกจัดกลุ่มไว้ในโฟลเดอร์สำหรับ "กล้อง" (กล้องที่ใช้ถ่ายภาพ) หรือ "ปี" ที่ถ่าย
  • โฟลเดอร์เพลงอาจรวมถึง "ศิลปิน" "แนวเพลง" "การให้คะแนนส่วนตัว" และ "เล่นบ่อยที่สุด" หรือ "เพลย์ลิสต์"
  • โฟลเดอร์วิดีโออาจรวมถึง "เล่นล่าสุด" "ตามวันที่" "ประเภท" หรือ "เพลย์ลิสต์"

ปี 


ซอฟต์แวร์เซิร์ฟเวอร์สื่อไม่เหมือนกันทั้งหมด

แม้ว่าซอฟต์แวร์เซิร์ฟเวอร์สื่อทั้งหมดจะทำงานในลักษณะเดียวกัน แต่บางตัวก็มีคุณสมบัติพิเศษรวมถึงประเภทของโฟลเดอร์ที่สามารถสร้างได้การแปลงรูปแบบไฟล์ (การแปลงรหัส) และความเข้ากันได้กับไลบรารีสื่อของโปรแกรมเฉพาะ นี่เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับคอมพิวเตอร์ Mac เนื่องจากไลบรารีรูปภาพและ iTunes ไม่สามารถเข้าถึงได้โดยซอฟต์แวร์เซิร์ฟเวอร์สื่อทั้งหมด

นอกเหนือจากการจัดระเบียบไฟล์สื่อที่ผู้ใช้บันทึกไว้แล้วโซลูชันซอฟต์แวร์เซิร์ฟเวอร์สื่อบางตัวเช่น PlayOn และ Plex ยังให้การเข้าถึงบริการสตรีมมิ่งอินเทอร์เน็ตตามจำนวนที่เลือกเช่น Netflix, Hulu, Vudu และ YouTube

PlayOn

ซอฟต์แวร์เซิร์ฟเวอร์สื่อและ DLNA

เพื่อความยืดหยุ่นในการเข้าถึงที่เพิ่มขึ้นโซลูชันซอฟต์แวร์เซิร์ฟเวอร์สื่อจำนวนมาก (รวมถึง Windows 10) ได้รับการรับรอง DLNA ซอฟต์แวร์ที่ได้รับการรับรอง DLNA รับรองว่าสามารถสื่อสารกับอุปกรณ์ที่ได้รับการรับรอง DLNA ในฐานะเครื่องเล่นสื่อตัวแสดงสื่อและตัวควบคุมสื่อ

TwonkyMedia Server ถูกใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงเมื่อทดสอบอุปกรณ์เครือข่ายภายในบ้านที่ได้รับการรับรอง DLNA เนื่องจากเข้ากันได้อย่างน่าเชื่อถือ

ตัวอย่างอื่น ๆ ของแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์เซิร์ฟเวอร์สื่อที่เข้ากันได้กับ DLNA ได้แก่ PlayOn, Plex, Serviio, TVersity และ Universal Media Server หากอุปกรณ์การเล่นของคุณเข้ากันได้กับแพลตฟอร์มเหล่านี้อย่างน้อยหนึ่งแพลตฟอร์มคุณอาจสามารถเข้าถึงได้โดยตรงผ่านแอพเล่นสื่อทั่วไป ตัวอย่างหนึ่งคือแอปเครื่องเล่นสื่อสำหรับ Roku

ปี

อย่างไรก็ตามแม้ว่าทุกอย่างในเครือข่ายของคุณจะได้รับการรับรอง DLNA ในการเข้าถึงไฟล์สื่อผ่านซอฟต์แวร์เซิร์ฟเวอร์สื่อเฉพาะคุณอาจต้องติดตั้งแอปการเล่นหรือไคลเอนต์สำหรับซอฟต์แวร์เฉพาะนั้นบนสมาร์ททีวีมีเดียสตรีมเมอร์ที่เข้ากันได้หรืออุปกรณ์อื่น ๆ

นี่เป็นสิ่งสำคัญหากคุณมีซอฟต์แวร์เซิร์ฟเวอร์สื่อมากกว่าหนึ่งประเภทที่ติดตั้งบนพีซีหรือแล็ปท็อปของคุณ ตัวอย่างเช่นเป็นไปได้ที่จะติดตั้งทั้ง PLEX และ PlayOn บนพีซีเครื่องเดียวกัน

ความเข้ากันได้ในการเล่นไฟล์มีเดีย

ในขณะที่ซอฟต์แวร์เซิร์ฟเวอร์สื่อช่วยให้คุณสามารถสตรีมหรือแชร์ไฟล์เพลงภาพถ่ายและวิดีโอผ่านอุปกรณ์ต่างๆในเครือข่ายในบ้านของคุณได้ แต่อุปกรณ์เล่นทั้งหมดของคุณจะไม่สามารถใช้งานร่วมกับรูปแบบไฟล์สื่อดิจิทัลทั้งหมดหรืออุปกรณ์ที่เข้ารหัส DRM ได้ (ป้องกันการคัดลอก ). คุณต้องตรวจสอบคู่มือผู้ใช้อุปกรณ์การเล่นของคุณเพื่อดูว่าไฟล์นั้นเข้ากันได้กับรูปแบบใด

บรรทัดด้านล่าง

ด้วยการเปิดใช้งานหรือเพิ่มเติมซอฟต์แวร์พีซีหรือ Mac สามารถทำหน้าที่เป็นเซิร์ฟเวอร์สื่อภายในบ้านของคุณได้ เป็นวิธีที่ใช้งานได้จริงโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเข้าถึงและแบ่งปันภาพถ่ายวิดีโอและเพลงทั้งหมดที่คุณดาวน์โหลดและจัดเก็บไว้กับอุปกรณ์เล่นสื่อในเครือข่ายอื่น ๆ ที่คุณอาจมีอยู่ในบ้านเช่นสมาร์ททีวีสตรีมเมอร์สื่อ Blu-ray Disc ผู้เล่นเครื่องรับโฮมเธียเตอร์และเครื่องเล่นเกมบางรุ่นและแม้แต่สมาร์ทโฟนของคุณ