Emulator คืออะไร?

โปรแกรมจำลองคือคอมพิวเตอร์หรือโปรแกรมที่เลียนแบบหรือเลียนแบบคอมพิวเตอร์หรือโปรแกรมอื่น ตัวอย่างเช่นอีมูเลเตอร์ทำให้สามารถเรียกใช้ Windows บนคอมพิวเตอร์ Mac และในทางกลับกัน เรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการทำงานของอีมูเลเตอร์และสาเหตุที่อาจมีคนใช้


Emulator คืออะไร?

แนวคิดของการจำลองคอมพิวเตอร์ถูกสร้างขึ้นโดย IBM เพื่อเรียกใช้โปรแกรมที่ออกแบบมาสำหรับอุปกรณ์รุ่นเก่าในรุ่นใหม่กว่า วิธีการที่พวกเขาใช้นั้นอาศัยการผสมผสานระหว่างซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ที่ทุ่มเทให้กับการจำลอง แทนที่จะออกแบบแอปพลิเคชันใหม่เอี่ยมสำหรับคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ความเข้ากันได้แบบย้อนกลับในตัวทำให้นักพัฒนามีความยืดหยุ่นมากขึ้น

ปัจจุบันคำว่าอีมูเลเตอร์มักใช้ในบริบทของวิดีโอเกม ตัวเลียนแบบวิดีโอเกมเป็นที่นิยมในช่วงปี 1990 เนื่องจากอนุญาตให้ผู้คนเล่นเกมคอนโซลรุ่นเก่าบนคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปสมัยใหม่ ด้วยการแพร่หลายของสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตอีมูเลเตอร์ที่สามารถใช้งาน iOS หรือ Android บนพีซีก็เป็นที่ต้องการสูงมากขึ้นเช่นกัน


อีมูเลเตอร์ทำงานอย่างไร

อีมูเลเตอร์ประเภทต่างๆใช้เทคนิคการจำลองแบบต่างๆ แต่เป้าหมายสุดท้ายจะเหมือนกันเสมอนั่นคือเพื่อจำลองประสบการณ์การใช้ฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์ดั้งเดิม อีมูเลเตอร์บางตัวเกินประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์เดิมและมีคุณสมบัติเพิ่มเติม

การจำลองต้องใช้ทรัพยากรในการคำนวณจำนวนมาก เนื่องจาก "ภาษีการเลียนแบบ" นี้จึงล้าหลังกว่าคู่แข่งในโลกแห่งความเป็นจริงในแง่ของประสิทธิภาพ เนื่องจากมักจะสร้างโดยโปรแกรมเมอร์ที่ไม่ได้รับค่าจ้างอีมูเลเตอร์จึงใช้เวลานานในการพัฒนา

การจำลองมีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับแนวคิดของการจำลองเสมือน เครื่องเสมือนเป็นโปรแกรมจำลองประเภทหนึ่งที่สามารถทำงานบนฮาร์ดแวร์พื้นฐานของระบบโฮสต์ ดังนั้นจึงไม่มีภาษีการจำลอง แต่เครื่องเสมือนมีข้อ จำกัด ในสิ่งที่ทำได้เมื่อเทียบกับเครื่องเดิม


ทำไมต้องใช้อีมูเลเตอร์

ซอฟต์แวร์มีแนวโน้มที่จะเฉพาะแพลตฟอร์มซึ่งเป็นสาเหตุที่นักพัฒนาสร้างแอปพลิเคชันแยกต่างหากสำหรับ Android, iOS, Windows และ Mac หากคุณเป็นผู้ใช้ Mac และต้องการใช้แอพที่มีให้เฉพาะสำหรับ Windows ตัวเลือกเดียวของคุณ (นอกเหนือจากการซื้อคอมพิวเตอร์ Windows) คือการใช้โปรแกรมจำลอง

อีมูเลเตอร์ยังมีบทบาทนำเข้าในการเก็บรักษาดิจิทัล โปรแกรมที่จัดเก็บในรูปแบบที่ล้าสมัยเช่นตลับเกมเก่าสามารถดาวน์โหลดเป็นไฟล์ ROM (หน่วยความจำแบบอ่านอย่างเดียว) โดยใช้อุปกรณ์พิเศษ จากนั้นสามารถเล่น ROM ได้โดยใช้โปรแกรมจำลองสำหรับระบบเกมดั้งเดิมที่ออกแบบมา


ตัวอย่างของอีมูเลเตอร์

มีตัวเลียนแบบการค้าและโอเพนซอร์สจำนวนนับไม่ถ้วนสำหรับทุกระบบปฏิบัติการหลัก ๆ นี่คือตัวอย่างบางส่วน:

  • อีมูเลเตอร์เช่น BlueStacks ทำให้สามารถใช้แอพ Android บน Windows และ Mac ได้
  • โปรแกรมเช่น Xcode สามารถรัน iOS บน Mac และ Windows
  • Appetize.io เป็นโปรแกรมจำลองบนเบราว์เซอร์ที่ให้คุณใช้แอป iOS บนพีซีเครื่องใดก็ได้
  • WINE รันแอพพลิเคชั่น Windows บน Linux OS
  • อีมูเลเตอร์เช่น Nestopia สามารถเล่นเกม Nintendo บน Linux ได้
  • ตัวเลียนแบบคอนโซลเช่น SNES Classic เป็นฮาร์ดแวร์แบบสแตนด์อโลนที่อนุญาตให้นักเล่นเกมเล่นวิดีโอเกมเก่าบนโทรทัศน์ HD ที่ทันสมัย
  • อีมูเลเตอร์จำนวนมากสำหรับ PlayStation Portable ช่วยให้ผู้ใช้เล่นเกมสำหรับคอนโซลอื่น ๆ บนระบบมือถือของ Sony