ไฟล์ JAR (มันคืออะไร & วิธีการเปิดไฟล์)

สิ่งที่ต้องรู้

  • ไฟล์ JAR เป็นไฟล์ Java Archive
  • เปิดด้วยเบราว์เซอร์ (ต้องติดตั้ง JRE)
  • แปลงเป็น EXE ด้วย Eclipse

บทความนี้จะอธิบายว่าไฟล์ JAR คืออะไรวิธีต่างๆในการเปิดไฟล์ขึ้นอยู่กับว่าคุณต้องการใช้งานอย่างไรและวิธีการแปลงไฟล์เป็น EXE หรือ ZIP


ไฟล์ JAR คืออะไร?

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์. JAR เป็นไฟล์ Java Archive ที่ใช้สำหรับจัดเก็บโปรแกรม Java และเกมในไฟล์เดียว บางไฟล์มีไฟล์ที่ทำให้ใช้งานเป็นแอปแบบสแตนด์อโลนและอื่น ๆ มีไลบรารีโปรแกรมสำหรับโปรแกรมอื่น ๆ

ไฟล์ JAR ถูกบีบอัด ZIP และมักเก็บสิ่งต่างๆเช่นไฟล์ CLASS ไฟล์รายการและทรัพยากรของแอปพลิเคชันเช่นรูปภาพคลิปเสียงและใบรับรองความปลอดภัย เนื่องจากสามารถเก็บไฟล์ได้หลายร้อยหรือหลายพันไฟล์ในรูปแบบบีบอัดจึงง่ายต่อการแชร์และย้ายไฟล์ JAR

อุปกรณ์พกพาที่รองรับ Java อาจใช้ไฟล์ JAR เป็นไฟล์เกมและเว็บเบราว์เซอร์บางเว็บมีธีมและส่วนเสริมในรูปแบบ JAR


วิธีการเปิดไฟล์ JAR

ต้องติดตั้ง Java Runtime Environment (JRE) เพื่อเปิดไฟล์ JAR ที่ปฏิบัติการได้ แต่โปรดทราบว่าไฟล์ JAR บางไฟล์เท่านั้นที่สามารถเรียกใช้งานได้ เมื่อติดตั้งแล้วคุณสามารถดับเบิลคลิกที่ไฟล์ JAR เพื่อเปิดขึ้นมา

อุปกรณ์มือถือบางรุ่นมี JRE ในตัว เมื่อติดตั้งแล้วแอปพลิเคชัน Java สามารถเปิดในเว็บเบราว์เซอร์ได้เช่นกันเช่น Firefox, Safari, Edge หรือ Internet Explorer (แต่ไม่ใช่ Chrome)

เนื่องจากไฟล์ JAR ถูกบีบอัดด้วย ZIP ตัวขยายไฟล์ใด ๆ จึงสามารถเปิดไฟล์เพื่อดูเนื้อหาที่อยู่ภายในได้ ซึ่งรวมถึงโปรแกรมต่างๆเช่น 7-Zip, PeaZip และ jZip

อีกวิธีในการเปิดไฟล์ JAR คือใช้คำสั่งต่อไปนี้ใน Command Prompt โดยแทนที่ yourfile.jar ด้วยชื่อไฟล์ JAR ของคุณเอง:

java -jar yourfile.jar

เนื่องจากคุณอาจต้องใช้โปรแกรมอื่นเพื่อเปิดไฟล์ JAR ที่แตกต่างกันโปรดดูวิธีการเปลี่ยนโปรแกรมเริ่มต้นสำหรับนามสกุลไฟล์เฉพาะใน Windows หากเปิดโดยอัตโนมัติในโปรแกรมที่คุณไม่ต้องการใช้ด้วย


ข้อผิดพลาดในการเปิดไฟล์ JAR

เนื่องจากการตั้งค่าความปลอดภัยในระบบปฏิบัติการ Windows และภายในเว็บเบราว์เซอร์บางเว็บจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะเห็นข้อผิดพลาดเมื่อพยายามเข้าถึงแอปพลิเคชัน Java

ตัวอย่างเช่นอาจเห็น "แอปพลิเคชัน Java ที่ถูกบล็อก" เมื่อพยายามโหลดแอพเพล็ต Java "การตั้งค่าความปลอดภัยของคุณได้บล็อกแอปพลิเคชันที่ไม่น่าเชื่อถือไม่ให้ทำงาน" สามารถแก้ไขได้โดยการตั้งค่าระดับความปลอดภัยภายในแอพเพล็ต Java Control Panel

หากคุณไม่สามารถเปิด Java applets ได้หลังจากติดตั้ง JRE ก่อนอื่นให้ตรวจสอบว่าเปิดใช้งาน Java ในเบราว์เซอร์ของคุณและแผงควบคุมได้รับการตั้งค่าอย่างเหมาะสมเพื่อใช้งาน Java จากนั้นรีสตาร์ทเบราว์เซอร์ของคุณโดยปิดหน้าต่างที่เปิดอยู่ทั้งหมดแล้วเปิดโปรแกรมทั้งหมดใหม่

ตรวจสอบด้วยว่าคุณกำลังใช้งาน Java เวอร์ชันล่าสุด หากไม่เป็นเช่นนั้นให้กลับไปที่ลิงก์ JRE ด้านบนและติดตั้งเวอร์ชันล่าสุด


วิธีการแปลงไฟล์ JAR

คุณสามารถถอดรหัสไฟล์ CLASS ของไฟล์ JAR เป็นไฟล์ Java ได้ด้วยความช่วยเหลือของเว็บไซต์ JavaDecompilers.com อัปโหลดไฟล์ JAR ของคุณที่นั่นและเลือกตัวถอดรหัสที่จะใช้

การแปลงแอปพลิเคชัน Java เพื่อให้สามารถใช้งานบนแพลตฟอร์ม Android ได้จะต้องมีการแปลงไฟล์ JAR เป็น APK ทางเลือกหนึ่งอาจเรียกใช้ไฟล์ JAR ในโปรแกรมจำลอง Android เพื่อให้โปรแกรมสร้างไฟล์ APK โดยอัตโนมัติ อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าวิธีที่ง่ายที่สุดในการรับโปรแกรม Java บน Android คือการรวบรวม APK จากซอร์สโค้ดดั้งเดิม

คุณสามารถสร้างไฟล์ JAR ที่เรียกใช้งานได้ในแอ็พพลิเคชันการเขียนโปรแกรมเช่น Eclipse

ไฟล์ WAR เป็นไฟล์ Java Web Archive แต่คุณไม่สามารถแปลงไฟล์ JAR เป็นไฟล์ WAR ได้โดยตรงเนื่องจากรูปแบบ WAR มีโครงสร้างเฉพาะที่ JAR ไม่มี คุณสามารถสร้าง WAR จากนั้นเพิ่มไฟล์ JAR ลงในไดเร็กทอรี lib เพื่อให้คลาสภายในไฟล์ JAR พร้อมใช้งาน WizToWar อาจช่วยคุณได้

ในการสร้างไฟล์ ZIP จากไฟล์ JAR นั้นง่ายพอ ๆ กับการเปลี่ยนชื่อนามสกุลไฟล์จาก. JAR เป็น. ZIP สิ่งนี้ไม่ได้ทำการแปลงไฟล์จริง ๆ แต่จะช่วยให้โปรแกรมที่ใช้ไฟล์ ZIP เช่น 7-Zip หรือ PeaZip เปิดไฟล์ JAR ได้ง่ายขึ้น


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบ JAR

หากคุณต้องการความช่วยเหลือในการบรรจุโปรแกรมลงในไฟล์ JAR ให้ไปที่ลิงค์นั้นเพื่อดูคำแนะนำบนเว็บไซต์ Oracle

สามารถรวมไฟล์ manifest ได้เพียงไฟล์เดียวในไฟล์เก็บถาวร JAR และต้องอยู่ในตำแหน่ง META-INF / MANIFEST.MF ควรเป็นไปตามรูปแบบของชื่อและค่าที่คั่นด้วยเครื่องหมายจุดคู่เช่น Manifest-Version: 1.0 ไฟล์ MF นี้สามารถระบุคลาสที่แอปพลิเคชันควรโหลด

นักพัฒนา Java สามารถเซ็นชื่อแอปพลิเคชันแบบดิจิทัลได้ แต่ไม่ได้ลงนามในไฟล์ JAR ไฟล์ที่อยู่ในไฟล์เก็บถาวรจะแสดงรายการพร้อมด้วยการตรวจสอบที่ลงชื่อ