ไฟล์ HPGL (มันคืออะไร & วิธีการเปิดไฟล์)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ HPGL คือไฟล์ HP Graphics Language ที่ส่งคำแนะนำการพิมพ์ไปยังเครื่องพิมพ์พล็อตเตอร์

ไม่เหมือนกับเครื่องพิมพ์อื่น ๆ ที่ใช้จุดในการสร้างภาพสัญลักษณ์ข้อความ ฯลฯ เครื่องพิมพ์พล็อตเตอร์จะใช้ข้อมูลจากไฟล์ HPGL เพื่อวาดเส้นบนกระดาษ


วิธีการเปิดไฟล์ HPGL

หากต้องการดูภาพที่จะสร้างบนพล็อตเตอร์คุณสามารถเปิดไฟล์ HPGL ได้ฟรีด้วย XnView หรือ HPGL Viewer

คุณยังสามารถอ่านไฟล์ HPGL ด้วยโปรแกรม PaintShop Pro, ABViewer, CADintosh หรือ ArtSoft Mach ของ Corel เมื่อพิจารณาถึงความธรรมดาของไฟล์เหล่านี้สำหรับพล็อตเตอร์รูปแบบ HPGL อาจได้รับการสนับสนุนในเครื่องมือที่คล้ายกันมากที่สุด

เนื่องจากเป็นไฟล์แบบข้อความเท่านั้นคุณจึงสามารถเปิดไฟล์ได้โดยใช้โปรแกรมแก้ไขข้อความ Notepad ++ และ Windows Notepad เป็นสองตัวเลือกฟรี แต่มีตัวเลือกอื่น ๆ การเปิด HPGL ด้วยวิธีนี้จะช่วยให้คุณสามารถเปลี่ยนและดูคำแนะนำที่ประกอบเป็นไฟล์ได้ แต่จะไม่แปลคำสั่งเป็นรูปภาพ ... คุณจะเห็นตัวอักษรและตัวเลขที่ประกอบเป็นไฟล์

หากคุณติดตั้งโปรแกรมที่พยายามเปิด HPGL ที่คุณคลิก แต่ไม่ใช่โปรแกรมที่คุณต้องการคุณจะต้องเปลี่ยนแอปพลิเคชันเป้าหมาย


วิธีการแปลงไฟล์ HPGL

HPGL2 เป็น DXF เป็นโปรแกรมฟรีสำหรับ Windows ที่สามารถแปลง HPGL เป็น DXF ซึ่งเป็นรูปแบบภาพ AutoCAD หากเครื่องมือนั้นใช้ไม่ได้ผลคุณสามารถทำได้ด้วย HP2DXF เวอร์ชันสาธิต

คล้ายกับสองโปรแกรมนี้มากคือ ViewCompanion ฟรี 30 วันและยังรองรับการแปลง HPGL เป็น DWF, TIF และรูปแบบอื่น ๆ

โปรแกรม HPGL Viewer ที่กล่าวถึงยังสามารถบันทึกไฟล์เป็น JPG, PNG, GIF หรือ TIF

hp2xx เป็นเครื่องมือฟรีในการแปลงไฟล์ HPGL เป็นรูปแบบกราฟิกบน Linux

คุณสามารถแปลงไฟล์ HPGL เป็น PDF และรูปแบบอื่น ๆ ที่คล้ายกันได้โดยใช้ CoolUtils.com ซึ่งเป็นโปรแกรมแปลงไฟล์ฟรีที่ทำงานในเบราว์เซอร์ของคุณซึ่งหมายความว่าคุณไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลดตัวแปลงเพื่อใช้งาน


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไฟล์ HPGL

ไฟล์ HPGL อธิบายภาพไปยังเครื่องพิมพ์พล็อตเตอร์โดยใช้รหัสตัวอักษรและตัวเลข นี่คือตัวอย่างหนึ่งที่อธิบายว่าเครื่องพิมพ์ควรวาดส่วนโค้งอย่างไร:

AA100,100,50;

AA หมายถึง Arc Absolute ซึ่งหมายความว่าอักขระเหล่านี้จะสร้างส่วนโค้ง จุดศูนย์กลางของส่วนโค้งอธิบายว่า 100, 100 และมุมเริ่มต้นถูกกำหนดให้เป็น 50 องศา เมื่อส่งไปยังพล็อตเตอร์ไฟล์ HPGL จะแจ้งให้เครื่องพิมพ์ทราบถึงวิธีการวาดรูปร่างโดยใช้ตัวอักษรและตัวเลขเหล่านี้

มีคำสั่งอื่น ๆ เพื่อทำสิ่งต่างๆเช่นวาดป้ายกำหนดความหนาของเส้นและกำหนดความกว้างและความสูงของอักขระ อื่น ๆ สามารถดูได้ในคู่มืออ้างอิง HP-GL นี้

คำแนะนำสำหรับความกว้างของเส้นไม่มีอยู่ในภาษา HP-GL ดั้งเดิม แต่ใช้สำหรับ HP-GL / 2 ซึ่งเป็นเวอร์ชันที่สองของภาษาเครื่องพิมพ์


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

หากไฟล์ของคุณไม่เปิดในตอนนี้หลังจากลองทำตามคำแนะนำข้างต้นแล้วมีโอกาสดีที่คุณจะอ่านนามสกุลไฟล์ผิด นามสกุลไฟล์บางไฟล์มีลักษณะคล้ายกัน แต่จริงๆแล้วอยู่ในรูปแบบที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงหมายความว่าคุณจะต้องมีโปรแกรมอื่นเพื่อเปิด

LGP เป็นตัวอย่างหนึ่ง แม้ว่าจะแชร์ตัวอักษรนามสกุลไฟล์สามในสี่ไฟล์ใน HPGL แต่ก็เป็นไฟล์ Final Fantasy Media Archive ที่เกม Final Fantasy ใช้

ไฟล์ HPI คล้ายกัน แต่ต้องใช้โปรแกรมดูรูปภาพเพื่อดูเนื่องจากเป็นไฟล์รูปภาพ Hemera Photo Objects