Lightzone Review – ซอฟต์แวร์ Darkroom ฟรี


แนะนำ Lightzone

Lightzone Free Raw Converter เอียนพูลเลน

Lightzone เป็นตัวแปลงไฟล์ RAW ฟรีที่อยู่ในลักษณะเดียวกันกับ Adobe Lightroom แม้ว่าจะมีความแตกต่างกันบ้าง เช่นเดียวกับ Lightroom Lightzone ช่วยให้คุณสามารถแก้ไขรูปภาพของคุณโดยไม่ทำลายเพื่อให้คุณสามารถกลับไปที่ไฟล์ภาพต้นฉบับได้ตลอดเวลา

Lightzone เปิดตัวครั้งแรกในปี 2005 ในฐานะซอฟต์แวร์เชิงพาณิชย์แม้ว่า บริษัท ที่อยู่เบื้องหลังแอปพลิเคชันจะหยุดการพัฒนาซอฟต์แวร์ในปี 2011 ในปี 2013 ซอฟต์แวร์ได้รับการเผยแพร่ภายใต้ใบอนุญาตโอเพนซอร์ส BSD แม้ว่าเวอร์ชันล่าสุดนี้จะเป็นเวอร์ชันสุดท้ายที่มีอยู่ก็ตาม ในปี 2011 แม้ว่าจะมีการอัปเดตโปรไฟล์ RAW เพื่อรองรับกล้องดิจิทัลจำนวนมากที่เปิดตัวตั้งแต่นั้นมา

อย่างไรก็ตามแม้จะหยุดการพัฒนาไป XNUMX ปี Lightzone ยังคงนำเสนอชุดคุณลักษณะที่แข็งแกร่งมากสำหรับช่างภาพที่กำลังมองหาเครื่องมือทางเลือกสำหรับ Lightroom สำหรับการแปลงไฟล์ RAW มีการดาวน์โหลดสำหรับ Windows, OS X และ Linux แม้ว่าฉันจะดูเวอร์ชัน Windows โดยใช้แล็ปท็อปที่ค่อนข้างธรรมดา

ในอีกไม่กี่หน้าฉันจะตรวจสอบแอปพลิเคชันที่น่าสนใจนี้ให้ละเอียดยิ่งขึ้นและแบ่งปันความคิดที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ว่า Lightzone ควรค่าแก่การพิจารณาเป็นส่วนหนึ่งของชุดเครื่องมือประมวลผลภาพของคุณหรือไม่


ส่วนต่อประสานผู้ใช้ Lightzone

เอียนพูลเลน

Lightzone มีอินเทอร์เฟซผู้ใช้ที่สะอาดตาและมีสไตล์พร้อมธีมสีเทาเข้มซึ่งเป็นที่นิยมในแอปประเภทการแก้ไขภาพส่วนใหญ่ในขณะนี้ สิ่งแรกที่ฉันสังเกตเห็นเมื่อติดตั้งบนแล็ปท็อปที่ใช้ Windows 7 เป็นภาษาสเปนคือไม่มีตัวเลือกในการเปลี่ยนภาษาอินเทอร์เฟซในขณะนี้ซึ่งหมายความว่าป้ายกำกับจะแสดงเป็นภาษาสเปนและภาษาอังกฤษผสมกัน เห็นได้ชัดว่านี่จะไม่ใช่ปัญหาสำหรับผู้ใช้ส่วนใหญ่และทีมพัฒนาตระหนักถึงเรื่องนี้ แต่โปรดทราบว่าภาพหน้าจอของฉันอาจดูแตกต่างกันเล็กน้อย

อินเทอร์เฟซผู้ใช้จะแบ่งออกเป็นสองส่วนที่แตกต่างกันโดยมีหน้าต่างเรียกดูสำหรับการนำทางไฟล์ของคุณและหน้าต่างแก้ไขสำหรับการทำงานกับรูปภาพที่ต้องการ การจัดเรียงนี้ใช้งานง่ายมากและจะรู้สึกคุ้นเคยกับผู้ใช้แอปพลิเคชันที่คล้ายกันหลายตัว

ปัญหาเล็กน้อยที่อาจเกิดขึ้นคือขนาดตัวอักษรที่ใช้ในการติดป้ายกำกับปุ่มและโฟลเดอร์เนื่องจากมีขนาดเล็กเล็กน้อย แม้ว่าจะใช้งานได้จากมุมมองด้านสุนทรียศาสตร์ แต่ผู้ใช้บางคนอาจพบว่ามันอ่านยากเล็กน้อย นอกจากนี้ยังอาจประกอบขึ้นด้วยลักษณะบางอย่างของอินเทอร์เฟซที่นำเสนอข้อความเป็นสีเทาอ่อนกับพื้นหลังสีเทากลางถึงสีเทาเข้มซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาในการใช้งานเนื่องจากความเปรียบต่างต่ำ การใช้เฉดสีส้มเป็นสีไฮไลต์นั้นค่อนข้างง่ายต่อดวงตาและเพิ่มลักษณะโดยรวม


Lightzone เรียกดูหน้าต่าง

เอียนพูลเลน

หน้าต่างเรียกดูของ Lightzone เป็นที่ที่แอปพลิเคชันจะเปิดขึ้นเมื่อเปิดตัวครั้งแรกและหน้าต่างจะแบ่งออกเป็นสามคอลัมน์พร้อมตัวเลือกในการยุบคอลัมน์ด้านข้างทั้งสองหากต้องการ คอลัมน์ทางซ้ายมือคือ File Explorer ที่ช่วยให้คุณไปยังส่วนต่างๆของฮาร์ดไดรฟ์และไดรฟ์ในเครือข่ายได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย

ทางด้านขวาคือคอลัมน์ข้อมูลที่แสดงข้อมูลไฟล์พื้นฐานและข้อมูล EXIF คุณยังสามารถแก้ไขข้อมูลบางอย่างได้เช่นให้คะแนนภาพหรือเพิ่มชื่อหรือข้อมูลลิขสิทธิ์

ส่วนกลางหลักของหน้าต่างจะแบ่งตามแนวนอนโดยส่วนบนจะแสดงตัวอย่างของรูปภาพหรือรูปภาพที่เลือก มีแถบเมนูเสริมเหนือส่วนนี้ซึ่งมีตัวเลือกสไตล์ สไตล์เป็นเครื่องมือแก้ไขด่วนแบบคลิกเดียวที่มีอยู่ในหน้าต่างแก้ไขหลักซึ่งช่วยให้คุณสามารถปรับปรุงรูปภาพของคุณได้อย่างง่ายดาย การทำให้สไตล์เหล่านี้พร้อมใช้งานในหน้าต่างเรียกดูคุณสามารถเลือกไฟล์หลายไฟล์และใช้สไตล์กับทั้งหมดพร้อมกันได้

ด้านล่างของส่วนแสดงตัวอย่างคือเนวิเกเตอร์ที่แสดงไฟล์รูปภาพที่อยู่ในโฟลเดอร์ที่เลือกในปัจจุบัน ในส่วนนี้คุณยังสามารถเพิ่มการจัดอันดับให้กับรูปภาพของคุณได้ แต่คุณสมบัติอย่างหนึ่งที่ดูเหมือนจะขาดหายไปคือความสามารถในการแท็กไฟล์ของคุณ หากคุณมีไฟล์ภาพถ่ายจำนวนมากในระบบของคุณแท็กอาจเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพมากในการจัดการและค้นหาไฟล์อีกครั้งในอนาคตอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้กล้องจะบันทึกพิกัด GPS เป็นเรื่องปกติมากขึ้น แต่ดูเหมือนจะไม่มีวิธีเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวหรือเพิ่มข้อมูลลงในรูปภาพด้วยตนเองอีกครั้ง

ซึ่งหมายความว่าในขณะที่หน้าต่างเรียกดูทำให้ง่ายต่อการนำทางไฟล์ของคุณ แต่ก็มีเพียงเครื่องมือการจัดการไลบรารีรูปภาพพื้นฐานเท่านั้น


หน้าต่างแก้ไข Lightzone

เอียนพูลเลน

หน้าต่างแก้ไขเป็นจุดที่ Lightzone ส่องแสงและแยกออกเป็นสามคอลัมน์ คอลัมน์ทางซ้ายมือจะใช้ร่วมกันโดยสไตล์และประวัติและทางขวามือเป็นของเครื่องมือโดยมีภาพการทำงานแสดงอยู่ตรงกลาง

ฉันได้กล่าวถึงสไตล์ในหน้าต่างเรียกดูแล้ว แต่ที่นี่จะมีการนำเสนออย่างชัดเจนยิ่งขึ้นในรายการที่มีการยุบส่วน คุณสามารถคลิกสไตล์เดียวหรือใช้หลายสไตล์รวมเข้าด้วยกันเพื่อสร้างเอฟเฟกต์ใหม่ ทุกครั้งที่คุณใช้สไตล์สไตล์นั้นจะถูกเพิ่มลงในส่วนเลเยอร์ของคอลัมน์เครื่องมือและคุณสามารถปรับความแรงของสไตล์เพิ่มเติมได้โดยใช้ตัวเลือกที่มีหรือโดยการลดความทึบของเลเยอร์ คุณยังสามารถบันทึกรูปแบบที่คุณกำหนดเองได้ทำให้ง่ายต่อการทำซ้ำเอฟเฟกต์โปรดของคุณในอนาคตหรือนำไปใช้กับภาพชุดในหน้าต่างเรียกดู

แท็บประวัติจะเปิดรายการการแก้ไขอย่างง่ายที่เกิดขึ้นกับไฟล์นับตั้งแต่เปิดครั้งล่าสุดและคุณสามารถข้ามผ่านรายการนี้เพื่อเปรียบเทียบรูปภาพในจุดต่างๆในกระบวนการแก้ไขได้อย่างง่ายดาย ซึ่งอาจเป็นประโยชน์ แต่วิธีที่การแก้ไขและการปรับแต่งต่างๆที่คุณทำนั้นซ้อนกันเป็นเลเยอร์หมายความว่าบ่อยครั้งที่จะปิดและเปิดเลเยอร์เพื่อเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงของคุณได้ง่ายขึ้น

ดังที่ได้กล่าวไว้เลเยอร์จะซ้อนกันในคอลัมน์ทางขวามือแม้ว่าจะไม่ได้นำเสนอในลักษณะเดียวกับเลเยอร์ Photoshop หรือ GIMP จึงง่ายที่จะมองข้ามความจริงที่ว่าเอฟเฟกต์ถูกนำไปใช้เป็นเลเยอร์เหมือนกับการปรับ เลเยอร์ใน Photoshop นอกจากนี้คุณยังมีตัวเลือกในการปรับความทึบของเลเยอร์และเปลี่ยนโหมดการผสมซึ่งจะเปิดตัวเลือกมากมายเมื่อรวมเอฟเฟกต์ต่างๆเข้าด้วยกัน

หากคุณเคยทำงานกับตัวแปลง RAW หรือโปรแกรมแก้ไขภาพมาก่อนคุณจะพบว่าพื้นฐานของ Lightzone นั้นง่ายมาก เครื่องมือมาตรฐานทั้งหมดที่คุณคาดว่าจะพบมีให้แม้ว่า Zone Mapping อาจใช้เวลาทำความคุ้นเคยเล็กน้อย สิ่งนี้คล้ายกับเครื่องมือเส้นโค้ง แต่นำเสนอแตกต่างกันมากเนื่องจากเป็นชุดโทนสีในแนวตั้งจากสีขาวเป็นสีดำ ตัวอย่างโซนที่ด้านบนสุดของคอลัมน์จะแบ่งรูปภาพออกเป็นโซนที่ตรงกับเฉดสีเทาเหล่านี้ คุณสามารถใช้ Zone Mapper เพื่อยืดหรือบีบอัดช่วงวรรณยุกต์แต่ละช่วงและคุณจะเห็นการเปลี่ยนแปลงที่แสดงทั้งในตัวอย่าง Zones และภาพที่ใช้งานได้ แม้ว่าตอนแรกจะรู้สึกว่าอินเทอร์เฟซแปลก ๆ เล็กน้อย แต่ฉันก็เห็นว่านี่อาจเป็นวิธีที่ง่ายกว่าในการปรับโทนสีให้กับรูปภาพของคุณ

ตามค่าเริ่มต้นการปรับแต่งของคุณจะถูกนำไปใช้ทั่วโลกกับรูปภาพของคุณ แต่ยังมีเครื่องมือภูมิภาคที่ช่วยให้คุณสามารถแยกส่วนต่างๆของรูปภาพของคุณและใช้การปรับแต่งกับพวกมันเท่านั้น คุณสามารถวาดพื้นที่เป็นรูปหลายเหลี่ยมเส้นโค้งหรือเส้นโค้งเบซิเออร์และแต่ละส่วนจะมีการใช้ขนนกที่ขอบโดยอัตโนมัติซึ่งคุณสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความจำเป็น โครงร่างไม่ใช่วิธีที่ง่ายที่สุดในการควบคุมไม่แน่นอนเมื่อเทียบกับเครื่องมือปากกาใน Photoshop และ GIMP แต่สิ่งเหล่านี้ควรเพียงพอสำหรับกรณีส่วนใหญ่และเมื่อรวมกับเครื่องมือ Clone สิ่งนี้สามารถยืดหยุ่นได้เพียงพอที่จะช่วยให้คุณประหยัดการเปิดไฟล์ใน โปรแกรมแก้ไขภาพที่ชื่นชอบ


สรุป Lightzone

เอียนพูลเลน

สรุปแล้ว Lightzone เป็นแพ็คเกจที่น่าประทับใจซึ่งสามารถให้ผู้ใช้มีพลังมากเมื่อแปลงภาพ RAW

การขาดเอกสารและไฟล์ช่วยเหลือเป็นปัญหาที่มักส่งผลกระทบต่อโครงการโอเพ่นซอร์ส แต่อาจเป็นเพราะรากฐานทางการค้า Lightzone มีไฟล์วิธีใช้ที่ค่อนข้างครอบคลุมและละเอียด สิ่งนี้เสริมเพิ่มเติมจากฟอรัมผู้ใช้บนเว็บไซต์ของ Lightzone

เอกสารที่ดีหมายความว่าคุณสามารถใช้ประโยชน์สูงสุดจากคุณสมบัติที่นำเสนอและในฐานะตัวแปลง RAW Lightzone มีประสิทธิภาพมาก เมื่อพิจารณาว่าเป็นเวลาหลายปีแล้วที่มีการอัปเดตจริง แต่ก็ยังสามารถถือเป็นของตัวเองได้ในแอปพลิเคชันที่มีการแข่งขันในปัจจุบันเช่น Lightroom และ Zoner Photo Studio อาจใช้เวลาสักครู่ในการทำความคุ้นเคยกับบางแง่มุมของอินเทอร์เฟซ แต่เป็นเครื่องมือที่ยืดหยุ่นมากซึ่งจะช่วยให้ได้รับประโยชน์สูงสุดจากภาพถ่ายของคุณ

จุดอ่อนประการหนึ่งคือหน้าต่างเรียกดู แม้ว่าจะใช้งานได้ดีในฐานะตัวนำทางไฟล์ แต่ก็ไม่สามารถจับคู่การแข่งขันเป็นเครื่องมือในการจัดการไลบรารีรูปภาพของคุณได้ การไม่มีแท็กและข้อมูล GPS ทำให้การติดตามไฟล์เก่าของคุณไม่ใช่เรื่องง่าย

หากฉันกำลังพิจารณา Lightzone เป็นตัวแปลง RAW อย่างหมดจดฉันจะให้คะแนน 4.5 จาก 5 ดาวอย่างมีความสุขและอาจได้คะแนนเต็ม เป็นสิ่งที่ดีมากในแง่นี้และยังสามารถใช้งานได้อย่างสนุกสนาน ฉันคาดหวังว่าจะกลับไปเป็นรูปถ่ายของตัวเองในอนาคตอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตามหน้าต่างเรียกดูเป็นส่วนสำคัญของแอปพลิเคชันนี้และแง่มุมนั้นอ่อนแอถึงขั้นที่จะบ่อนทำลายแอปพลิเคชันโดยรวม ตัวเลือกในการจัดการไลบรารีของคุณมี จำกัด เกินไปและหากคุณจัดการรูปภาพจำนวนมากคุณแทบจะต้องพิจารณาวิธีแก้ปัญหาอื่นสำหรับงานนี้

โดยรวมแล้วฉันให้คะแนน Lightzone 4 จาก 5 ดาว