ไฟล์ XLSX คืออะไรและจะเปิดไฟล์ได้อย่างไร?

สิ่งที่ต้องรู้

  • ไฟล์ XLSX คือไฟล์สเปรดชีตรูปแบบ Microsoft Excel Open XML
  • เปิดไฟล์ด้วย Excel, Excel Viewer, Google ชีตหรือโปรแกรมสเปรดชีตอื่น
  • แปลงไฟล์หนึ่งเป็น CSV, XLS, ODS และรูปแบบอื่นที่คล้ายคลึงกันด้วยโปรแกรมเหล่านั้นบางโปรแกรมหรือตัวแปลงไฟล์เช่น ConvertFiles.com

บทความนี้จะอธิบายว่าไฟล์ XLSX คืออะไรวิธีเปิดและโปรแกรมใดบ้างที่สามารถแปลงเป็นรูปแบบสเปรดชีตอื่น ๆ เช่น CSV หรือ ODS


ไฟล์ XLSX คืออะไร?

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ XLSX คือไฟล์ Microsoft Excel Open XML Format Spreadsheet เป็นไฟล์สเปรดชีตที่บีบอัดด้วย ZIP และใช้ XML ที่สร้างโดย Microsoft Excel เวอร์ชัน 2007 และใหม่กว่า

ไฟล์ XLSX จัดระเบียบข้อมูลในเซลล์ที่เก็บไว้ในแผ่นงานซึ่งจะถูกเก็บไว้ในสมุดงาน (ไฟล์ที่มีแผ่นงานหลายแผ่น) เซลล์ของสเปรดชีตจะอยู่ในตำแหน่งตามแถวและคอลัมน์และสามารถมีลักษณะการจัดรูปแบบฟังก์ชันคณิตศาสตร์และอื่น ๆ

ไฟล์สเปรดชีตที่สร้างใน Excel เวอร์ชันก่อนหน้าจะถูกบันทึกในรูปแบบ XLS ไฟล์ Excel ที่รองรับมาโครคือไฟล์ XLSM

ชีวิต / Chloe Giroux


วิธีการเปิดไฟล์ XLSX

หากคุณไม่ได้ตั้งใจจะติดตั้งโปรแกรมลงในคอมพิวเตอร์ของคุณที่สามารถเปิดไฟล์ XLSX ได้การดับเบิลคลิกที่ไฟล์จะไม่ทำอะไรที่เป็นประโยชน์ คุณต้องมีโปรแกรมเฉพาะบนคอมพิวเตอร์ของคุณที่สามารถจดจำไฟล์ XLSX ได้

แม้ว่า Microsoft Excel (เวอร์ชัน 2007 และใหม่กว่า) จะเป็นโปรแกรมซอฟต์แวร์หลักที่ใช้ในการเปิดไฟล์ XLSX และแก้ไขไฟล์ XLSX แต่คุณสามารถติดตั้ง Microsoft Office Compatibility Pack เพื่อเปิดแก้ไขและบันทึกไฟล์ XLSX โดยใช้ Excel เวอร์ชันเก่า

หากคุณไม่มีความตั้งใจที่จะแก้ไขไฟล์ XLSX และคุณแค่ต้องการดูไฟล์คุณสามารถติดตั้ง Microsoft Office Excel Viewer ได้ฟรี รองรับการพิมพ์และคัดลอกข้อมูลจากไฟล์ XLSX ด้วยซึ่งอาจเป็นสิ่งที่คุณต้องทำ

คุณยังสามารถเปิดและแก้ไขไฟล์ XLSX โดยไม่ใช้ Excel ได้ฟรีโดยใช้ WPS Office Spreadsheets, OpenOffice Calc หรือ LibreOffice Calc หากคุณใช้ Mac Apple Numbers รองรับไฟล์ XLSX ด้วย (แต่ฟีเจอร์บางอย่างจะใช้งานไม่ได้)

Google ชีต, Microsoft Excel Online และ Zoho Docs เป็นวิธีอื่น ๆ อีกสองสามวิธีที่คุณสามารถเปิดและแก้ไขไฟล์ XLSX ได้ฟรี การไปเส้นทางนี้คุณต้องอัปโหลดไฟล์ XLSX ไปยังเว็บไซต์ก่อนจึงจะทำการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ได้

หากต้องการแก้ไขไฟล์ XLSX ใน Google ชีตก่อนอื่นคุณต้องอัปโหลดผ่าน Google ไดรฟ์จากนั้นจึงเปิดไฟล์นั้นใน Google ชีต ดูภาพด้านล่างสำหรับความช่วยเหลือ

การเปิดไฟล์ XLSX ใน Google ชีต

หากคุณใช้เว็บเบราว์เซอร์ Chrome คุณสามารถติดตั้ง Office Editing for Docs, Sheets & Slides เป็นส่วนขยายได้ซึ่งจะช่วยให้คุณเปิดและแก้ไขไฟล์ XLSX ได้โดยตรงในเบราว์เซอร์ไม่ว่าจะโดยการลากไฟล์ XLSX ในเครื่องไปยัง Chrome หรือเปิดไฟล์จาก อินเทอร์เน็ตโดยไม่ต้องดาวน์โหลดก่อน

การติดตั้งส่วนขยาย Chrome นั้นค่อนข้างตรงไปตรงมา แต่หากคุณต้องการความช่วยเหลือทีละขั้นตอนเรามีคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการเพิ่มส่วนขยายลงใน Chrome


วิธีการแปลงไฟล์ XLSX

หากคุณมีหนึ่งในแอปพลิเคชันที่เราได้กล่าวถึงติดตั้งไว้ในคอมพิวเตอร์ของคุณแล้วขอแนะนำให้ใช้โปรแกรมเดียวกันนี้เพื่อบันทึก XLSX ที่คุณกำลังทำงานกับรูปแบบเฉพาะที่คุณสนใจซึ่งโดยปกติจะทำผ่าน เนื้อไม่มีมัน > บันทึกเป็น ตัวเลือกเมนู

ตัวอย่างเช่นหากคุณกำลังใช้ Excel ให้ไปที่ไฟล์ ไฟล์ > บันทึกเป็น > หมวดหมู่สินค้า แล้วเลือก CSV, XLS, TXT, XML ฯลฯ F12 คีย์ควรใช้เพื่อไปที่หน้าต่างบันทึกเป็น

การแปลงไฟล์ XLSX เป็น CSV ด้วย Excel

บางครั้งวิธีที่เร็วที่สุดในการแปลงไฟล์ XLSX ไม่ได้มาจากเครื่องมือที่คุณติดตั้งไว้ แต่ใช้โปรแกรมซอฟต์แวร์แปลงไฟล์ฟรีหรือบริการออนไลน์เช่น Zamzar หรือ Convert Files แทน

เพียงแค่ดูความสามารถของบริการทั้งสองนี้คุณสามารถแปลงไฟล์ Excel ใดก็ได้ที่คุณมีไฟล์ประเภทต่างๆมากเกินไปเช่น XLSX เป็น CSV, XML, DOC, PDF, ODS, RTF, XLS, MDB และแม้แต่รูปแบบไฟล์รูปภาพและเว็บ เช่น JPG, PNG และ HTML


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

สาเหตุที่เป็นไปได้มากที่สุดที่ทำให้ไฟล์ไม่เปิดในตอนนี้หากคุณได้ลองทำตามคำแนะนำทั้งหมดข้างต้นคือคุณไม่ได้จัดการกับไฟล์ XLSX จริงๆ สิ่งนี้อาจเกิดขึ้นหากคุณดูนามสกุลไฟล์เพียงสั้น ๆ และสับสนกับไฟล์ Excel

ตัวอย่างเช่นไฟล์ของคุณอาจจะลงท้ายด้วย. LSX ซึ่งในกรณีนี้จะเป็นไฟล์ Streaming Media Shortcut และไม่เกี่ยวข้องกับ Excel Windows Media Player เปิดไฟล์ LSX

ในทำนองเดียวกันมันง่ายที่จะสร้างความสับสนให้กับไฟล์ SLX สำหรับไฟล์ที่มีคำต่อท้าย Excel XLSX แต่ไฟล์ SLX นั้นไม่เกี่ยวข้องกับ Excel และถูกใช้โดยโปรแกรมเช่น Simulink และ SpectraLayers แทน

XLR เป็นอีกหนึ่งไฟล์ที่ง่ายต่อการผสมสำหรับไฟล์ Excel

หากคุณไม่สามารถเปิดไฟล์ได้ให้อ่านส่วนขยายอีกครั้งและค้นคว้าข้อมูลทางออนไลน์ ควรจะหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบและเรียนรู้ว่าโปรแกรมใดบ้างที่สามารถเปิดและแปลงได้ เราอาจมีคำอธิบายที่นี่ใน Lifewire - ใช้ช่องค้นหาที่ด้านบนของหน้านี้เพื่อตรวจสอบ