ไฟล์ WVX (คืออะไร & วิธีเปิดไฟล์)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ WVX คือไฟล์ Windows Media Video Redirector เป็นเพียงเพลย์ลิสต์หรือทางลัดไปยังไฟล์มีเดียอย่างน้อยหนึ่งไฟล์

ไฟล์ WVX ใช้เพื่อจัดเก็บตำแหน่งของไฟล์วิดีโอหรือไฟล์เสียงที่ควรเล่น เมื่อเปิดในโปรแกรมที่เข้ากันได้ไฟล์อ้างอิงในไฟล์ WVX จะเริ่มเล่นราวกับว่าคุณจัดคิวด้วยตนเอง

รูปแบบไฟล์ Windows Media Video Redirector คล้ายกับรูปแบบไฟล์เพลย์ลิสต์อื่น ๆ เช่นไฟล์ที่ใช้นามสกุลไฟล์ M3U8, M3U, XSPF และ PLS


วิธีการเปิดไฟล์ WVX

ไฟล์ WVX สามารถเปิดได้ด้วย Windows Media Player, VLC และ GOM Media Player

เนื่องจากไฟล์ WVX เป็นเพียงไฟล์ข้อความธรรมดาคุณสามารถเปิดไฟล์เหล่านี้ในโปรแกรมเช่น Notepad หรือโปรแกรมแก้ไขข้อความอื่น ๆ เพื่อเพิ่มการอ้างอิงเพิ่มเติม นี่คือคำอธิบายเพิ่มเติมด้านล่าง

หากคุณพบว่าแอปพลิเคชันบนพีซีของคุณพยายามเปิดไฟล์ WVX แต่เป็นแอปพลิเคชันที่ไม่ถูกต้องหรือคุณต้องการติดตั้งโปรแกรมอื่นเพื่อเปิดไฟล์ WVX ให้เปลี่ยนโปรแกรมเริ่มต้นสำหรับนามสกุลไฟล์เฉพาะใน Windows


ตัวอย่างไฟล์ WVX

คุณสามารถสร้างไฟล์ WVX ของคุณเองโดยเลียนแบบรูปแบบด้านล่างจากนั้นบันทึกไฟล์ด้วยนามสกุล. WVX คุณสามารถทำได้ใน Notepad ใน Windows หรือโปรแกรมแก้ไขข้อความอื่น ๆ

ในตัวอย่างของเรามีการอ้างอิงถึงไฟล์ MP3 ออนไลน์สองไฟล์ WVX สามารถชี้ไปที่ไฟล์เพิ่มเติมในรูปแบบเดียวกันดังนั้นคุณสามารถคัดลอกไฟล์ บรรทัดเพื่อเพิ่มการอ้างอิงอื่น ๆ

ลิงก์เหล่านี้ไม่ถูกต้องดังนั้นไฟล์ WVX เฉพาะนี้จะไม่ทำงานในโปรแกรมใด ๆ ที่คุณเปิดขึ้นมา


วิธีการแปลงไฟล์ WVX

เนื่องจากไฟล์ WVX เป็นเพียงไฟล์ข้อความธรรมดา (เช่นที่คุณเห็นในตัวอย่างด้านบน) คุณจึงไม่สามารถแปลงไฟล์เป็นไฟล์อื่นได้นอกจากรูปแบบข้อความเช่นรูปแบบรายการเล่น VLC อาจสามารถบันทึกไฟล์ WVX เป็นรูปแบบไฟล์เพลย์ลิสต์เช่น M3U8, M3U และ XSPF รวมถึง HTML

ซึ่งหมายความว่าคุณไม่สามารถแปลงไฟล์ WVX เป็น MP4, AVI, WMV, MP3 และอื่น ๆ ได้ในการแปลงไฟล์สื่อเหล่านั้นคุณต้องดาวน์โหลดด้วยตัวเองเพื่อให้คุณสามารถเข้าถึงไฟล์เหล่านั้นได้จากนั้นเรียกใช้ผ่านโปรแกรมแปลงไฟล์


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณไม่สับสนรูปแบบอื่นกับรูปแบบ WVX ไฟล์บางไฟล์มีลักษณะเหมือนไฟล์. WVX แม้ว่าจะอยู่ในรูปแบบที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง หากคุณพยายามเปิดรูปแบบที่ไม่รองรับใน WVX openers ที่กล่าวถึงข้างต้นคุณอาจได้รับข้อผิดพลาด

ตัวอย่างเช่นไฟล์ WYZ อาจอ่านผิดเป็นไฟล์ WVX ได้อย่างง่ายดายแม้ว่าจะเป็นไฟล์ WYZTracker ที่ใช้กับโปรแกรม WYZTracker ก็ตาม ทั้งสองรูปแบบไม่เกี่ยวข้องกันดังนั้นจึงไม่ได้รับการสนับสนุนในโปรแกรมที่ใช้เปิดไฟล์เหล่านี้

แนวคิดเดียวกันนี้เป็นจริงเบื้องหลังนามสกุลไฟล์ที่สะกดในทำนองเดียวกันเช่น VWX ซึ่งใช้สำหรับไฟล์ Vectorworks Design ไฟล์ VWX ใช้ทั้งสามตัวอักษรเดียวกันกับไฟล์ WVX แต่ได้รับการสนับสนุนเฉพาะในแอปพลิเคชัน Nemetschek Vectorworks

CVX คล้ายกัน ใช้ในซอฟต์แวร์ Canvas ของ ACD Systems และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับไฟล์ WVX