WOFF (Web Open Font Format) คืออะไร?

Web Open Font Format (WOFF) เป็นรูปแบบไฟล์สำหรับแบบอักษรบนเว็บที่พัฒนาโดย Mozilla ไฟล์ WOFF สามารถมีไฟล์ TTF และ OTF ที่บีบอัดรวมถึงข้อมูลการอนุญาตให้ใช้สิทธิ์และข้อมูลเมตาอื่น ๆ นี่คือสิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับ WOFF

ข้อมูลในบทความนี้ใช้กับไฟล์ WOFF และ WOFF2


ไฟล์ WOFF คืออะไร?

เช่นเดียวกับไฟล์ ZIP ไฟล์ WOFF ทำหน้าที่เป็นคอนเทนเนอร์สำหรับไฟล์อื่น ๆ โดยเฉพาะไฟล์ TrueType Font (TTF) และ OpenType Font (OTF) ไฟล์ประเภทนี้ช่วยให้นักออกแบบเว็บสามารถใช้ฟอนต์ที่อยู่นอกเหนือจากอักขระมาตรฐานที่พบในคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่

WOFF ถูกแทนที่ด้วยรูปแบบ WOFF2 WOFF2 นำเสนออัลกอริธึมการบีบอัดที่ดียิ่งขึ้นซึ่งจะช่วยลดขนาดไฟล์ต้นฉบับได้อีก 30 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นไฟล์ WOFF2 จึงใช้แบนด์วิดท์น้อยลงและโหลดได้เร็วขึ้น ไฟล์ WOFF มีนามสกุล. woff ในขณะที่ไฟล์ WOFF2 มีนามสกุล. woff2


ไฟล์ WOFF ทำงานอย่างไร

แทบทุกหน้าเว็บใช้ Cascading Style Sheets (CSS) เพื่อกำหนดเค้าโครงของ HTML และองค์ประกอบอื่น ๆ บนหน้าจอของคุณ ตัวอย่างเช่นนักพัฒนาสามารถใช้ CCS เพื่อเปลี่ยนแบบอักษรของเว็บโดยอ้างอิงแบบอักษรที่ติดตั้งไว้แล้วในคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ อย่างไรก็ตามหากพีซีหรือเบราว์เซอร์ของคุณไม่รองรับฟอนต์จะปรากฏเป็นฟอนต์อื่นหรือไม่โหลดเลยขึ้นอยู่กับวิธีการตั้งค่าฟอนต์สแต็กของเพจ

เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหานี้แบบอักษรที่กำหนดเองสามารถจัดเก็บไว้ในไฟล์ WOFF ซึ่งบันทึกไว้บนเซิร์ฟเวอร์พร้อมกับองค์ประกอบของหน้าเว็บอื่น ๆ ทั้งหมด จากนั้นผู้ออกแบบสามารถใช้คุณสมบัติ @ font-face CSS เพื่ออ้างอิงไฟล์ WOFF และแสดงแบบอักษรในเบราว์เซอร์

Google Chrome, Firefox, Microsoft Edge, Opera และ Safari ทั้งหมดรองรับรูปแบบ WOFF แต่คุณอาจต้องอัปเดตเว็บเบราว์เซอร์ของคุณให้เป็นเวอร์ชันล่าสุด


ประโยชน์ของ WOFF

นอกเหนือจากการขยายประเภทของฟอนต์ที่พร้อมใช้งานสำหรับนักพัฒนาเว็บแล้วการใช้ไฟล์ WOFF ยังมีข้อดีอีกหลายประการ ตัวอย่างเช่น:

  • การอัด: เนื่องจากไฟล์ WOFF ถูกบีบอัดจึงโหลดได้เร็วกว่าไฟล์ฟอนต์ประเภทอื่น ๆ
  • รองรับ HTML และ CSS: แตกต่างจากไฟล์รูปภาพไฟล์ WOFF สามารถปรับสไตล์ด้วย HTML และ CSS
  • SEO: แบบอักษร WOFF ดีกว่าสำหรับการปรับแต่งเว็บไซต์ให้ติดอันดับบนเครื่องมือการค้นหา (SEO) มากกว่ารูปภาพของข้อความ
  • การแสดงผลที่ดีที่สุด: ไฟล์ WOFF ประกอบด้วยข้อมูลการพิมพ์ซึ่งรวมถึงรูปแบบตามบริบทและตัวเลขแบบเก่าซึ่งช่วยให้สามารถแสดงผลได้ดีที่สุดบนอุปกรณ์ทั้งหมด
  • การเข้าถึงเว็บไซต์: ไฟล์ WOFF ทำให้ไซต์สามารถเข้าถึงได้มากขึ้นเนื่องจากสามารถอ่านออกเสียงข้อความได้และไม่สามารถอ่านรูปภาพของข้อความได้
  • ฝัง: ฟอนต์ WOFF ช่วยในการทำให้เป็นสากลโดยให้คุณฝังฟอนต์ที่มีอักขระจากภาษาอื่น ๆ

สร้างแบบอักษร WOFF ของคุณเอง

โปรแกรมแก้ไขแบบอักษรเช่น FontForge ช่วยให้คุณสามารถออกแบบชุดแบบอักษรของคุณเองและส่งออกเป็นไฟล์ WOFF คุณยังสามารถแปลงไฟล์ WOFF เป็น TTF หรือ OTF โดยใช้ FontForge หากคุณมีตัวแก้ไขฟอนต์อื่นที่คุณชอบซึ่งรองรับเฉพาะ TTF หรือ OTF คุณสามารถใช้เครื่องมือ sfnt2woff เพื่อแปลงฟอนต์เป็นไฟล์ WOFF

Open Font Library และ Font Squirrel มีฟอนต์หลายร้อยแบบในรูปแบบ WOFF ซึ่งฟรีสำหรับการใช้งานเชิงพาณิชย์และไม่ใช่เชิงพาณิชย์