คำแนะนำเกี่ยวกับการตั้งค่าการช่วยการเข้าถึงของ iPad

การตั้งค่าการช่วยการเข้าถึงของ iPad สามารถช่วยให้มีประโยชน์มากขึ้นสำหรับผู้ที่มีปัญหาด้านการมองเห็นหรือการได้ยินและในบางกรณียังช่วยผู้ที่มีปัญหาทางร่างกายหรือมอเตอร์ได้ด้วย การตั้งค่าการช่วยการเข้าถึงเหล่านี้สามารถเพิ่มขนาดของแบบอักษรเริ่มต้นขยายหน้าจอและแม้แต่พูดข้อความหรือเปิดใช้งานคำบรรยายและคำบรรยายภาพ

คำแนะนำเหล่านี้ใช้กับอุปกรณ์ที่ใช้ iOS 10 ขึ้นไป


วิธีเปิดการตั้งค่าการช่วยการเข้าถึงของ iPad

วิธีค้นหาการตั้งค่าการช่วยการเข้าถึงของ iPad มีดังนี้

  1. เปิดการตั้งค่าของ iPad

  2. แตะเบา ๆ General

  3. ในการตั้งค่าทั่วไปค้นหาไฟล์ การเข้าถึง ตัวเลือก

  4. แตะไฟล์ การเข้าถึง ปุ่มจะเปิดหน้าจอแสดงตัวเลือกทั้งหมดสำหรับการเพิ่มฟังก์ชันการทำงานของ iPad

การตั้งค่าการช่วยสำหรับการเข้าถึงของ iPad ให้ความช่วยเหลือด้านการมองเห็นความช่วยเหลือด้านการได้ยินการเข้าถึงตามคำแนะนำโดยใช้การเรียนรู้และการตั้งค่าความช่วยเหลือทางกายภาพและมอเตอร์ การตั้งค่าเหล่านี้สามารถช่วยให้ผู้ที่อาจมีปัญหาในการใช้งานแท็บเล็ตเพลิดเพลินกับ iPad


การตั้งค่าวิสัยทัศน์

การตั้งค่าการช่วยสำหรับการมองเห็นสามารถเพิ่มขนาดของข้อความบนหน้าจอหรืออ่านให้คุณฟังได้

เพิ่มขนาดตัวอักษร

หากคุณมีปัญหาในการอ่านข้อความบนหน้าจอคุณสามารถเพิ่มขนาดฟอนต์เริ่มต้นได้โดยแตะที่ไฟล์ ข้อความขนาดใหญ่ขึ้น ปุ่มในการตั้งค่าการมองเห็นชุดที่สอง ขนาดตัวอักษรนี้สามารถช่วยให้ iPad อ่านง่ายขึ้น

การตั้งค่าเหล่านี้ใช้ได้กับแอพที่รองรับฟอนต์เริ่มต้นเท่านั้น บางคนใช้แบบอักษรที่กำหนดเองและเว็บไซต์ที่คุณดูในเบราว์เซอร์ Safari จะไม่สามารถเข้าถึงฟังก์ชันนี้ได้ดังนั้นอาจจำเป็นต้องใช้ท่าทางการบีบนิ้วขณะเรียกดูเว็บ คุณยังสามารถเปิด ข้อความตัวหนา เป็นฟอนต์ปกติเริ่มต้นเป็นฟอนต์ตัวหนา

ข้อความเป็นคำพูด

หากคุณต้องการเปิดใช้งานการแปลงข้อความเป็นคำพูดให้แตะ การพูด ตัวเลือกและเปิด พูดเลือก. นี่คือการตั้งค่าสำหรับผู้ที่มองเห็น iPad ได้อย่างชัดเจน แต่มีปัญหาในการอ่านข้อความบนเครื่อง

การเลือกการพูดช่วยให้คุณสามารถไฮไลต์ข้อความบนหน้าจอได้โดยการแตะนิ้วแล้วพูดข้อความนั้นโดยเลือก พูด ซึ่งเป็นปุ่มขวาสุดเมื่อคุณไฮไลต์ข้อความบนหน้าจอ คุณยังสามารถแตะ กำลังพิมพ์คำติชม เปิด พูดคำซึ่งพูดคำที่คุณกำลังพิมพ์หรือ พูดข้อความอัตโนมัติซึ่งจะแจ้งให้คุณทราบเมื่อการแก้ไขอัตโนมัติแก้ไขการสะกดของคุณ

ซูม

หากคุณมีปัญหาในการมองเห็น iPad คุณสามารถเปิดโหมดซูมได้ แตะไฟล์ ซูม ปุ่มจะเปิดตัวเลือกเพื่อให้ iPad เข้าสู่โหมดซูมซึ่งจะขยายหน้าจอเพื่อช่วยให้คุณเห็น

ขณะอยู่ในโหมดซูมคุณจะไม่เห็นทั้งหน้าจอบน iPad คุณสามารถกำหนดให้ iPad เข้าสู่โหมดซูมได้โดยแตะสองครั้งที่สามนิ้วเพื่อซูมเข้าหรือซูมออก คุณสามารถเลื่อนหน้าจอไปรอบ ๆ โดยลากนิ้วสามนิ้ว คุณยังสามารถเปิดใช้งานโหมดซูมได้ง่ายขึ้นโดยการเปิดการซูม ทางลัดสำหรับการเข้าถึง ที่ด้านล่างของการตั้งค่าการเข้าถึง

VoiceOver

ตัวเลือกการแปลงข้อความเป็นคำพูดเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการอ่านคำกลับ แต่ถ้าคุณมีปัญหาในการมองเห็นปุ่มหรือรายการหน้าจออื่น ๆ VoiceOver ตัวเลือกจะเปลี่ยนพฤติกรรมของ iPad เพื่อให้สามารถเข้าถึงได้มากขึ้น ในโหมดนี้ iPad จะพูดในสิ่งที่คุณแตะทำให้ผู้ใช้สามารถนำทางผ่านการสัมผัสแทนที่จะมองเห็น

สลับสีและเปลี่ยนคอนทราสต์

คุณสามารถกลับสีได้โดยการแตะ แสดงที่พัก. การตั้งค่าเหล่านี้ยังรวมถึงการตั้งค่าสำหรับ ตัวกรองสี สำหรับผู้ที่ตาบอดสี การตั้งค่าการเข้าถึงหลักยังมีตัวเลือกให้ เพิ่มความคมชัด ซึ่งคุณสามารถใช้เพื่อ ลดความโปร่งใส or สีเข้มขึ้น

เปิดสวิตช์ สลับอัจฉริยะ เพื่อไม่ให้สีของภาพและแอพบางตัวกลับด้าน คลาสสิกกลับด้าน เปลี่ยนสีสำหรับทุกสิ่งบน iPad ของคุณ


การตั้งค่าการได้ยิน

iPad รองรับอุปกรณ์ช่วยฟังที่ผลิตด้วยมาตรฐาน MFi ซึ่งย่อมาจาก "Made For iOS" อุปกรณ์เหล่านี้เชื่อมต่อผ่านบลูทู ธ คุณยังสามารถเปิด เสียงโมโน และปรับสมดุลเสียงไปทางซ้ายหรือขวา

การช่วยการเข้าถึงสำหรับการเล่นวิดีโออยู่ในไฟล์ ภาพบรรยากาศ ส่วนภายใต้ คำบรรยายและคำอธิบายภาพ. คุณสามารถเปิด คำบรรยายและ SDH ใน คำบรรยายและคำอธิบายภาพ มาตรา. คุณยังสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบของคำบรรยายจากพื้นหลังโปร่งใสเป็นข้อความขนาดใหญ่ได้ คุณสามารถสร้างสไตล์ของคุณเองได้

iPad ยังรองรับการประชุมทางวิดีโอผ่านแอพ FaceTime แอพนี้เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาทางการได้ยินที่รุนแรงพอที่จะขัดขวางการโทร และเนื่องจากหน้าจอที่ใหญ่ขึ้น iPad จึงเหมาะสำหรับ FaceTime


การเข้าถึงตามคำแนะนำ

การตั้งค่า Guided Access เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีปัญหาด้านการเรียนรู้รวมถึงความหมกหมุ่นความสนใจและความท้าทายทางประสาทสัมผัส การตั้งค่า Guided Access ทำให้ iPad อยู่ในแอพได้โดยปิดใช้งานปุ่มโฮมซึ่งปกติแล้วคุณจะใช้เพื่อออกจากแอพ โดยพื้นฐานแล้วมันจะล็อค iPad ให้เข้าที่ด้วยแอพเดียว

คุณยังสามารถใช้คุณสมบัติ Guided Access ของ iPad กับแอพสำหรับเด็กวัยเตาะแตะเพื่อมอบความบันเทิงให้กับทารกและเด็กวัยเตาะแตะได้แม้ว่าควร จำกัด การใช้ iPad สำหรับเด็กเล็กที่อายุต่ำกว่าสองขวบ

iPad ยังมีแอพดีๆที่ออกแบบมาสำหรับผู้ที่เป็นออทิสติกรวมถึงแอพที่ช่วยในการสื่อสาร


การตั้งค่าทางกายภาพ / มอเตอร์

ตามค่าเริ่มต้น iPad มีความช่วยเหลือในตัวสำหรับผู้ที่มีปัญหาในการใช้งานแท็บเล็ตบางประการ ผู้ช่วยดิจิทัล Siri สามารถทำงานต่างๆเช่นตั้งเวลาเหตุการณ์หรือตั้งค่าการแจ้งเตือนด้วยเสียงและการรู้จำเสียงของ Siri จะกลายเป็นการเขียนตามคำบอกด้วยเสียงได้โดยแตะปุ่มไมโครโฟนบนแป้นพิมพ์บนหน้าจอ

แพทเทิร์น AssistiveTouch การตั้งค่ายังสามารถเพิ่มฟังก์ชันการทำงานของ iPad การตั้งค่านี้ช่วยให้เข้าถึง Siri ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย นอกจากนี้คุณยังสามารถสั่งงานและปรับแต่งท่าทางผ่านเมนูบนหน้าจอ

เมื่อเปิดใช้งาน AssistiveTouch ปุ่มจะปรากฏขึ้นที่ด้านขวาล่างของ iPad ปุ่มนี้จะเปิดใช้งานระบบเมนูและสามารถออกไปที่หน้าจอหลักควบคุมการตั้งค่าอุปกรณ์เปิดใช้งาน Siri และสั่งการด้วยท่าทางที่ชื่นชอบ

คุณสามารถลากปุ่ม AssistiveTouch ไปยังตำแหน่งใหม่ตามขอบหน้าจอ

iPad ยังรองรับ สวิทช์ควบคุมซึ่งช่วยให้อุปกรณ์เสริมการเข้าถึงสวิตช์ของบุคคลที่สามสามารถควบคุม iPad ได้ การตั้งค่า iPad ช่วยให้สามารถปรับแต่งการควบคุมสวิตช์รวมถึงการปรับแต่งอย่างละเอียดและการตั้งค่าเอฟเฟกต์เสียงและท่าทางที่บันทึกไว้

แพทเทิร์น แตะที่พัก การตั้งค่าจะปรับระยะเวลาที่คุณสัมผัสหน้าจอก่อนที่ iPad จะลงทะเบียนคำสั่ง ใช้ที่พักนี้เพื่อละเว้นการสัมผัสซ้ำ ๆ และใช้ตำแหน่งสัมผัสเริ่มต้นหรือสุดท้าย

ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือโดยใช้ปุ่มโฮมสามารถปรับ โฮมคลิกความเร็ว การตั้งค่าซึ่งทำให้ iPad ลงทะเบียนสองครั้งและคลิกสามครั้งโดยมีช่องว่างระหว่างพวกเขามากกว่าปกติ

ทางลัดการช่วยการเข้าถึง

ปุ่มลัดการช่วยการเข้าถึงช่วยให้คุณกำหนดการตั้งค่าเช่น VoiceOver, Zoom หรือ Invert Colors ให้คลิกปุ่มโฮมสามครั้ง

ทางลัดแผงควบคุม:

คุณยังสามารถเปิดใช้งานคุณสมบัติการช่วยการเข้าถึงผ่านศูนย์ควบคุมของ iPad เข้าถึงศูนย์ควบคุมโดยเลื่อนนิ้วขึ้นจากด้านล่างสุดของ iPad วิธีปรับแต่งการควบคุมการเข้าถึงผ่านเมนูนี้:

ใน iOS 12 ขึ้นไปคุณสามารถเข้าถึงศูนย์ควบคุมบน iPad ได้โดยการปัดนิ้วลงจากมุมขวาบนของหน้าจอ

  1. ขั้นแรกเปิดแอปการตั้งค่า

  2. เลือก ศูนย์ควบคุม จากเมนูด้านซ้าย

  3. แตะเบา ๆ ปรับแต่งการควบคุม.

  4. การควบคุมการเข้าถึงที่คุณสามารถเพิ่มลงในศูนย์ควบคุม ได้แก่ :

    • ทางลัดการช่วยการเข้าถึง
    • การเข้าถึงตามคำแนะนำ
    • การได้ยิน
    • แว่นขยาย
    • ขนาดข้อความ
  5. แตะที่ เครื่องหมายบวก ถัดจากแต่ละตัวเลือกเพื่อเพิ่มไปยังศูนย์ควบคุม

  6. การควบคุมที่คุณเพิ่มจะปรากฏในศูนย์ควบคุมในครั้งต่อไปที่คุณเปิด