ไฟล์ INI (มันคืออะไร & วิธีการเปิดไฟล์)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ INI เป็นไฟล์เริ่มต้นสำหรับ Windows หรือ MS-DOS ไฟล์เหล่านี้เป็นไฟล์ข้อความธรรมดาที่มีการตั้งค่าที่กำหนดวิธีการทำงานของสิ่งอื่นซึ่งมักจะเป็นโปรแกรม

โปรแกรมต่างๆใช้ไฟล์ INI ของตัวเอง แต่ทั้งหมดมีจุดประสงค์เดียวกัน ตัวอย่างเช่น CCleaner ใช้ไฟล์ INI เพื่อจัดเก็บอ็อพชันต่างๆ ไฟล์ INI เฉพาะนี้ถูกเก็บไว้ในชื่อ ccleaner.ini ภายใต้โฟลเดอร์การติดตั้ง CCleaner โดยปกติจะอยู่ที่ C: Program Files CCleaner

ไฟล์ INI ทั่วไปใน Windows ที่เรียกว่า desktop.ini เป็นไฟล์ที่ซ่อนอยู่ซึ่งเก็บข้อมูลเกี่ยวกับการปรากฏของโฟลเดอร์และไฟล์


วิธีการเปิดและแก้ไขไฟล์ INI

ไฟล์ 'CCleaner.ini' เปิดใน Notepad ++

ไม่ใช่เรื่องปกติสำหรับผู้ที่จะเปิดหรือแก้ไขไฟล์ INI แต่สามารถเปิดและเปลี่ยนแปลงได้ด้วยโปรแกรมแก้ไขข้อความใด ๆ เพียงดับเบิลคลิกที่ไฟล์ INI ก็จะเปิดขึ้นโดยอัตโนมัติในแอปพลิเคชัน Notepad ใน Windows

ดูรายการเครื่องมือแก้ไขข้อความฟรีที่ดีที่สุดสำหรับโปรแกรมแก้ไขข้อความทางเลือกที่แก้ไขไฟล์ INI ด้วย


ไฟล์ INI มีโครงสร้างอย่างไร

ไฟล์ INI มีคีย์ (เรียกอีกอย่างว่าคุณสมบัติ) และบางส่วนใช้ส่วนเสริมเพื่อจัดกลุ่มคีย์เข้าด้วยกัน คีย์ควรมีชื่อและค่าคั่นด้วยเครื่องหมายเท่ากับดังนี้:

ภาษา = 1033

ไฟล์ INI ทำงานแตกต่างกันไปในแต่ละโปรแกรม ไฟล์ INI บางไฟล์มีขนาดเล็กมาก (ไม่กี่กิโลไบต์) โดยมีข้อมูลเพียงหนึ่งหรือสองบรรทัดและไฟล์อื่น ๆ อาจมีความยาวมาก (หลายเมกะไบต์) พร้อมตัวเลือกที่ปรับแต่งได้มากมาย

ในตัวอย่างนี้ CCleaner กำหนดภาษาอังกฤษด้วยค่า 1033 ดังนั้นเมื่อ CCleaner เปิดขึ้นมันจะอ่านไฟล์ INI เพื่อกำหนดภาษาที่จะแสดงข้อความของโปรแกรม แม้ว่าจะใช้ 1033 เพื่อระบุภาษาอังกฤษ แต่โปรแกรมก็รองรับภาษาอื่น ๆ เช่นกันซึ่งหมายความว่าคุณสามารถเปลี่ยนเป็น 1034 เพื่อใช้ภาษาสเปนแทนได้

เช่นเดียวกันกับภาษาอื่น ๆ ทั้งหมดที่ซอฟต์แวร์รองรับ แต่คุณต้องอ่านเอกสารประกอบเพื่อทำความเข้าใจว่าตัวเลขใดหมายถึงภาษาอื่น ๆ

หากคีย์นี้มีอยู่ในส่วนอาจมีลักษณะดังนี้:

[ตัวเลือก]
ภาษา = 1033

ตัวอย่างเฉพาะนี้อยู่ในไฟล์ INI ที่ CCleaner ใช้ คุณสามารถเปลี่ยนไฟล์ INI นี้ได้ด้วยตัวเองเพื่อเพิ่มตัวเลือกให้กับโปรแกรมเนื่องจากอ้างถึงไฟล์ INI นี้เพื่อกำหนดสิ่งที่ควรลบออกจากคอมพิวเตอร์ โปรแกรมนี้ได้รับความนิยมมากพอที่จะมีเครื่องมือที่คุณสามารถดาวน์โหลดได้ชื่อว่า CCEnhancer ซึ่งจะช่วยให้ไฟล์ INI ได้รับการอัปเดตด้วยตัวเลือกต่างๆมากมายที่ไม่ได้มาในตัว


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไฟล์ INI

ไฟล์ INI บางไฟล์อาจมีเครื่องหมายอัฒภาคอยู่ภายในข้อความ สิ่งเหล่านี้ระบุเพียงความคิดเห็นเพื่ออธิบายบางสิ่งบางอย่างแก่ผู้ใช้หากพวกเขากำลังดูไฟล์ INI ไม่มีการตีความความคิดเห็นต่อไปนี้โดยโปรแกรมที่ใช้อยู่

ชื่อคีย์และส่วนต่างๆไม่คำนึงถึงขนาดตัวพิมพ์อย่างน้อยใน Windows เอฟเฟกต์เดียวกันนี้เกิดขึ้นในไฟล์ INI ที่ใช้ตัวอักษรตัวพิมพ์ใหญ่เป็นตัวอักษรที่มีตัวพิมพ์เล็ก

ไฟล์ทั่วไปที่เรียกว่า boot.ini ใน Windows XP จะให้รายละเอียดตำแหน่งเฉพาะของการติดตั้ง Windows XP หากเกิดปัญหากับไฟล์นี้โปรดดูวิธีการซ่อมแซมหรือเปลี่ยน Boot.ini ใน Windows XP

แม้ว่าจะปลอดภัยในการลบไฟล์ desktop.ini แต่ Windows จะสร้างไฟล์ขึ้นมาใหม่และใช้ค่าเริ่มต้นกับไฟล์นั้น ดังนั้นหากคุณใช้ไอคอนแบบกำหนดเองกับโฟลเดอร์แล้วลบไฟล์ desktop.ini โฟลเดอร์นั้นจะเปลี่ยนกลับเป็นไอคอนเริ่มต้น

ไฟล์ INI ถูกใช้มากใน Windows รุ่นแรกก่อนที่ Microsoft จะเริ่มสนับสนุนให้ Windows Registry จัดเก็บการตั้งค่าแอปพลิเคชัน ตอนนี้แม้ว่าหลาย ๆ โปรแกรมยังคงใช้รูปแบบ INI แต่ XML ก็ทำหน้าที่เดียวกัน

หากคุณได้รับข้อความ "การเข้าถึงถูกปฏิเสธ" เมื่อพยายามแก้ไขไฟล์ INI หมายความว่าคุณไม่มีสิทธิ์ระดับผู้ดูแลระบบที่เหมาะสมในการเปลี่ยนแปลงไฟล์ โดยปกติคุณสามารถแก้ไขได้โดยการเปิดตัวแก้ไข INI ด้วยสิทธิ์ของผู้ดูแลระบบ (คลิกขวาและเลือกเรียกใช้ในฐานะผู้ดูแลระบบ) อีกทางเลือกหนึ่งคือคัดลอกไฟล์ไปที่เดสก์ท็อปทำการเปลี่ยนแปลงที่นั่นแล้ววางไฟล์เดสก์ท็อปนั้นทับไฟล์ต้นฉบับ

ไฟล์เริ่มต้นอื่น ๆ ที่คุณอาจพบที่ไม่ได้ใช้นามสกุลไฟล์ INI คือไฟล์ CFG และ CONF บางโปรแกรมติด TXT ด้วยซ้ำ


วิธีการแปลงไฟล์ INI

ไม่มีเหตุผลที่แท้จริงในการแปลงไฟล์ INI เป็นรูปแบบไฟล์อื่น โปรแกรมหรือระบบปฏิบัติการที่ใช้ไฟล์จะจดจำได้เฉพาะภายใต้ชื่อและนามสกุลไฟล์เฉพาะที่ใช้

อย่างไรก็ตามเนื่องจากไฟล์ INI เป็นเพียงไฟล์ข้อความทั่วไปคุณสามารถใช้โปรแกรมเช่น Notepad ++ เพื่อบันทึกเป็นรูปแบบข้อความอื่นเช่น HTM / HTML หรือ TXT