ภาพหน้าจอบน Mac ไม่ทำงาน? 5 วิธีในการแก้ไข

คุณลักษณะภาพหน้าจอมีอยู่ใน macOS ดังนั้นคุณไม่จำเป็นต้องมีซอฟต์แวร์เพิ่มเติมใด ๆ มันควรจะใช้งานได้ เมื่อภาพหน้าจอบน Mac ใช้งานไม่ได้คุณจะขาดเครื่องมือที่มีประโยชน์สำหรับการแก้ไขปัญหาและสื่อสารแนวคิดผ่านอีเมลและข้อความ

ไม่ว่าคุณจะใช้แป้นพิมพ์ลัดที่ลองและใช้จริงในการจับภาพหน้าจอหรือต้องการใช้แอพ Preview หรือแอพสกรีนช็อต (ในโมฮาวีหรือใหม่กว่า) เพื่อจุดประสงค์นั้นการแก้ไขอย่างใดอย่างหนึ่งเหล่านี้ควรทำให้ฟีเจอร์สกรีนช็อตของ Mac ของคุณเริ่มทำงาน

เก็ตตี้อิมเมจ

ข้อมูลในบทความนี้ใช้กับ Mac ที่ใช้ macOS Catalina (10.15) ถึง macOS Sierra (10.12) ยกเว้นตามที่ระบุไว้


วิธีแก้ไขภาพหน้าจอบน Mac ไม่ทำงาน

เป็นเรื่องยากที่ภาพหน้าจอจะไม่ทำงานบน Mac ดังนั้นจึงอาจเป็นเรื่องง่ายที่จะค้นพบสาเหตุที่ Mac ของคุณไม่ทำงานตามที่คาดไว้ มีหลายสิ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อระบุปัญหา หากทุกอย่างทำงานได้อย่างถูกต้องบน Mac แสดงว่าแป้นพิมพ์ทำงานอย่างถูกต้องและสามารถตัดออกได้ว่าเป็นต้นตอของปัญหา

  1. ปิด Mac แล้วเปิดใหม่ การใช้ Mac เป็นเวลานานโดยไม่ปิดเครื่องอาจทำให้เครื่องทำงานไม่มีประสิทธิภาพหรือป้องกันไม่ให้แอพบางตัวทำงานอย่างถูกต้อง หากคุณสมบัติสกรีนช็อตบน Mac ของคุณไม่ทำงานให้ปิดเครื่อง Mac แล้วเปิดใหม่อีกครั้ง

  2. ตรวจสอบการตั้งค่าแป้นพิมพ์ลัด การตั้งค่าเหล่านี้จะเปิดใช้งานโดยค่าเริ่มต้น แต่อาจถูกปิดในบางจุดหรือตั้งค่าเป็นชุดแป้นพิมพ์อื่นที่ไม่ใช่ค่าเริ่มต้น หากต้องการตรวจสอบให้ไปที่ การตั้งค่าระบบ > แป้นพิมพ์ > ทางลัด. คุณสามารถดูได้ว่าแป้นพิมพ์ลัดถูกปิดหรือกำหนดใหม่ให้กับการทำงานอื่น ๆ หรือไม่

  3. รีเซ็ต NVRAM เช่นเดียวกับการรีสตาร์ทแบบธรรมดาการรีเซ็ตหน่วยความจำเข้าถึงโดยสุ่มแบบไม่ลบเลือน (NVRAM) บางครั้งสามารถแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับแอพและฟังก์ชันพื้นฐานของ Mac ได้ หน่วยความจำนี้มีหน้าที่ควบคุมการตั้งค่าภายในของคอมพิวเตอร์หลายอย่าง

  4. ยืนยันตำแหน่งสำหรับบันทึกภาพหน้าจอในแอพสกรีนช็อต แม้ว่าค่าเริ่มต้นคือการบันทึกภาพหน้าจอไปยังเดสก์ท็อป แต่หากคุณเปลี่ยนการตั้งค่านั้นภาพหน้าจอของคุณอาจซ่อนอยู่ในที่ที่คุณไม่ได้มอง ตรวจสอบตำแหน่งบนแถบเมนูลอย

  5. ตรวจสอบการตั้งค่า Dropbox ของคุณ หากคุณมี Dropbox บน Mac คุณอาจตั้งค่าเพื่อให้บันทึกภาพหน้าจอลงใน Dropbox ของคุณแทนที่จะเป็นเดสก์ท็อปของ Mac