ไฟล์ CAB (คืออะไร & วิธีเปิดไฟล์)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์. CAB เป็นไฟล์ Windows Cabinet (เคยเรียกว่าไฟล์ Diamond) เป็นไฟล์บีบอัดที่จัดเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการติดตั้ง Windows ต่างๆที่อาจเกี่ยวข้องกับไดรเวอร์อุปกรณ์หรือไฟล์ระบบ

คุณลักษณะ Pack and Go ของโปรแกรม Microsoft Publisher สามารถสร้างไฟล์ CAB ที่ลงท้ายด้วยนามสกุลไฟล์ PUZ ภายในนั้นมีทุกอย่างที่รวมอยู่ในเอกสารในรูปแบบไฟล์เก็บถาวรเดียวกับ CAB ดังนั้นจึงสามารถปฏิบัติได้เช่นเดียวกับไฟล์ CAB

โปรแกรมติดตั้ง InstallShield สร้างไฟล์ที่มีนามสกุล CAB ด้วย แต่ไม่เกี่ยวข้องกับรูปแบบไฟล์ Windows Cabinet

อุปกรณ์บางอย่างอาจใช้นามสกุลไฟล์ CAB เพื่อจัดเก็บไฟล์เฟิร์มแวร์


วิธีการเปิดไฟล์ CAB

การเปิดไฟล์ Windows Cabinet ใน Windows จะเปิดไฟล์เป็นไฟล์เก็บถาวรโดยอัตโนมัติเพื่อให้คุณเห็นว่ามีอะไรอยู่ข้างใน Windows จะถือว่าเป็นโฟลเดอร์เป็นหลักและดำเนินการโดยอัตโนมัติ คุณไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลดตัวเปิด CAB สำหรับ Windows

อย่างไรก็ตามคุณยังสามารถเปิดหรือแตกไฟล์ CAB ด้วยเครื่องมือคลายการบีบอัดไฟล์ การใช้เส้นทางนี้ช่วยให้คุณเปิดไฟล์ CAB บนระบบปฏิบัติการอื่นเช่น macOS หรือ Linux ตัวแยกไฟล์ฟรีบางตัวที่ทำงานกับไฟล์ CAB ได้แก่ 7-Zip, PeaZip, WinZip, IZArc, The Unarchiver และ cabextract

หากคุณมีไฟล์ PUZ ที่มาจาก Microsoft Publisher คุณสามารถเปิดไฟล์นั้นด้วยตัวแยกไฟล์ใดก็ได้ที่กล่าวถึง หากโปรแกรมเหล่านั้นไม่รู้จักนามสกุลไฟล์ PUZ ให้เปิดซอฟต์แวร์คลายซิปไฟล์ก่อนจากนั้นเรียกดูไฟล์ PUZ หรือเปลี่ยนนามสกุลไฟล์. PUZ เป็น. CAB แล้วลองอีกครั้ง

ไฟล์ InstallShield CAB ไม่เหมือนกับไฟล์ Windows Cabinet แต่สามารถแตกไฟล์ได้โดยไม่ใช้เกราะ


การติดตั้งไฟล์ CAB ใน Windows

หากคุณมีไฟล์อัปเดต Windows แบบออฟไลน์ที่ดาวน์โหลดมาในรูปแบบ CAB อีกวิธีหนึ่งที่คุณสามารถติดตั้งได้คือผ่าน Command Prompt ที่ยกระดับ พิมพ์คำสั่งนี้แทนที่เส้นทางไปยังไฟล์ CAB ด้วยพา ธ ไปยังไฟล์ที่คุณกำลังใช้:

dism / ออนไลน์ / add-package /packagepath:"C:filescabname.cab "

อย่ากด เข้าสู่ จนกว่าคุณจะเขียนคำสั่งทั้งหมด ไม่ว่าจะมีการหยุดพักในคำสั่งใด ๆ ที่คุณเห็นด้านบนให้รวมช่องว่างไว้จนกว่าจะถึงจุดสิ้นสุด

คุณไม่ควรใช้คำสั่ง DISM เพื่อติดตั้งชุดภาษา แต่ใช้เครื่องมือ lpksetup.exe แทนดังนี้:

  1. เปิดกล่องโต้ตอบเรียกใช้ด้วยไฟล์ Win + R แป้นพิมพ์ลัด

  2. เข้าสู่ lpksetup (อักษรตัวแรกเป็นตัวพิมพ์เล็ก L)

  3. เลือก ติดตั้งภาษาที่แสดง.

  4. เลือก หมวดหมู่สินค้า เพื่อค้นหาและเลือกไฟล์ CAB

  5. เลือก ต่อไป.

  6. รอให้กระบวนการทั้งหมดเสร็จสิ้น มันอาจจะใช้เวลาสักครู่.

  7. คุณสามารถปิดหน้าจอการติดตั้งภาษาที่แสดงเมื่อความคืบหน้าระบุว่า "เสร็จสมบูรณ์"

หากต้องการเปลี่ยนเป็นภาษาใหม่ใน Windows 10 ให้เปิด การตั้งค่า แล้วนำทางไปยัง เวลาและภาษาจากนั้นเลือก ภูมิภาคและภาษา ทางด้านซ้าย ใน Windows เวอร์ชันเก่านั่นคือ แผงควบคุม > นาฬิกาภาษาและภูมิภาค > Language. สุดท้ายเลือกภาษาที่คุณต้องการใช้และปฏิบัติตามคำแนะนำที่แสดงหากมี


วิธีการแปลงไฟล์ CAB

ไม่มีโปรแกรมแปลงไฟล์ใด ๆ ที่เราทราบว่าสามารถทำการแปลง CAB เป็น MSI ทั้งหมดได้ อย่างไรก็ตามคุณอาจพบความช่วยเหลือจากผู้ใช้ InstallShield รายอื่นใน Flexera Community

ไฟล์ WSP คือไฟล์ SharePoint Solution Package ที่ Microsoft SharePoint ใช้และบีบอัดในรูปแบบ CAB คุณสามารถเปลี่ยนชื่อไฟล์ WSP เป็น CAB และเปิดได้เหมือนกับไฟล์ Windows Cabinet

คุณสามารถแปลง CAB เป็น EXE ด้วย IExpress Wizard ซึ่งเป็นเครื่องมือที่รวมอยู่ใน Windows เปิดกล่องโต้ตอบเรียกใช้ด้วยไฟล์ Win + R แป้นพิมพ์ลัดแล้วพิมพ์ IExpress.

หากคุณต้องการแปลง CAB เป็น KDZ เพื่อให้ได้ไฟล์เฟิร์มแวร์ Android ในรูปแบบที่ถูกต้องให้ทำตามคำแนะนำที่ BOYCRACKED


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบ CAB

Windows อาจบีบอัดไฟล์ CAB ด้วย DEFLATE (เช่นไฟล์ ZIP ส่วนใหญ่), Quantum หรือ LZX เนื่องจากรูปแบบนี้รองรับอัลกอริธึมการบีบอัดทั้งสามแบบ

ไฟล์เก็บถาวร CAB ทุกไฟล์จะถูกบีบอัดโดยรวมแทนที่จะเป็นไฟล์ทีละไฟล์ ไฟล์เก็บถาวร CAB สามารถบรรจุโฟลเดอร์ CAB ได้ถึง 65,535 โฟลเดอร์และโฟลเดอร์เหล่านั้นสามารถมีไฟล์ได้จำนวนเท่ากัน

เมื่อโปรแกรมติดตั้งใช้ไฟล์ CAB จริงไฟล์ที่อยู่ภายในไฟล์จะถูกแตกออกตามความจำเป็นและตามลำดับที่เก็บไว้ในไฟล์ CAB

ไฟล์ขนาดใหญ่สามารถสร้างเป็นไฟล์ CAB ได้หลายไฟล์ตราบใดที่ไฟล์ไม่เกิน 15 ไฟล์จะขยายไปยังไฟล์ CAB ถัดไป ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถมีไฟล์ได้ถึง 15 ไฟล์ในไฟล์ CAB หนึ่งไฟล์ที่ขยายไปยังไฟล์ CAB ถัดไปในซีรีส์และไฟล์นั้นอาจมีได้ถึง 15 ไฟล์

ไฟล์ CAB ได้รับการยอมรับโดยสี่ไบต์แรก หากคุณเปิดไฟล์ CAB เป็นไฟล์ข้อความด้วยโปรแกรมแก้ไขข้อความคุณจะเห็น "MSCF" เป็นตัวอักษรสี่ตัวแรก

คุณสามารถสร้างไฟล์ CAB ด้วยไฟล์ Makecab.exeซึ่งรวมอยู่ใน Windows การเรียกใช้คำสั่งเช่นนี้ใน Command Prompt จะบีบอัดไฟล์ลงในไฟล์เก็บถาวร CAB:

makecab.exe C: files program.jpg C: files program.cab

คุณสามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบไฟล์ Windows Cabinet ได้จากหน้า Windows Dev Center และ Microsoft Cabinet Format


คุณสามารถลบไฟล์ CAB ได้หรือไม่?

การลบไฟล์ CAB ออกจากคอมพิวเตอร์อาจเป็นเรื่องยากเมื่อคุณเห็นหลายสิบหรือหลายร้อยไฟล์ในโฟลเดอร์เดียว สิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งก่อนตัดสินใจคือการทำความเข้าใจว่าไฟล์ CAB อยู่ที่ไหนและมีความสำคัญหรือไม่

ตัวอย่างเช่นไฟล์ CAB ในโฟลเดอร์ system32 ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม การพยายามถอดรหัสสิ่งที่สำคัญในที่นี้อาจทำให้เกิดความสับสนและการตัดสินใจผิดพลาดอาจทำให้เกิดปัญหาในภายหลังเนื่องจาก Windows อาจต้องการไฟล์ CAB ที่คุณลบไปเพื่อแก้ไขไฟล์ที่เสียหาย

อย่างไรก็ตามไฟล์ CAB ที่เกี่ยวข้องกับ iTunes, DirectX หรือโปรแกรมของบุคคลที่สามอื่น ๆ อาจถูกลบออกอย่างปลอดภัยโดยไม่ทำให้ระบบเสียหาย แต่อาจทำให้โปรแกรมหยุดทำงานหรือทำให้งานบางอย่างไม่สามารถทำงานได้ หากโปรแกรมหยุดทำงานหลังจากลบไฟล์ CAB ให้ซ่อมแซมหรือติดตั้งใหม่ แต่มีโอกาสที่ไฟล์ CAB ประเภทนี้จะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราว

เนื่องจากลักษณะของไฟล์ CAB เป็นเรื่องปกติที่จะเห็นไฟล์เหล่านี้ภายในไฟล์ติดตั้งของโปรแกรม ตัวอย่างเช่นโปรแกรมติดตั้ง Microsoft Office มีไฟล์ CAB หลายไฟล์ซึ่งบางไฟล์มีขนาดค่อนข้างใหญ่ หากสิ่งเหล่านี้ถูกลบออกจะทำให้ตัวติดตั้งเสียหายและคุณจะไม่สามารถใช้ไฟล์ติดตั้งเหล่านั้นเพื่อติดตั้ง MS Office ได้

ซอฟต์แวร์บางตัวจะถ่ายโอนไฟล์ cab_xxxx ลงในโฟลเดอร์ C: Windows Temp ในขณะที่ติดตั้งการอัปเดตหรือทำงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบ การลบไฟล์ CAB ในตำแหน่งนี้ปลอดภัยอย่างสมบูรณ์เว้นแต่ว่าคอมพิวเตอร์ของคุณกำลังอัปเดตหรือติดตั้งซอฟต์แวร์อยู่ (เนื่องจากอาจมีการใช้งานอยู่ในขณะนั้น)

หากคุณไม่สามารถลบไฟล์ CAB ได้เนื่องจากยังคงสร้างใหม่ (เช่นโฟลเดอร์ C: Windows Logs CBS ยังคงสร้างไฟล์ LOG และ CAB) ให้ลองลบไฟล์ LOG ที่เก่าที่สุดในนั้น (หรือทั้งหมด) แล้วลบออก ทุกไฟล์ CAB จาก C: Windows Temp .