ไฟล์ XSLT (มันคืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ XSLT คือไฟล์ Extensible Stylesheet Language Transformations เป็นภาษาที่ใช้คำสั่ง XSL ในการแปลงและจัดรูปแบบไฟล์ XML


ใช้อย่างไร

ไฟล์ XSLT เป็นไฟล์ข้อความและมีกฎที่ไฟล์ XML ควรปฏิบัติตาม ในบรรดาฟังก์ชันอื่น ๆ สามารถใช้เพื่อจัดเรียงและจัดเรียงส่วนต่างๆของไฟล์ XML และซ่อนองค์ประกอบบางอย่างไม่ให้แสดงพร้อมกัน W3Schools.com มีตัวอย่าง XSLT ที่คุณสามารถดูได้

เมื่อใช้ไฟล์เหล่านี้กับไฟล์ XML ไฟล์ XML ต้นฉบับจะไม่ถูกแก้ไข แต่อย่างใด ไฟล์ XML ใหม่จะถูกสร้างขึ้นแทน ในความเป็นจริงไฟล์ XSLT สามารถใช้เพื่อ "แปลง" ได้ไม่เพียง แต่ไฟล์ XML เท่านั้น แต่ยังรวมถึงเอกสารที่มีโครงสร้างอื่น ๆ อีกมากมาย

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการจัดโครงสร้างไฟล์เหล่านี้รวมถึงตัวอย่างและแบบฝึกหัดเกี่ยวกับการใช้งานสามารถดูได้ที่ W3Schools และในเอกสารข้อมูลจำเพาะ XSLT อย่างเป็นทางการ


วิธีการเปิดไฟล์ XSLT

คุณสามารถเปิดไฟล์ XSLT ในโปรแกรมแก้ไขข้อความใดก็ได้เนื่องจากเป็นไฟล์แบบข้อความเท่านั้น Windows Notepad เป็นโปรแกรมแก้ไขข้อความในตัว Windows และมีประโยชน์หากคุณต้องการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว แต่อาจไม่ใช่โปรแกรมที่ดีที่สุดสำหรับการแก้ไขหนัก ๆ

ใช้จากรายการเครื่องมือแก้ไขข้อความฟรีที่ดีที่สุดของเราเพื่อเปิดและแก้ไขไฟล์ XSLT มันจัดโครงสร้างไฟล์ในลักษณะที่ช่วยให้แก้ไขและอ่านได้ง่ายกว่าโปรแกรมแก้ไขข้อความพื้นฐานที่สุดเช่น Notepad

Visual Studio ของ Microsoft เป็นตัวเปิดและตัวแก้ไข XSLT อีกตัวหนึ่งที่ช่วยลดความยุ่งยากในกระบวนการแก้ไขทั้งหมด ในขณะที่คุณทำการเปลี่ยนแปลงไฟล์คุณสามารถดูว่าการเปลี่ยนแปลงจะมีลักษณะอย่างไรในไฟล์ผลลัพธ์ผ่านไฟล์ XML เมนู

แม้ว่าจะไม่ฟรี แต่ XMLSpy XSLT Editor และ Liquid Studio ก็เป็นตัวเลือกที่ดีอื่น ๆ

คุณอาจเปิดไฟล์ในเว็บเบราว์เซอร์เพื่อดูโค้ดได้ แต่การทำเช่นนั้นจะไม่ช่วยให้คุณทำการแก้ไขใด ๆ


วิธีการแปลงไฟล์ XSLT

หากคุณเปิดไฟล์ XSLT ในโปรแกรมแก้ไขเช่น Visual Studio คุณจะสามารถบันทึกไฟล์เป็นรูปแบบอื่น ๆ เช่น XSL, XSD, XML, DTD, CONFIG และอื่น ๆ

สิ่งที่คุณอาจกำลังมองหาแทนที่จะแปลงไฟล์ XSLT เป็นวิธีการใช้งานจริงตามวัตถุประสงค์ซึ่งก็คือการแปลงไฟล์ XML

ไฟล์ XSLT สร้างเอกสารโดยรวมคำแนะนำของไฟล์ XSL และรหัสของไฟล์ XML คุณสามารถใช้ XSL Transformer ของ FreeFormatter.com เพื่อจุดประสงค์นี้ สนับสนุนการวางค่า XML และ XSL ในเว็บไซต์รวมทั้งอัปโหลดไฟล์เหล่านี้จากคอมพิวเตอร์ของคุณ


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

หากคุณไม่สามารถเปิดไฟล์ของคุณด้วยโปรแกรมที่เชื่อมโยงไว้ข้างต้นคุณน่าจะสับสนกับนามสกุลไฟล์อื่นสำหรับไฟล์นี้ บางอันก็คล้ายกันจนอ่านผิดได้ง่ายโดยคิดว่าคุณกำลังจัดการกับไฟล์ XSLT

ตัวอย่างเช่น XLSX, XSPF และ XSLIC (XenServer License) ดูเหมือนว่าอาจเกี่ยวข้องกับไฟล์ XSLT ในทางใดทางหนึ่ง แต่ถ้าคุณลองเปิดไฟล์เหล่านั้นในโปรแกรมใดโปรแกรมหนึ่งข้างต้นอาจแสดงข้อผิดพลาด