วิธีการเปิด Command Prompt ใน Windows

คำสั่งบางคำสั่งที่มีใน Windows ต้องการให้คุณเรียกใช้จาก Command Prompt ที่ยกระดับ โดยทั่วไปหมายถึงการเรียกใช้โปรแกรม Command Prompt (cmd.exe) ด้วยสิทธิ์ระดับผู้ดูแลระบบ

คุณจะรู้ว่าคุณจำเป็นต้องเรียกใช้คำสั่งเฉพาะจากภายใน Command Prompt หรือไม่เพราะมันจะบอกคุณอย่างชัดเจนว่าในข้อความแสดงข้อผิดพลาดหลังจากรันคำสั่ง

ตัวอย่างเช่นเมื่อคุณพยายามเรียกใช้คำสั่ง sfc จากหน้าต่างพรอมต์คำสั่งปกติคุณจะได้รับข้อความ "คุณต้องเป็นผู้ดูแลระบบที่เรียกใช้เซสชันคอนโซลเพื่อที่จะใช้ยูทิลิตี้ sfc"

ลองใช้คำสั่ง chkdsk และคุณจะได้รับข้อผิดพลาด "Access Denied เนื่องจากคุณไม่มีสิทธิ์เพียงพอมิฉะนั้นดิสก์อาจถูกล็อกโดยกระบวนการอื่นคุณต้องเรียกใช้ยูทิลิตี้นี้ที่ทำงานในโหมดยกระดับและตรวจสอบให้แน่ใจว่าดิสก์ถูกปลดล็อก"

คำสั่งอื่น ๆ ให้ข้อความอื่น ๆ แต่ไม่ว่าข้อความจะเป็นวลีหรือคำสั่ง Command Prompt ที่เรากำลังพูดถึงวิธีแก้ปัญหาก็ง่ายมาก: เปิด Command Prompt ที่ยกระดับและดำเนินการคำสั่งอีกครั้ง

เวลาที่ต้องการ: การเปิด Command Prompt ที่ยกระดับจะใช้เวลาส่วนใหญ่ภายในหนึ่งนาทีตั้งแต่ต้นจนจบ เมื่อคุณรู้วิธีการแล้วคุณจะเร็วขึ้นในครั้งต่อไป

ขั้นตอนเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการเปิด Command Prompt ที่ยกระดับจะแตกต่างกันไปบ้างขึ้นอยู่กับระบบปฏิบัติการของคุณ บทช่วยสอนแรกใช้ได้กับ Windows 10 และ Windows 8 และบทที่สองสำหรับ Windows 7 และ Windows Vista ดูว่าฉันมี Windows เวอร์ชันใด หากคุณไม่แน่ใจ


วิธีเปิด Elevated Command Prompt ใน Windows 10 หรือ Windows 8

กระบวนการต่อไปนี้ใช้ได้กับ Windows 10 และ Windows 8 เท่านั้นซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายเนื่องจากมันง่ายมากและใช้งานได้เพื่อยกระดับโปรแกรมอื่น ๆ ด้วยไม่ใช่แค่พรอมต์คำสั่ง

หากคุณใช้แป้นพิมพ์กับ Windows 10 หรือ Windows 8 คุณสามารถเปิด Command Prompt ที่ยกระดับได้อย่างรวดเร็วจากเมนู Power User เพียงใช้ไฟล์ Win + X แป้นพิมพ์ลัดแล้วเลือก พรอมต์คำสั่ง (ผู้ดูแลระบบ). เลือก ใช่ ในข้อความการควบคุมบัญชีผู้ใช้ที่อาจปรากฏขึ้น

ขึ้นอยู่กับการตั้งค่าและการกำหนดค่า Windows ของคุณ Command Prompt อาจถูกแทนที่ด้วย Windows Powershell

  1. เปิดตัวจัดการงาน วิธีที่เร็วที่สุดโดยสมมติว่าคุณกำลังใช้แป้นพิมพ์คือผ่าน CTRL + SHIFT + ESC แต่มีวิธีการอื่น ๆ อีกมากมายที่ระบุไว้ในลิงก์นั้น วิธีง่ายๆวิธีหนึ่งคือพิมพ์ชื่อแอปในช่องค้นหาของ Cortana

  2. ไปที่ เนื้อไม่มีมัน > เรียกใช้งานใหม่.

    ไม่เห็นเมนูไฟล์? ก่อนอื่นคุณอาจต้องเลือก รายละเอียดเพิ่มเติม ที่ด้านล่างของหน้าต่างตัวจัดการงานเพื่อแสดงมุมมองขั้นสูงของโปรแกรมรวมถึงเมนูไฟล์

  3. ในหน้าต่างสร้างงานใหม่ที่คุณเห็นตอนนี้พิมพ์ข้อความต่อไปนี้ในช่องข้อความเปิด: