ภาพรวมของ Arduino และความสำคัญ

คุณเคยต้องการสร้างโปรแกรมที่สามารถชงกาแฟให้คุณได้หรือไม่? ถ้าเป็นเช่นนั้นคุณอาจสนใจในการพัฒนาไมโครคอนโทรลเลอร์

ไมโครคอนโทรลเลอร์มีชื่อเสียงในเรื่องการตั้งโปรแกรมได้ยาก เป้าหมายของ Arduino คือการสร้างวิธีที่เข้าถึงได้สำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อเข้าสู่โลกของการเขียนโปรแกรมไมโครคอนโทรลเลอร์ Arduino เป็นอินเทอร์เฟซไมโครคอนโทรลเลอร์ที่สร้างขึ้นโดยใช้โปรเซสเซอร์ Atmel ATmega ควบคู่ไปกับภาษาและสภาพแวดล้อมการเขียนโปรแกรมสำหรับการสร้างตรรกะบนชิป


ซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์

Arduino เป็นโอเพ่นซอร์สทั้งในซอฟต์แวร์และข้อกำหนดฮาร์ดแวร์เพื่อให้ผู้ที่ชื่นชอบงานอดิเรกสามารถประกอบโมดูล Arduino ที่ง่ายที่สุดด้วยมือได้ คุณสามารถซื้อโมดูล Arduino ที่ประกอบไว้ล่วงหน้าที่ซับซ้อนมากขึ้นได้และมีราคาที่ไม่แพง ฮาร์ดแวร์มีข้อกำหนดหลายรูปแบบตั้งแต่อุปกรณ์สวมใส่ขนาดเล็กไปจนถึงโมดูลที่ติดตั้งบนพื้นผิวขนาดใหญ่ โหมดหลักของการเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์คือผ่าน USB แม้ว่าจะมีรูปแบบบลูทู ธ อนุกรมและอีเธอร์เน็ต

ซอฟต์แวร์ Arduino เป็นแบบโอเพ่นซอร์สฟรี แพลตฟอร์มการเขียนโปรแกรมใช้ภาษา Wiring ยอดนิยม IDE ขึ้นอยู่กับการประมวลผลซึ่งเป็นภาษาที่รู้จักกันดีในหมู่นักออกแบบ ซึ่งแตกต่างจากอินเทอร์เฟซของไมโครคอนโทรลเลอร์ส่วนใหญ่ Arduino เป็นแบบข้ามแพลตฟอร์ม สามารถทำงานบน Windows, Linux และ Macintosh OS X


การใช้งาน

Arduino ช่วยให้ผู้ใช้มีทางเดินง่ายๆในการสร้างวัตถุโต้ตอบที่สามารถรับอินพุตจากสวิตช์และเซ็นเซอร์และควบคุมเอาต์พุตทางกายภาพเช่นไฟมอเตอร์หรือแอคชูเอเตอร์ เนื่องจากภาษาอยู่บนพื้นฐานของเฟรมเวิร์กที่ใช้กันดี Arduino จึงสามารถโต้ตอบกับซอฟต์แวร์อื่น ๆ บนคอมพิวเตอร์เช่น Flash หรือแม้แต่ API ของเว็บเช่น Twitter


โครงการ

แพลตฟอร์มดังกล่าวได้ส่งเสริมชุมชนนักพัฒนาที่แบ่งปันงานโอเพนซอร์สจำนวนมากแล้ว ผู้ที่ชื่นชอบได้ใช้มันเพื่อสร้างโครงการใหม่ ๆ มากมายตั้งแต่ตัวควบคุมเทอร์โมสตัทซอฟต์แวร์ไปจนถึงจอภาพสำหรับเด็กที่ส่งการแจ้งเตือนทาง SMS ไปจนถึงปืนของเล่นที่ยิงทุกครั้งที่มีการใช้แฮชแท็กบน Twitter และใช่มีโครงการ Arduino ทั้งหน้าสำหรับควบคุมเครื่องใช้กาแฟ


ความสำคัญของ Arduino

ในขณะที่โครงการ Arduino เหล่านี้บางโครงการอาจดูไม่สำคัญ แต่เทคโนโลยีนี้ได้นำเสนอแนวโน้มหลายประการที่จะทำให้เป็นกำลังสำคัญในอุตสาหกรรม "Internet of Things" เป็นวลียอดนิยมที่ใช้ในชุมชนเทคโนโลยีเพื่ออธิบายสิ่งของในชีวิตประจำวันที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตและสามารถแบ่งปันข้อมูลได้ เครื่องวัดพลังงานอัจฉริยะเป็นตัวอย่างที่ใช้บ่อยซึ่งสามารถควบคุมการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อประหยัดพลังงาน หลายคนคิดว่าอินเทอร์เน็ตของสิ่งต่างๆเป็นส่วนสำคัญของปรากฏการณ์ที่กำหนดไว้อย่างหลวม ๆ ที่เรียกว่าเว็บ 3.0

นอกจากนี้แนวคิดของการใช้คอมพิวเตอร์ที่แพร่หลายกำลังกลายเป็นบรรทัดฐานทางวัฒนธรรมอย่างรวดเร็ว การรับรู้ของประชาชนและระดับความสะดวกสบายกำลังเปลี่ยนไปสู่การผสมผสานเทคโนโลยีเข้ากับชีวิตประจำวัน ฟอร์มแฟคเตอร์ขนาดเล็กของ Arduino ช่วยให้สามารถนำไปใช้กับวัตถุในชีวิตประจำวันได้ทุกประเภท ในความเป็นจริงฟอร์มแฟคเตอร์ Arduino LilyPad ช่วยให้สามารถสวมใส่อุปกรณ์ Arduino ได้


เครื่องมือสำหรับนวัตกรรม

โครงการโอเพ่นซอร์สเช่น Arduino ช่วยลดอุปสรรคในการเข้าสำหรับนักพัฒนาที่ต้องการทดลองกับวัตถุแบบโต้ตอบ สิ่งนี้จะสร้างโอกาสสำหรับคลื่นลูกใหม่และสตาร์ทอัพในการสร้างอินเทอร์เน็ตแห่งสรรพสิ่ง นักประดิษฐ์เหล่านี้จะสามารถสร้างต้นแบบและทดลองกับอุปกรณ์โต้ตอบได้อย่างรวดเร็วโดยใช้แพลตฟอร์ม Arduino ก่อนที่จะสร้างข้อเสนอที่พร้อมใช้งานจริง สักวันหนึ่ง Mark Zuckerberg หรือ Steve Jobs คนต่อไปอาจพบวิธีใหม่ ๆ สำหรับคอมพิวเตอร์ในการเชื่อมต่อกับโลกทางกายภาพ ควรให้ความสนใจกับพื้นที่นี้และ Arduino เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการ“ จุ่มนิ้วเท้าของคุณ” ลงในความเป็นไปได้ของวัตถุแบบโต้ตอบ