ไฟล์ XLSB คืออะไร (และวิธีการเปิดไฟล์)

สิ่งที่ต้องรู้

  • ไฟล์ XLSB คือไฟล์ Excel Binary Workbook
  • เปิดไฟล์ด้วย Excel Viewer, Excel หรือ WPS Office Spreadsheets
  • แปลงเป็น XLSX, CSV และอื่น ๆ ด้วยโปรแกรมเหล่านั้นหรือซอฟต์แวร์สเปรดชีตอื่น ๆ

บทความนี้จะอธิบายว่าไฟล์ XLSB คืออะไรแตกต่างจากรูปแบบ Excel อื่นอย่างไรวิธีเปิดไฟล์และวิธีแปลงไฟล์เป็นรูปแบบอื่น ๆ เช่น PDF, CSV, XLSX และอื่น ๆ


ไฟล์ XLSB คืออะไร?

ไฟล์ XLSB คือไฟล์ Excel Binary Workbook พวกเขาจัดเก็บข้อมูลในรูปแบบไบนารีแทนที่จะเป็น XML เหมือนกับไฟล์ Excel อื่น ๆ ส่วนใหญ่ (เช่น XLSX)

เนื่องจากไฟล์ XLSB เป็นไบนารีจึงสามารถอ่านและเขียนได้เร็วขึ้นมากจึงมีประโยชน์อย่างมากสำหรับสเปรดชีตขนาดใหญ่มาก เมื่อจัดการกับสเปรดชีตขนาดใหญ่คุณอาจสังเกตเห็นขนาดไฟล์ที่เล็กลงเมื่อใช้ XLSB เทียบกับ XLSX

ไฟล์ XLSB จัดเก็บข้อมูลสเปรดชีตเช่นเดียวกับรูปแบบสมุดงาน Excel อื่น ๆ สมุดงานสามารถมีหลายแผ่นงานและภายในแต่ละแผ่นงานจะมีชุดของเซลล์ที่จัดเรียงตามแถวและคอลัมน์ซึ่งสามารถมีข้อความรูปภาพแผนภูมิและสูตรได้

XLSB ไฟล์


วิธีการเปิดไฟล์ XLSB

เป็นไปได้ที่ไฟล์ XLSB จะมีมาโครฝังอยู่ซึ่งมีโอกาสที่จะเก็บโค้ดที่เป็นอันตราย สิ่งสำคัญคือต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างยิ่งเมื่อเปิดรูปแบบไฟล์ปฏิบัติการเช่นนี้ซึ่งคุณอาจได้รับทางอีเมลหรือดาวน์โหลดจากเว็บไซต์ที่คุณไม่คุ้นเคย ดูรายการนามสกุลไฟล์ที่ปฏิบัติการได้ของเราสำหรับรายการนามสกุลไฟล์ที่ควรหลีกเลี่ยงและสาเหตุ

Microsoft Office Excel (เวอร์ชัน 2007 และใหม่กว่า) เป็นโปรแกรมซอฟต์แวร์หลักที่ใช้เปิดไฟล์ XLSB และแก้ไขไฟล์ XLSB หากคุณมี Excel เวอร์ชันก่อนหน้าคุณยังสามารถเปิดแก้ไขและบันทึกไฟล์ XLSB ได้ แต่คุณต้องติดตั้ง Microsoft Office Compatibility Pack ฟรีก่อน

หากคุณไม่มี Microsoft Office เวอร์ชันใด ๆ คุณสามารถใช้ OpenOffice Calc หรือ LibreOffice Calc เพื่อเปิดไฟล์ XLSB

Excel Viewer ฟรีของ Microsoft ช่วยให้คุณสามารถเปิดและพิมพ์ไฟล์ XLSB ได้โดยไม่ต้องใช้ Excel โปรดทราบว่าคุณไม่สามารถทำการเปลี่ยนแปลงใด ๆ กับไฟล์จากนั้นบันทึกกลับเป็นรูปแบบเดิมคุณจะต้องมีโปรแกรม Excel เต็มรูปแบบ

ไฟล์ XLSB ถูกจัดเก็บโดยใช้การบีบอัด ZIP ดังนั้นในขณะที่คุณสามารถใช้ยูทิลิตี้ zip / unzip ไฟล์ฟรีเพื่อ "เปิด" ไฟล์การทำเช่นนี้จะไม่ให้คุณอ่านหรือแก้ไขได้เหมือนที่โปรแกรมจากด้านบนทำได้


วิธีการแปลงไฟล์ XLSB

หากคุณมี Microsoft Excel, OpenOffice Calc หรือ LibreOffice Calc วิธีที่ง่ายที่สุดในการแปลงไฟล์ XLSB คือการเปิดไฟล์ในโปรแกรมจากนั้นบันทึกกลับลงในคอมพิวเตอร์ของคุณในรูปแบบอื่น

ไฟล์บางรูปแบบที่โปรแกรมเหล่านี้รองรับ ได้แก่ XLSX, XLS, XLSM, CSV, PDF และ TXT


XLSB ไฟล์และมาโคร

รูปแบบ XLSB คล้ายกับ XLSM - ทั้งสองสามารถฝังและเรียกใช้แมโครได้หาก Excel เปิดใช้งานความสามารถของมาโคร

อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญที่ต้องทำความเข้าใจคือ XLSM เป็นรูปแบบไฟล์เฉพาะมาโคร กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ "M" ที่ส่วนท้ายของนามสกุลไฟล์บ่งชี้ว่าไฟล์อาจมีหรือไม่มีมาโครในขณะที่ XLSX ที่ไม่ใช่มาโครก็สามารถมีมาโครได้ แต่ไม่สามารถเรียกใช้งานได้

ในทางกลับกัน XLSB ก็เหมือนกับ XLSM ตรงที่สามารถใช้ในการจัดเก็บและเรียกใช้แมโครได้ แต่ไม่มีรูปแบบที่ไม่มีมาโครเหมือนกับ XLSM

ทั้งหมดนี้หมายความว่ามันไม่ง่ายอย่างที่เข้าใจว่ามาโครอาจมีอยู่ในรูปแบบ XLSM หรือไม่ดังนั้นสิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจว่าไฟล์มาจากไหนเพื่อให้แน่ใจว่าไม่ได้โหลดมาโครที่เป็นอันตราย


ความช่วยเหลือเพิ่มเติมเกี่ยวกับไฟล์ XLSB

หากไฟล์ของคุณไม่เปิดขึ้นพร้อมกับโปรแกรมที่แนะนำข้างต้นสิ่งแรกที่คุณควรตรวจสอบคือนามสกุลไฟล์สำหรับไฟล์ของคุณอ่านเป็น ".XLSB" ไม่ใช่แค่บางอย่างที่ดูคล้ายกัน มันง่ายมากที่จะสร้างความสับสนให้กับรูปแบบไฟล์อื่น ๆ กับ XLSB เนื่องจากนามสกุลของมันมีลักษณะเหมือนกัน

ตัวอย่างเช่นคุณอาจกำลังจัดการกับไฟล์ XLB ซึ่งไม่ได้เปิดใน Excel หรือ OpenOffice ตามปกติเหมือนที่คุณคาดหวังให้ไฟล์ XLSB ทำงาน ไปที่ลิงก์เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับไฟล์เหล่านั้น

ไฟล์ XSB มีความคล้ายคลึงกับการสะกดนามสกุลไฟล์ แต่เป็นไฟล์ XACT Sound Bank ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ Excel หรือสเปรดชีตโดยทั่วไป แต่ไฟล์ Microsoft XACT เหล่านี้จะอ้างอิงไฟล์เสียงและอธิบายเวลาที่ควรเล่นระหว่างวิดีโอเกม

อีกอย่างที่ต้องระวังคือ XLR ไฟล์อาจไม่เปิดใน Excel เลยทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอายุของไฟล์

หากคุณไม่มีไฟล์ XLSB และนั่นเป็นสาเหตุว่าทำไมมันถึงไม่ทำงานกับโปรแกรมที่กล่าวถึงในหน้านี้ให้ค้นคว้าเกี่ยวกับนามสกุลไฟล์ที่คุณมีเพื่อที่คุณจะได้พบว่าโปรแกรมหรือเว็บไซต์ใดสามารถเปิดหรือแปลงไฟล์ของคุณ