วิธีค้นหาเว็บไซต์เก่าและค้นหาหน้า Google ที่แคชไว้

คุณพบผลการค้นหาที่สมบูรณ์แบบเพียงเพื่อให้ทราบว่าเว็บไซต์หยุดทำงานหรือไม่? ข้อมูลมีการเปลี่ยนแปลงเมื่อเร็ว ๆ นี้หรือไม่? อย่ากลัว: คุณสามารถใช้เคล็ดลับการค้นหาด้วยพลังของ Google เพื่อเปิดภาพแคชของหน้าเว็บและยังคงค้นหาข้อมูลที่แม่นยำที่คุณต้องการได้ 

เนื่องจาก Google จัดทำดัชนีหน้าเว็บจะเก็บภาพรวมของเนื้อหาของหน้าไว้ซึ่งเรียกว่าหน้าแคช มีการอัปเดต URL เป็นระยะด้วยรูปภาพแคชใหม่

บทความนี้สร้างขึ้นโดยใช้ Google เวอร์ชันเดสก์ท็อป แต่เทคนิคที่ใช้ในบทความนี้ยังใช้ได้กับเว็บไซต์เวอร์ชันอุปกรณ์เคลื่อนที่


ทิศทาง

มีสองวิธีในการดูหน้าเว็บเวอร์ชันแคชบน Google คุณสามารถค้นหาตามปกติบนไซต์เดสก์ท็อปจากนั้นเปิดเวอร์ชันแคชจากที่นั่นหรือคุณสามารถเพิ่มคำหนึ่งคำในการค้นหาโดย Google ของคุณในเว็บไซต์บนเดสก์ท็อปหรืออุปกรณ์เคลื่อนที่เพื่อเปิดเวอร์ชันแคชทันที

การใช้การค้นหาโดย Google ตามปกติเพื่อค้นหาหน้าที่แคชนั้นทำได้ง่ายเพียงแค่ทำการค้นหาปกติจากนั้นคลิกลิงก์เพื่อเปิดหน้าที่แคชไว้

  1. ค้นหาคำวลีหรือทั้งเว็บไซต์

  2. ค้นหาหน้าเฉพาะในผลลัพธ์ที่คุณต้องการเวอร์ชันแคช

  3. คลิกที่ รูปสามเหลี่ยม เหนือชื่อหน้าแล้วเลือก เก็บไว้ชั่วคราว.

คลิกที่ เก็บไว้ชั่วคราว ลิงก์มักจะแสดงหน้าเว็บให้คุณเห็นตามที่มีการจัดทำดัชนีครั้งล่าสุดบน Google แต่จะมีการไฮไลต์คำค้นหาของคุณ วิธีนี้มีประโยชน์อย่างยิ่งหากคุณต้องการค้นหาข้อมูลชิ้นใดชิ้นหนึ่งโดยไม่ต้องสแกนทั้งหน้า

หากข้อความค้นหาของคุณไม่ถูกไฮไลต์ให้ใช้ไฟล์ Ctrl + F (Windows) หรือ Command + F แป้นพิมพ์ลัด (Mac) เพื่อค้นหาคำ

คุณสามารถตัดการไล่ล่าและไปที่หน้าแคชได้โดยตรงโดยการเพิ่ม แคช: ก่อนการค้นหาโดย Google

  1. เปิดการค้นหาใหม่ของ Google แล้วพิมพ์ แคช: (รวมทั้งลำไส้ใหญ่)

  2. พิมพ์ URL ของหน้าที่คุณต้องการดูเวอร์ชันแคช

    นี่คือตัวอย่าง:

    แคช: ชีวิต

    การค้นหานี้คำนึงถึงตัวพิมพ์เล็กและใหญ่ดังนั้นโปรดพิมพ์ "cache" ด้วยตัวอักษรพิมพ์เล็กทั้งหมด นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการเพิ่มช่องว่างไม่เช่นนั้นการค้นหาจะไม่ทำงาน นอกจากนี้คุณยังสามารถละเว้น "http" หรือ "https" มาตรฐานที่ปรากฏที่จุดเริ่มต้นของ URL

  3. ข่าวประชา เข้าสู่ เพื่อเปิดหน้าแคชทันที


ข้อ จำกัด ของแคช

โปรดทราบว่าแคชจะแสดงครั้งล่าสุดที่มีการจัดทำดัชนีเพจดังนั้นบางครั้งรูปภาพจะไม่แสดงและข้อมูลจะล้าสมัย อย่างไรก็ตามขึ้นอยู่กับสิ่งที่คุณกำลังมองหานั่นอาจไม่น่ากังวล

หน้าเว็บบางหน้าสั่งให้ Google ใช้โปรโตคอลที่เรียกว่า robots.txt เพื่อทำให้หน้าประวัติไม่พร้อมใช้งาน นักออกแบบเว็บไซต์ยังสามารถเลือกที่จะให้หน้าเว็บเป็นส่วนตัวจากการค้นหาของ Google โดยลบออกจากดัชนีไซต์ (หรือที่เรียกว่า "noindexing")

Google จะจัดเก็บเฉพาะแคชล่าสุดของหน้าเว็บดังนั้นหากคุณกำลังพยายามเข้าถึงเพจเก่าจริงๆซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงไปมากหรือออฟไลน์มาเป็นเวลานานให้ลองใช้ Wayback Machine