ไฟล์ REG: วิธีสร้างแก้ไขและใช้งานใน Windows

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์. REG เป็นไฟล์ลงทะเบียนที่ใช้โดย Windows Registry อาจมีลมพิษคีย์และค่าต่างๆ

ไฟล์เหล่านี้สามารถสร้างตั้งแต่เริ่มต้นในโปรแกรมแก้ไขข้อความหรือสามารถสร้างโดย Windows Registry เมื่อสำรองข้อมูลบางส่วน


ไฟล์ REG ใช้สำหรับอะไร?

มีสองวิธีหลักในการแก้ไขรีจิสทรีของ Windows:

  • เปิด Registry Editor จากนั้นทำการเปลี่ยนแปลงรีจิสทรีด้วยตนเอง
  • ใช้ไฟล์ REG

คิดว่าไฟล์ REG เป็นชุดคำสั่งสำหรับการเปลี่ยน Windows Registry ทุกอย่างในนั้นอธิบายถึงการเปลี่ยนแปลงที่ควรทำกับสถานะปัจจุบันของรีจิสทรี

กล่าวอีกนัยหนึ่งและโดยทั่วไปความแตกต่างระหว่างไฟล์ REG ที่กำลังดำเนินการกับ Windows Registry จะส่งผลให้มีการเพิ่มหรือลบคีย์และค่าใด ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ตัวอย่างเช่นนี่คือเนื้อหาของไฟล์ REG แบบ 3 บรรทัดที่เพิ่มค่าให้กับคีย์เฉพาะในรีจิสทรี ในกรณีนี้เป้าหมายคือการเพิ่มข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการปลอมหน้าจอ Blue Screen of Death แบบคลาสสิก:

Windows Registry Editor ได้ 5.00 เวอร์ชัน
[HKEY_LOCAL_MACHINE SYSTEM CurrentControlSet Services kbdhid Parameters]
"CrashOnCtrlScroll" = dword: 00000001

ค่า CrashOnCtrlScroll นั้นไม่รวมอยู่ในรีจิสทรีโดยค่าเริ่มต้น คุณสามารถเปิด Registry Editor และสร้างด้วยตัวเองด้วยตนเองหรือคุณสามารถสร้างคำสั่งเหล่านั้นในไฟล์ REG และเพิ่มโดยอัตโนมัติ

อีกวิธีหนึ่งในการดูไฟล์เหล่านี้คือการคิดว่าไฟล์เหล่านี้เป็นเครื่องมือในการแก้ไขรีจิสทรี คุณสามารถประหยัดเวลาได้มากเมื่อทำการเปลี่ยนแปลงรีจิสทรีเดียวกันบนคอมพิวเตอร์หลายเครื่อง เพียงสร้างไฟล์ REG หนึ่งไฟล์พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงที่คุณต้องการแล้วนำไปใช้กับพีซีหลายเครื่องได้ทันที


วิธีดูเปลี่ยนแปลงและสร้างไฟล์ REG

ไฟล์เหล่านี้เป็นไฟล์แบบข้อความ เมื่อมองย้อนกลับไปที่ตัวอย่างด้านบนคุณจะเห็นตัวเลขเส้นทางและตัวอักษรที่ประกอบกันอย่างชัดเจน ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถเปิดและอ่านทุกอย่างในนั้นรวมทั้งแก้ไขได้โดยไม่ต้องใช้อะไรมากไปกว่าโปรแกรมแก้ไขข้อความ

Windows Notepad เป็นโปรแกรมแก้ไขข้อความที่รวมอยู่ใน Windows คุณสามารถใช้โปรแกรมนั้นกับไฟล์ REG ได้โดยคลิกขวาหรือแตะไฟล์ค้างไว้แล้วเลือก Edit.

หากคุณต้องการคุณสามารถใช้ Windows Notepad ทุกครั้งที่คุณต้องการอ่านหรือแก้ไขไฟล์ แต่ยังมีเครื่องมือแก้ไขข้อความฟรีอื่น ๆ ที่ใช้งานได้ง่ายกว่าหากคุณวางแผนที่จะทำงานกับไฟล์เหล่านี้เป็นจำนวนมาก

เนื่องจากไฟล์ REG ไม่ได้เป็นอะไรมากไปกว่าไฟล์ข้อความจึงสามารถใช้โปรแกรมแก้ไขข้อความใด ๆ เพื่อสร้างไฟล์ใหม่ตั้งแต่ต้นได้

ใช้ตัวอย่างของเราจากด้านบนอีกครั้งสิ่งที่คุณต้องทำเพื่อสร้างไฟล์คือเปิดโปรแกรมแก้ไขข้อความจากนั้นพิมพ์คำแนะนำเหล่านั้นให้ตรงตามที่เขียนไว้ จากนั้นเลือก ไฟล์ทั้งหมด (*. *) เป็น บันทึกเป็นชนิดและบันทึกเป็นสิ่งที่น่าจดจำด้วยนามสกุล. REG เช่น FakeBSOD.REG

ง่ายมากที่จะข้ามไฟล์ บันทึกเป็นชนิด ตัวเลือกเมื่อบันทึก หากคุณลืมทำเช่นนี้และบันทึกเป็นไฟล์ TXT แทน (หรือไฟล์ประเภทอื่นที่ไม่ใช่ REG) คุณจะไม่สามารถใช้เพื่อแก้ไขรีจิสทรีได้

เช่นเดียวกับที่คุณเห็นในตัวอย่างจากด้านบนไฟล์ REG ทั้งหมดต้องเป็นไปตามไวยากรณ์ต่อไปนี้เพื่อให้ Registry Editor เข้าใจ:

Windows Registry Editor ได้ 5.00 เวอร์ชัน
[\]
"ชื่อค่า" =:

แม้ว่าเนื้อหาของไฟล์ REG หรือคีย์ใน Windows Registry จะไม่ตรงตามตัวพิมพ์เล็กและใหญ่ แต่ค่ารีจิสทรีบางค่าก็เป็นสิ่งที่ควรคำนึงถึงเมื่อสร้างหรือแก้ไข


วิธีการนำเข้า / ผสาน / เปิดไฟล์ REG

ในการ "เปิด" ไฟล์ REG อาจหมายถึงการเปิดเพื่อแก้ไขหรือเปิดเพื่อเรียกใช้งาน หากต้องการแก้ไขโปรดดูหัวข้อด้านบน หากคุณต้องการเรียกใช้ไฟล์ (ทำตามสิ่งที่เขียนไฟล์) ให้อ่านต่อไป ...

การดำเนินการหมายถึงการรวมเข้าด้วยกันหรือนำเข้าสู่ Windows Registry คุณรวมเนื้อหาของไฟล์กับรีจิสตรีคีย์และค่าอื่น ๆ ที่มีอยู่แล้ว ไม่ว่าคุณจะตั้งใจใช้ไฟล์เพื่อเพิ่มลบและ / หรือเปลี่ยนคีย์หรือค่าหนึ่งหรือหลายค่าการรวม / นำเข้าเป็นวิธีเดียวที่จะทำได้

สำรองข้อมูลรีจิสทรีของ Windows ทุกครั้งก่อนที่จะรวมไฟล์ REG ที่สร้างขึ้นเองหรือดาวน์โหลดเข้ากับไฟล์นั้น คุณสามารถข้ามขั้นตอนนี้ได้หากคุณกำลังกู้คืนข้อมูลสำรองก่อนหน้านี้ด้วยไฟล์นี้ แต่อย่าลืมขั้นตอนสำคัญนี้ในกรณีอื่น ๆ ทั้งหมด

หากต้องการผสาน / นำเข้าด้วย Windows Registry เพียงดับเบิลคลิกหรือแตะสองครั้งที่ไฟล์ กระบวนการนี้จะเหมือนกันไม่ว่าเนื้อหาจะเป็นข้อมูลสำรองที่ทำไว้ก่อนหน้านี้ที่คุณกำลังกู้คืนการปรับแต่งรีจิสทรีที่คุณเขียน "การแก้ไข" ที่ดาวน์โหลดมาสำหรับปัญหา ฯลฯ

ขึ้นอยู่กับวิธีการตั้งค่าคอมพิวเตอร์ของคุณคุณอาจเห็นข้อความการควบคุมบัญชีผู้ใช้ที่คุณต้องยอมรับเพื่อที่จะนำเข้าไฟล์

หากคุณแน่ใจว่าไฟล์ที่คุณเลือกนั้นปลอดภัยที่จะเพิ่มลงในรีจิสทรีให้เลือก ใช่ ในข้อความแจ้งที่ตามมาเพื่อยืนยันว่านั่นคือสิ่งที่คุณต้องการทำ ขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนแปลงที่ไฟล์ REG ทำกับ Windows Registry คุณอาจต้องรีสตาร์ทคอมพิวเตอร์

หากคุณต้องการความช่วยเหลือโดยละเอียดมากกว่าโครงร่างด่วนที่เรามีข้างต้นโปรดดูวิธีการคืนค่ารีจิสทรีใน Windows สำหรับวิธีการอย่างละเอียดยิ่งขึ้น ส่วนนี้มุ่งเน้นไปที่กระบวนการกู้คืนจากการสำรองข้อมูล แต่ในความเป็นจริงมันเป็นขั้นตอนเดียวกับการรวมไฟล์ REG