RSS Feed คืออะไร? (และสถานที่รับ)

RSS ย่อมาจาก Really Simple Syndication และเป็นวิธีการกระจายเนื้อหาที่เรียบง่ายและเป็นมาตรฐานซึ่งสามารถช่วยให้คุณติดตามข่าวสารล่าสุดบล็อกเว็บไซต์และช่องทางโซเชียลมีเดียที่คุณชื่นชอบได้ แทนที่จะไปที่ไซต์เพื่อค้นหาโพสต์ใหม่หรือสมัครสมาชิกไซต์เพื่อรับการแจ้งเตือนโพสต์ใหม่ให้ค้นหาฟีด RSS บนเว็บไซต์และอ่านโพสต์ใหม่ในโปรแกรมอ่าน RSS 


RSS ทำงานอย่างไร

Kaley McKean / Lifewire

RSS เป็นวิธีสำหรับผู้เขียนเว็บไซต์ในการเผยแพร่การแจ้งเตือนเนื้อหาใหม่บนเว็บไซต์ของตน เนื้อหานี้อาจรวมถึงการเผยแพร่บทความบล็อกรายงานสภาพอากาศและพอดคาสต์

ในการเผยแพร่การแจ้งเตือนเหล่านี้ผู้เขียนเว็บไซต์จะสร้างไฟล์ข้อความที่มีนามสกุลไฟล์ XML สำหรับฟีด RSS ที่มีชื่อเรื่องคำอธิบายและลิงก์สำหรับแต่ละโพสต์บนไซต์ จากนั้นผู้เขียนเว็บไซต์จะใช้ไฟล์ XML นี้เพื่อเพิ่ม RSS feed ไปยังหน้าเว็บบนไซต์ ไฟล์ XML จะรวมเนื้อหาใหม่โดยอัตโนมัติผ่านฟีด RSS นี้ในรูปแบบมาตรฐานที่แสดงในโปรแกรมอ่าน RSS ใด ๆ

เมื่อผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์สมัครรับฟีด RSS พวกเขาจะอ่านเนื้อหาเว็บไซต์ใหม่ในโปรแกรมอ่าน RSS โปรแกรมอ่าน RSS เหล่านี้รวบรวมเนื้อหาจากไฟล์ XML หลายไฟล์จัดระเบียบข้อมูลและแสดงเนื้อหาในแอปพลิเคชันเดียว

มีหลายสิ่งที่คุณสามารถทำได้ด้วยฟีด RSS และโปรแกรมอ่าน RSS นี่เป็นเพียงตัวอย่างบางส่วน:

  • ติดตามการสนทนาบนหน้าเว็บและในฟอรัมโดยไม่ต้องเข้าไปที่แต่ละหน้าเพื่ออ่านรายการความคิดเห็นที่โพสต์
  • ติดตามข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับอาหารรสเลิศที่บล็อกเกอร์คนโปรดของคุณปรุงและแบ่งปันสูตรอาหารกับเพื่อนของคุณ
  • ติดตามข่าวสารในประเทศและต่างประเทศจากแหล่งต่างๆ

RSS Feed คืออะไร?

ฟีด RSS จะรวมแหล่งข้อมูลไว้ในที่เดียวและให้การอัปเดตเมื่อไซต์เพิ่มเนื้อหาใหม่ ด้วยโซเชียลมีเดียสิ่งที่คุณเห็นคือสิ่งที่ผู้คนแบ่งปัน ด้วย RSS feed คุณจะเห็นทุกสิ่งที่เว็บไซต์เผยแพร่

หากต้องการค้นหา RSS feed บนเว็บไซต์ให้ดูที่หน้าหลักหรือโฮมเพจของไซต์ บางไซต์แสดงฟีด RSS เป็นปุ่มสีส้มที่อาจมีตัวย่อ RSS หรือ XML

ไอคอน RSS บางตัวไม่เหมือนกัน ไอคอน RSS มีขนาดและสีที่แตกต่างกัน ไอคอนเหล่านี้ไม่ได้มีตัวย่อ RSS หรือ XML ทั้งหมด บางไซต์ใช้ลิงก์ Syndicate This หรือลิงก์ประเภทอื่นเพื่อระบุฟีด RSS

บางไซต์มีรายการฟีด RSS รายการเหล่านี้อาจรวมถึงหัวข้อที่แตกต่างกันสำหรับเว็บไซต์ที่กว้างขวางหรือรายการฟีดจากเว็บไซต์จำนวนมากที่ครอบคลุมหัวข้อที่คล้ายคลึงกัน

เมื่อคุณพบฟีด RSS ที่ฟังดูน่าสนใจให้คลิกไอคอน RSS หรือลิงก์เพื่อแสดงไฟล์ XML ที่ควบคุมฟีดของเว็บไซต์ คุณจะใช้ลิงก์ RSS นี้เพื่อสมัครรับฟีดในโปรแกรมอ่าน RSS

หากเว็บไซต์ขับเคลื่อนโดย WordPress ให้เพิ่ม / feed / ท้าย URL ของเว็บไซต์ (ตัวอย่างเช่น www.example.com/feed/) เพื่อดูฟีด RSS


วิธีค้นหา RSS Link ใน Google Chrome

หากคุณไม่เห็นไอคอน RSS หรือลิงก์ให้ตรวจสอบแหล่งที่มาของหน้าของเว็บเพจ วิธีดูแหล่งที่มาของหน้าใน Chrome และรับลิงก์ RSS

  1. เปิดเว็บเบราว์เซอร์และไปที่หน้าเว็บ

  2. คลิกขวาที่หน้าเว็บ และเลือก ดูแหล่งที่มาของหน้า.

  3. เลือก การตั้งค่า > หา.

  4. ชนิดภาพเขียน RSS และกด เข้าสู่.

  5. อินสแตนซ์ของ RSS จะถูกเน้นในแหล่งที่มาของเพจ

  6. คลิกขวาที่ URL ฟีด RSS แล้วเลือก คัดลอกที่อยู่ลิงค์.

  7. ใช้ URL นี้เพื่อสมัครรับฟีด RSS ในโปรแกรมอ่าน RSS


RSS Reader คืออะไร?

ลองนึกถึงโปรแกรมอ่าน RSS เหมือนกับกล่องจดหมายอีเมลของคุณ เมื่อคุณสมัครรับฟีด RSS สำหรับเว็บไซต์โปรแกรมอ่าน RSS จะแสดงเนื้อหาจากเว็บไซต์นั้น ใช้โปรแกรมอ่าน RSS เพื่อดูเนื้อหาหรือไปที่เว็บไซต์ เมื่อคุณอ่านเนื้อหาใหม่แต่ละชิ้นโปรแกรมอ่าน RSS จะทำเครื่องหมายว่าเนื้อหานั้นอ่านแล้ว

มีโปรแกรมอ่าน RSS ที่หลากหลาย หากคุณต้องการอ่านบล็อกและโพสต์ข่าวสารในเว็บเบราว์เซอร์ให้เลือกโปรแกรมอ่าน RSS ออนไลน์ฟรี หากคุณต้องการอ่านฟีด RSS ของคุณในแอปให้สำรวจโปรแกรมอ่านฟีด RSS ของ Windows ฟรีและตัวรวบรวมข่าวสารต่างๆ

โปรแกรมอ่าน RSS ยอดนิยมคือ Feedly Feedly เป็นโปรแกรมอ่าน RSS บนคลาวด์ที่มีให้ใช้งานบนแพลตฟอร์มต่างๆเช่น Android, iOS, Windows, Chrome และเว็บเบราว์เซอร์อื่น ๆ นอกจากนี้ยังใช้งานได้กับแอพของบุคคลที่สาม การเริ่มต้นกับ Feedly เป็นเรื่องง่าย

ในการสมัครรับฟีด RSS ใน Feedly บนเดสก์ท็อป:

  1. คัดลอก URL ของ RSS feed

  2. วาง URL ใน Feedly ค้นหา และเลือก RSS feed จากรายการแหล่งที่มา

  3. เลือก ติดตาม.

  4. เลือก ฟีดใหม่.

  5. ป้อนชื่อที่สื่อความหมายสำหรับฟีด

  6. เลือก สร้างบัญชีตัวแทน.

  7. ในบานหน้าต่างด้านซ้ายเลือกฟีด RSS

  8. เลือกเนื้อหาที่คุณต้องการอ่าน

  9. หากต้องการบันทึกเนื้อหาเพื่ออ่านในภายหลังให้วางเมาส์เหนือไอคอนบุ๊กมาร์ก (อ่านภายหลัง) หรือดาว (บันทึกลงบอร์ด)


ประวัติความเป็นมาของมาตรฐาน RSS

ในเดือนมีนาคม 1999 Netscape ได้สร้าง RDF Site Summary ซึ่งเป็นเวอร์ชันแรกของ RSS ผู้เผยแพร่เว็บใช้เพื่อแสดงเนื้อหาเว็บไซต์ของตนบน My.Netscape.com และพอร์ทัล RSS รุ่นแรก ๆ

ไม่กี่เดือนต่อมา Netscape ได้ทำให้เทคโนโลยีง่ายขึ้นและเปลี่ยนชื่อเป็น Rich Site Summary Netscape เลิกมีส่วนร่วมในการพัฒนา RSS ไม่นานหลังจากนั้นเมื่อ AOL เข้าครอบครอง Netscape และปรับโครงสร้าง บริษัท

RSS เวอร์ชันใหม่เปิดตัวในปี 2002 และเทคโนโลยีนี้ได้เปลี่ยนชื่อเป็น Really Simple Syndication ด้วยเวอร์ชันใหม่นี้และการสร้างไอคอน RSS สำหรับเว็บเบราว์เซอร์ Mozilla Firefox ในปี 2004 ฟีด RSS สามารถเข้าถึงได้มากขึ้นสำหรับผู้เยี่ยมชมเว็บ