ไฟล์ TGZ & GZ (คืออะไร & วิธีเปิดไฟล์)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ TGZ หรือ GZ คือไฟล์ GZIP Compressed Tar Archive ไฟล์เหล่านี้ประกอบด้วยไฟล์ที่ถูกวางไว้ในไฟล์เก็บถาวร TAR แล้วบีบอัดโดยใช้ Gzip

ไฟล์ TAR ที่บีบอัดประเภทนี้เรียกว่า tarballs และบางครั้งก็ใช้นามสกุล "double" เช่น. TAR.GZ แต่มักจะย่อเป็น. TGZ หรือ. GZ

โดยทั่วไปไฟล์ประเภทนี้จะเห็นเฉพาะกับตัวติดตั้งซอฟต์แวร์บนระบบปฏิบัติการที่ใช้ Unix เช่น macOS แต่บางครั้งก็ใช้เพื่อวัตถุประสงค์ในการเก็บถาวรข้อมูลเป็นประจำ ซึ่งหมายความว่าแม้ว่าคุณจะเป็นผู้ใช้ Windows คุณอาจพบและต้องการดึงข้อมูลจากไฟล์ประเภทนี้


วิธีเปิดไฟล์ TGZ และ GZ

ไฟล์ TGZ และ GZ สามารถเปิดได้ด้วยโปรแกรม zip / unzip ที่เป็นที่นิยมมากที่สุดเช่น 7-Zip หรือ PeaZip

สุดยอดโปรแกรม Zip & Unzip ฟรี

เนื่องจากไฟล์ TAR ไม่มีความสามารถในการบีบอัดแบบเนทีฟบางครั้งคุณจะเห็นไฟล์เหล่านี้ถูกบีบอัดด้วยรูปแบบไฟล์เก็บถาวรที่รองรับการบีบอัดซึ่งเป็นวิธีที่ไฟล์นามสกุล. TAR.GZ, GZ หรือ.

ไฟล์ TAR ที่บีบอัดบางไฟล์อาจมีลักษณะคล้าย Data.tar.gz โดยมีนามสกุลอื่นหรือสองไฟล์นอกเหนือจาก TAR เนื่องจากตามที่เราอธิบายไว้ข้างต้นไฟล์ / โฟลเดอร์ถูกเก็บถาวรครั้งแรกโดยใช้ TAR (การสร้าง Data.tar) จากนั้นบีบอัดด้วยการบีบอัด GNU Zip โครงสร้างการตั้งชื่อที่คล้ายกันจะเกิดขึ้นหากไฟล์ TAR ถูกบีบอัดด้วยการบีบอัด BZIP2 สร้าง Data.tar.bz2

ในกรณีประเภทนี้การแตกไฟล์ GZ, TGZ หรือ BZ2 จะแสดงไฟล์ TAR ซึ่งหมายความว่าหลังจากเปิดไฟล์เก็บถาวรเริ่มต้นแล้วคุณต้องเปิดไฟล์ TAR กระบวนการเดียวกันนี้จะเกิดขึ้นไม่ว่าจะมีไฟล์เก็บถาวรกี่ไฟล์ที่เก็บไว้ในไฟล์ที่เก็บถาวรอื่น ๆ เพียงแค่แยกไฟล์ออกไปจนกว่าคุณจะไปถึงเนื้อหาของไฟล์จริง

ตัวอย่างเช่นในโปรแกรมเช่น 7-Zip หรือ PeaZip เมื่อคุณเปิดไฟล์ Data.tar.gz (หรือ. TGZ) คุณจะเห็น Data.tar ภายในไฟล์ Data.tar เป็นที่ตั้งของไฟล์จริงที่ประกอบเป็น TAR (เช่นไฟล์เพลงเอกสารซอฟต์แวร์ ฯลฯ )

ไฟล์ TAR ที่บีบอัดด้วยการบีบอัด GNU Zip สามารถเปิดได้ในระบบ Unix โดยไม่ต้องใช้ 7-Zip หรือซอฟต์แวร์อื่น ๆ เพียงแค่ใช้คำสั่งดังที่แสดงด้านล่าง ในตัวอย่างนี้ file.tar.gz คือชื่อไฟล์ TAR ที่บีบอัด คำสั่งนี้ดำเนินการทั้งการคลายการบีบอัดและการขยายไฟล์เก็บถาวร TAR

gunzip -c file.tar.gz | น้ำมันดิน -xvf -

ไฟล์ TAR ที่บีบอัดด้วยคำสั่ง Unix compress สามารถเปิดได้โดยการแทนที่คำสั่ง "gunzip" จากด้านบนด้วยคำสั่ง "uncompress"


วิธีการแปลงไฟล์ TGZ และ GZ

คุณอาจไม่ได้ใช้ตัวแปลงไฟล์เก็บถาวร TGZ หรือ GZ แต่อาจต้องการวิธีการแปลงไฟล์ตั้งแต่หนึ่งไฟล์ขึ้นไปจากภายในไฟล์เก็บถาวรเป็นรูปแบบใหม่ ตัวอย่างเช่นหากไฟล์ TGZ หรือ GZ ของคุณมีไฟล์ภาพ PNG อยู่ภายในคุณอาจต้องการแปลงเป็นรูปแบบภาพใหม่

วิธีทำคือใช้ข้อมูลจากด้านบนเพื่อแตกไฟล์ออกจากไฟล์ TGZ / GZ / TAR.GZ จากนั้นใช้ตัวแปลงไฟล์ฟรีกับข้อมูลใด ๆ ภายในที่คุณต้องการในรูปแบบอื่น

อย่างไรก็ตามหากคุณต้องการแปลงไฟล์ GZ หรือ TGZ เป็นรูปแบบไฟล์เก็บถาวรอื่นเช่น ZIP, RAR หรือ CPIO คุณควรใช้ตัวแปลงไฟล์ Convertio ออนไลน์ฟรีได้ คุณต้องอัปโหลดไฟล์ TAR ที่บีบอัด (เช่น what.tgz) ไปยังเว็บไซต์นั้นจากนั้นดาวน์โหลดไฟล์เก็บถาวรที่แปลงแล้วก่อนจึงจะใช้งานได้

ArcConvert ก็เหมือนกับ Convertio แต่จะดีกว่าถ้าคุณมีไฟล์เก็บถาวรขนาดใหญ่เพราะคุณไม่ต้องรอให้ไฟล์นั้นอัปโหลดก่อนที่การแปลงจะเริ่มต้นโปรแกรมสามารถติดตั้งได้เหมือนกับแอปพลิเคชันทั่วไป

ไฟล์ TAR.GZ ยังสามารถแปลงเป็น ISO โดยใช้ซอฟต์แวร์ AnyToISO

การบีบอัด GZIP ยังใช้กับไฟล์ CPIO เพื่อสร้างไฟล์ CPGZ