ไฟล์ POTX (มันคืออะไร & วิธีการเปิดไฟล์)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ POTX คือไฟล์เทมเพลต Microsoft PowerPoint Open XML ที่ใช้เพื่อรักษาเค้าโครงข้อความลักษณะและการจัดรูปแบบเดียวกันในไฟล์ PPTX หลายไฟล์

เช่นเดียวกับไฟล์ Open XML อื่น ๆ ของ Microsoft (เช่น PPTM, DOCX, XLSX) รูปแบบ POTX ใช้การรวมกันของ XML และ ZIP เพื่อจัดโครงสร้างและบีบอัดข้อมูล

ก่อนหน้า Microsoft Office 2007 PowerPoint ใช้รูปแบบไฟล์ POT เพื่อสร้างไฟล์ PPT ที่คล้ายกัน


วิธีการเปิดไฟล์ POTX

ไฟล์ POTX สามารถเปิดและแก้ไขได้ด้วย Microsoft PowerPoint, Planamesa NeoOffice สำหรับ macOS และด้วย OpenOffice Impress และ SoftMaker FreeOffice ฟรี

ถ้าคุณใช้ PowerPoint เวอร์ชันเก่ากว่า 2007 คุณยังคงสามารถเปิดรูปแบบไฟล์ POTX ที่ใหม่กว่าได้ตราบเท่าที่คุณติดตั้ง Microsoft Office Compatibility Pack

อีกวิธีหนึ่งในการเปิดไฟล์ POTX โดยไม่ใช้ PowerPoint คือ PowerPoint เวอร์ชันออนไลน์ฟรีของ Microsoft หากคุณสนใจแค่ดูไฟล์ POTX คุณสามารถทำได้ด้วย PowerPoint Viewer ฟรีของ Microsoft

หากคุณพบว่าแอปพลิเคชันบนพีซีของคุณพยายามเปิดไฟล์ POTX แต่เป็นแอปพลิเคชันที่ไม่ถูกต้องหรือคุณต้องการติดตั้งโปรแกรมอื่นเพื่อเปิดไฟล์ POTX เรียนรู้วิธีการเปลี่ยนโปรแกรมที่เปิดไฟล์ POTX ตามค่าเริ่มต้น


วิธีการแปลงไฟล์ POTX

มีสองวิธีหลักในการแปลงไฟล์ POTX เป็นรูปแบบไฟล์อื่นเช่น PPTX, PPT, OPT, PDF, ODP, SXI หรือ SDA

สมมติว่ามีการติดตั้งโปรแกรมใดโปรแกรมหนึ่งข้างต้นที่รองรับไฟล์ POTX แล้วหรือคุณกำลังใช้ PowerPoint เวอร์ชันออนไลน์วิธีแก้ปัญหาที่ง่ายที่สุดคือเปิดที่นั่นแล้วบันทึกเป็นรูปแบบใหม่

อีกวิธีหนึ่งในการแปลงไฟล์ POTX คือโปรแกรมแปลงไฟล์ฟรี วิธีที่เราชอบที่สุดคือใช้ FileZigZag เพราะคุณไม่ต้องดาวน์โหลดอะไรเลย เพียงอัปโหลดไฟล์ POTX ไปยังเว็บไซต์และเลือกรูปแบบที่จะแปลงเป็น


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

หากไฟล์ของคุณไม่เปิดขึ้นพร้อมกับซอฟต์แวร์การนำเสนอที่กล่าวมาข้างต้นแสดงว่ามีโอกาสที่ดีมากที่คุณจะอ่านนามสกุลไฟล์ผิด สิ่งนี้เกิดขึ้นได้ค่อนข้างง่ายเนื่องจากนามสกุลไฟล์จำนวนมากมีลักษณะคล้ายกัน

ตัวอย่างเช่น OTX มีลักษณะเกือบจะเหมือนกับ POTX และอาจปรากฏขึ้นในตอนแรกที่เกี่ยวข้องกับ PowerPoint ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ในความเป็นจริงไฟล์ OTX ใช้กับโปรแกรมที่เรียกว่า theWord OXT เป็นอีกหนึ่งรายการที่ไม่เกี่ยวข้องกับ PowerPoint

ไฟล์ PTX นั้นคล้ายกัน หากคุณติดตามลิงก์นั้นคุณจะเห็นว่ามีรูปแบบต่างๆที่ใช้นามสกุลไฟล์นั้นและไม่มีรูปแบบใดที่เกี่ยวข้องกับ PowerPoint จากระยะไกลเลย

หากคุณไม่มีไฟล์ POTX ให้ค้นคว้านามสกุลไฟล์ที่คุณเห็นท้ายชื่อไฟล์เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบและโปรแกรมที่คุณต้องมีในคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อื่นเพื่อเปิด / แก้ไข / แปลงไฟล์ .