ไฟล์ KML (คืออะไร & วิธีเปิดไฟล์)

สิ่งที่ต้องรู้

  • ไฟล์ KML เป็นไฟล์ Keyhole Markup Language
  • เปิดด้วย Google Earth, Merkaartor หรือ Marble
  • แปลงเป็น KMZ, CSV, GPX และอื่น ๆ ด้วยโปรแกรมเดียวกันหรือ MyGeodata

บทความนี้อธิบายว่าไฟล์ KML คืออะไรคุณสามารถเปิดไฟล์ได้อย่างไรและโปรแกรมใดที่สามารถแปลงไฟล์เป็นรูปแบบที่ทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์อื่นได้


ไฟล์ KML คืออะไร?

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์. KML เป็นไฟล์ Keyhole Markup Language ไฟล์ KML ใช้ XML เพื่อแสดงคำอธิบายประกอบทางภูมิศาสตร์และการแสดงภาพโดยการจัดเก็บตำแหน่งการวางซ้อนภาพลิงก์วิดีโอและข้อมูลการสร้างแบบจำลองเช่นเส้นรูปร่างภาพ 3 มิติและจุด

โปรแกรมซอฟต์แวร์ภูมิสารสนเทศต่างๆใช้ไฟล์ KML เนื่องจากมีจุดประสงค์เพื่อทำให้ข้อมูลอยู่ในรูปแบบที่โปรแกรมและบริการเว็บอื่น ๆ สามารถใช้ได้อย่างง่ายดาย สิ่งนี้รวมถึง Keyhole Earth Viewer จาก Keyhole, Inc. ก่อนที่ Google จะซื้อ บริษัท ในปี 2004 และเริ่มใช้รูปแบบนี้กับ Google Earth


วิธีเปิดไฟล์ KML

Google Earth เป็นโปรแกรมแรกที่สามารถดูและแก้ไขไฟล์ KML ได้และยังคงเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดวิธีหนึ่งในการเปิดไฟล์ KML ทางออนไลน์ เมื่อเปิดหน้าเว็บให้ใช้รายการเมนูสถานที่ของฉัน (ไอคอนบุ๊กมาร์ก) เพื่อโหลดไฟล์ KML จากคอมพิวเตอร์หรือบัญชี Google ไดรฟ์ของคุณ

Google Earth ทำงานในเว็บเบราว์เซอร์ Chrome เท่านั้น หากคุณต้องการใช้ Google Earth โดยไม่ต้องใช้ Google Chrome คุณสามารถดาวน์โหลด Earth Pro สำหรับ Windows, Mac หรือ Linux (ใช้ไฟล์ ไฟล์> เปิด ... เมนูเพื่อเปิดไฟล์ KML ในเวอร์ชันเดสก์ท็อป)

ArcGIS, Merkaartor, Blender (พร้อมปลั๊กอิน Google Earth Importer), Global Mapper และ Marble สามารถเปิดไฟล์ KML ได้เช่นกัน

คุณสามารถเปิดไฟล์ KML ด้วยโปรแกรมแก้ไขข้อความใด ๆ ได้เช่นกันเนื่องจากเป็นเพียงไฟล์ XML ข้อความธรรมดา คุณสามารถใช้โปรแกรมแก้ไขข้อความใดก็ได้เช่น Notepad ใน Windows หรือจากโปรแกรมแก้ไขข้อความฟรี อย่างไรก็ตามการทำเช่นนี้จะช่วยให้คุณเห็นเวอร์ชันข้อความซึ่งรวมถึงพิกัดและการอ้างอิงรูปภาพมุมเอียงกล้องการประทับเวลา ฯลฯ


วิธีการแปลงไฟล์ KML

Google Earth เวอร์ชันออนไลน์เป็นวิธีง่ายๆอย่างหนึ่งในการแปลงไฟล์ KML เป็น KMZ หรือในทางกลับกัน เมื่อเปิดไฟล์ในสถานที่ของฉันให้ใช้ปุ่มเมนูเพื่อบันทึกไฟล์ลงในคอมพิวเตอร์ของคุณเป็น KMZ หรือใช้เมนูอื่น (จุดที่เรียงซ้อนกันในแนวตั้งทั้งสามจุด) เพื่อส่งออก KMZ ไปยัง KML

หากต้องการบันทึกไฟล์ KML เป็นไฟล์ ESRI Shapefile (.SHP), GeoJSON, CSV หรือ GPX คุณสามารถใช้เว็บไซต์ MyGeodata Converter สามารถใช้ตัวแปลง KML เป็น CSV อื่นได้ที่ ConvertCSV.com

MyGeodata Converter นั้นฟรีสำหรับการแปลงสามครั้งแรกเท่านั้น คุณสามารถรับสามฟรีในแต่ละเดือน

หากคุณต้องการแปลงไฟล์ KML เป็นเลเยอร์ ArcGIS ให้ไปที่ลิงค์นั้นเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม

หากคุณต้องการแปลงไฟล์ KML เป็น XML คุณไม่จำเป็นต้องทำการแปลง เนื่องจากรูปแบบเป็น XML จริง (ไฟล์ใช้นามสกุลไฟล์. KML) คุณสามารถเปลี่ยนชื่อ. KML เป็น. XML เพื่อเปิดในโปรแกรมดู XML ของคุณ

คุณสามารถนำเข้าไฟล์ KML ไปยัง Google Maps ได้โดยตรงเช่นกัน สิ่งนี้ทำได้ผ่านหน้า Google My Maps ของคุณเมื่อเพิ่มเนื้อหาลงในเลเยอร์แผนที่ใหม่ เมื่อเปิดแผนที่ให้เลือก นำเข้า ภายในเลเยอร์ใดก็ได้เพื่อโหลดไฟล์ KML จากคอมพิวเตอร์หรือ Google ไดรฟ์ของคุณ คุณสามารถสร้างเลเยอร์ใหม่ด้วยไฟล์ เพิ่มเลเยอร์ ปุ่ม


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบ KML

ไฟล์ KMZ และ ETA เป็นไฟล์หมุดของ Google Earth อย่างไรก็ตามไฟล์ KMZ เป็นเพียงไฟล์ ZIP ที่มีไฟล์ KML และทรัพยากรอื่น ๆ เช่นรูปภาพไอคอนโมเดลภาพซ้อนทับเป็นต้น Earth Viewer และ Google Earth เวอร์ชันแรก ๆ ใช้ไฟล์ ETA

ตั้งแต่ปี 2008 KML เป็นส่วนหนึ่งของมาตรฐานสากลของ Open Geospatial Consortium, Inc. ข้อกำหนด KML ฉบับเต็มสามารถดูได้ในหน้าอ้างอิง KML ของ Google


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ของคุณ?

หากคุณยังไม่สามารถเปิดไฟล์หรือแปลงไฟล์ด้วยโปรแกรมที่กล่าวมาข้างต้นคุณอาจอ่านนามสกุลไฟล์ผิด เป็นไปได้ว่าคุณกำลังจัดการกับไฟล์ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรูปแบบ KML เลย

รูปแบบข้อมูลภูมิศาสตร์ที่ใช้แทนกันได้อีกรูปแบบคือ Geography Markup Language แต่ใช้นามสกุลไฟล์. GML ที่สะกดในทำนองเดียวกัน

ไฟล์ KMR ไม่เกี่ยวข้องเลยและเป็นไฟล์ KnowledgeMill Link ที่ใช้โดยปลั๊กอิน Microsoft Outlook KnowledgeMill Filer

รูปแบบไฟล์อื่นที่คุณอาจสับสนกับ KML คือ Korg Trinity / Triton Keymap หรือ Mario Kart Wii Course Description ซึ่งทั้งสองไฟล์นี้ใช้นามสกุลไฟล์. KMP และเปิดด้วย Awave Studio ของ FMJ-Software และ KMP Modifier ตามลำดับ

ไฟล์ LMK นั้นง่ายต่อการสับสนกับไฟล์ KML เช่นกัน แต่เป็นไฟล์ภาพ Sothink Logo Maker ที่คุณสามารถเปิดด้วย Logo Maker จาก Sothink