วิธีการติดตั้งซอฟต์แวร์ใหม่ใน Windows 10, 8, 7, Vista และ XP

การติดตั้งโปรแกรมซอฟต์แวร์อีกครั้งเป็นหนึ่งในขั้นตอนการแก้ไขปัญหาพื้นฐานที่มีให้สำหรับผู้ใช้คอมพิวเตอร์ทุกคนหลังจากพยายามซ่อมแซมปัญหา Windows โดยอัตโนมัติ แต่มักเป็นขั้นตอนที่ถูกมองข้ามเมื่อพยายามแก้ไขปัญหาซอฟต์แวร์

ด้วยการติดตั้งชื่อซอฟต์แวร์ใหม่ไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพเกมหรืออะไรก็ตามที่อยู่ระหว่างนั้นคุณจะแทนที่ไฟล์โปรแกรมรายการรีจิสตรีทางลัดและไฟล์อื่น ๆ ทั้งหมดที่จำเป็นในการรันโปรแกรม

หากปัญหาใด ๆ ที่คุณพบกับโปรแกรมเกิดจากไฟล์เสียหายหรือหายไป (สาเหตุส่วนใหญ่ของปัญหาซอฟต์แวร์) การติดตั้งใหม่อาจเป็นวิธีแก้ปัญหาได้

วิธีที่เหมาะสมในการติดตั้งโปรแกรมซอฟต์แวร์ใหม่คือการถอนการติดตั้งใหม่ทั้งหมดจากนั้นติดตั้งใหม่จากแหล่งการติดตั้งที่อัปเดตที่สุดที่คุณสามารถหาได้

การถอนการติดตั้งแล้วติดตั้งโปรแกรมใหม่ด้วยวิธีนี้ค่อนข้างง่าย แต่วิธีการที่แน่นอนจะแตกต่างกันเล็กน้อยขึ้นอยู่กับระบบปฏิบัติการ Windows ที่คุณใช้ ด้านล่างนี้เป็นคำแนะนำเฉพาะสำหรับ Windows แต่ละเวอร์ชัน

สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าคุณมี Windows เวอร์ชันใด หากคุณไม่แน่ใจว่ามีการติดตั้ง Windows เวอร์ชันใดในคอมพิวเตอร์ของคุณคุณอาจไม่สามารถโหลดซอฟต์แวร์เวอร์ชันที่ถูกต้องซ้ำได้

©ภาพ Obscura / Moment / Getty ของกล้องส่วนตัวของคุณ


วิธีการติดตั้งโปรแกรมใหม่อย่างถูกต้องใน Windows

  1. เปิดแผงควบคุม

    วิธีที่รวดเร็วในการเปิดแผงควบคุมใน Windows 10 หรือ Windows 8 คือการใช้ Power User Menu แต่เฉพาะในกรณีที่คุณใช้แป้นพิมพ์หรือเมาส์ เลือก แผงควบคุม จากเมนูที่ปรากฏขึ้นหลังจากกด ชนะ+X หรือคลิกขวาที่ไฟล์ ปุ่มเริ่ม.

  2. คลิกที่ ถอนการติดตั้งโปรแกรม ลิงค์ที่อยู่ใต้หัวข้อโปรแกรมหรือ เพิ่มหรือลบโปรแกรม หากคุณใช้ Windows XP

    หากคุณไม่เห็นหมวดหมู่ต่างๆพร้อมลิงก์ด้านล่าง แต่เห็นเพียงไอคอนหลายไอคอนให้เลือกหมวดหมู่ที่ระบุ โปรแกรมและคุณลักษณะ.

    หากโปรแกรมที่คุณวางแผนจะติดตั้งใหม่ต้องใช้หมายเลขซีเรียลคุณจะต้องค้นหาหมายเลขซีเรียลนั้นทันที หากคุณไม่พบหมายเลขประจำเครื่องคุณอาจสามารถค้นหาได้ด้วยโปรแกรมค้นหารหัสผลิตภัณฑ์ โปรแกรมค้นหาคีย์จะทำงานก็ต่อเมื่อยังติดตั้งโปรแกรมอยู่ดังนั้นคุณต้องใช้ก่อนที่จะถอนการติดตั้งโปรแกรม

  3. ค้นหาและคลิกโปรแกรมที่คุณต้องการถอนการติดตั้งโดยเลื่อนดูรายการโปรแกรมที่ติดตั้งในปัจจุบันที่คุณเห็นบนหน้าจอ

    หากคุณต้องการติดตั้ง Windows Update ใหม่หรือการอัปเดตที่ติดตั้งไปยังโปรแกรมอื่นให้คลิกที่ไฟล์ ดูการปรับปรุงการติดตั้ง ทางด้านซ้ายมือของหน้าต่างโปรแกรมและคุณลักษณะหรือสลับกล่องแสดงการอัปเดตหากคุณใช้ Windows XP ไม่ใช่ทุกโปรแกรมที่จะแสดงการอัปเดตที่ติดตั้งไว้ที่นี่ แต่จะมีบางโปรแกรม

  4. คลิก ถอนการติดตั้งถอนการติดตั้ง / เปลี่ยนแปลง, หรือ ลบรายการออกจากรถเข็น ปุ่มเพื่อถอนการติดตั้งโปรแกรม

    ปุ่มนี้จะปรากฏขึ้นบนแถบเครื่องมือเหนือรายการโปรแกรมเมื่อโปรแกรมถูกเลือกหรือปิดด้านข้างขึ้นอยู่กับรุ่นของ Windows ที่คุณใช้

    ข้อมูลเฉพาะของสิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้ขึ้นอยู่กับโปรแกรมที่คุณกำลังถอนการติดตั้ง กระบวนการถอนการติดตั้งบางอย่างจำเป็นต้องมีการยืนยันหลายชุด (คล้ายกับที่คุณอาจเห็นเมื่อติดตั้งโปรแกรมครั้งแรก) ในขณะที่กระบวนการอื่น ๆ อาจถอนการติดตั้งโดยไม่ต้องป้อนข้อมูลของคุณเลย

    ตอบคำถามให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ - จำไว้ว่าคุณต้องการลบโปรแกรมออกจากคอมพิวเตอร์ของคุณโดยสิ้นเชิง

    หากการถอนการติดตั้งไม่ได้ผลด้วยเหตุผลบางประการให้ลองใช้ตัวถอนการติดตั้งซอฟต์แวร์เฉพาะเพื่อลบโปรแกรม ในความเป็นจริงหากคุณติดตั้งไว้แล้วคุณอาจเคยเห็นปุ่มถอนการติดตั้งเฉพาะในแผงควบคุมที่ใช้โปรแกรมของบุคคลที่สามเช่นปุ่ม "ถอนการติดตั้งที่มีประสิทธิภาพ" เมื่อติดตั้ง IObit Uninstaller - อย่าลังเลที่จะใช้ ปุ่มนั้นถ้าคุณเห็น

  5. รีสตาร์ทคอมพิวเตอร์แม้ว่าคุณจะไม่จำเป็นต้องทำก็ตาม

    ในความคิดของฉันนี่ไม่ใช่ขั้นตอนที่เลือกได้ บางครั้งก็น่ารำคาญเช่นกันการใช้เวลาในการรีบูตเครื่องคอมพิวเตอร์จะช่วยให้แน่ใจได้ว่าโปรแกรมได้รับการถอนการติดตั้งอย่างสมบูรณ์

  6. ตรวจสอบว่าโปรแกรมที่คุณถอนการติดตั้งถูกถอนการติดตั้งอย่างสมบูรณ์แล้ว ตรวจสอบว่าโปรแกรมไม่มีอยู่ในเมนู Start ของคุณอีกต่อไปและตรวจสอบด้วยว่ารายการของโปรแกรมใน Programs and Features หรือ Add or Remove Programs ถูกลบออกแล้ว

    หากคุณสร้างทางลัดของคุณเองไปยังโปรแกรมนี้ทางลัดเหล่านั้นจะยังคงมีอยู่ แต่แน่นอนว่าจะใช้ไม่ได้ อย่าลังเลที่จะลบออกด้วยตัวคุณเอง

  7. ติดตั้งซอฟต์แวร์เวอร์ชันล่าสุดที่มีให้ วิธีที่ดีที่สุดคือดาวน์โหลดโปรแกรมเวอร์ชันล่าสุดจากเว็บไซต์ของผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ แต่อีกทางเลือกหนึ่งคือรับไฟล์จากแผ่นดิสก์การติดตั้งดั้งเดิมหรือการดาวน์โหลดที่ผ่านมา

    หากไม่ได้รับคำแนะนำจากเอกสารซอฟต์แวร์ควรติดตั้งแพตช์และเซอร์วิสแพ็คใด ๆ ที่มีให้ในโปรแกรมหลังจากรีบูตหลังจากการติดตั้ง (ขั้นตอนที่ 8)

  8. รีสตาร์ทคอมพิวเตอร์อีกครั้ง

  9. ทดสอบโปรแกรมที่ติดตั้งใหม่