จะทำอย่างไรถ้า Wii หรือ Wii U ของคุณไม่สามารถอ่านดิสก์ได้

บางครั้ง Wii หรือ Wii U ไม่สามารถอ่านแผ่นดิสก์ได้ ในบางครั้งเกมจะหยุดหรือหยุดทำงาน ในบางครั้งคอนโซลจะไม่เล่นแผ่นเลย ก่อนที่คุณจะโยนแผ่นดิสก์หรือคอนโซลออกไปนอกหน้าต่างการแก้ไขง่ายๆสองสามอย่างอาจทำให้คุณกลับไปเล่นเกมได้

 ชีวิต / Nasha Ashjaee


จะทำอย่างไรหากไม่สามารถเล่นดิสก์แผ่นเดียวได้

หากแผ่นดิสก์เล่นไม่ถูกต้องให้เริ่มด้วยการตรวจสอบแผ่นดิสก์ ข้อบกพร่องในแผ่นดิสก์อาจทำให้คอนโซลไม่สามารถอ่านได้ จับด้านล่างของแผ่นดิสก์กับแสงเพื่อดูรอยเปื้อนหรือรอยขีดข่วน

หากรอยเปื้อนเป็นตัวการการทำความสะอาดแผ่นดิสก์มักจะช่วยแก้ปัญหาได้ ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์เช่นเดียวกับที่ใช้ทำความสะอาดแว่นตา หรือใช้ทิชชู่ที่ไม่รวมโลชั่นทุกชนิด ค่อยๆถูจุดที่มีรอยเปื้อน เมื่อใช้ทิชชู่ให้อบไอน้ำด้วยลมหายใจก่อน

อย่าออกแรงมากเกินความจำเป็น มันเป็นแผ่นดิสก์ที่บอบบาง

เมื่อแผ่นดูสะอาดแล้วให้ใส่ลงในคอนโซล หากไม่ได้ผลให้หาแสงที่สว่างกว่าแล้วมองอีกครั้ง รอยขีดข่วนและรอยเปื้อนขนาดเล็กหาได้ยาก

รอยขีดข่วนบนแผ่นดิสก์เป็นปัญหามากกว่า หากแผ่นดิสก์เป็นเกมที่คุณเพิ่งซื้อมาให้นำกลับไปที่ที่คุณซื้อมาและแลกเปลี่ยนเป็นเกมอื่น มิฉะนั้นให้ขัดรอยขีดข่วนออกเพื่อแก้ไขแผ่นซีดีที่มีรอยขีดข่วน ใช้ยาสามัญประจำบ้านเช่นยาสีฟันน้ำยาขัดเฟอร์นิเจอร์หรือปิโตรเลียมเจลลี่เพื่อแก้รอยขีดข่วน นอกจากนี้ยังมีชุดซ่อมซีดีที่มีเครื่องช่วยขจัดรอยขีดข่วนให้กับคุณ

คอนโซล Wii รุ่นเก่าบางรุ่นมีปัญหากับแผ่นดิสก์สองชั้นซึ่งบรรจุข้อมูลเพิ่มเติมลงในแผ่นดิสก์ เกมที่ใช้แผ่นดิสก์สองชั้น ได้แก่ Xenoblade Chronicles และ Metroid Prime Trilogy หาก Wii ของคุณมีปัญหาในการอ่านแผ่นดิสก์สองชั้นให้ใช้ชุดทำความสะอาดเลนส์เพื่อทำความสะอาดเลนส์ในคอนโซล

หากคุณทำความสะอาดแผ่นดิสก์และเครื่องเล่นเกมแล้ว แต่แผ่นยังเล่นไม่ได้แสดงว่าแผ่นดิสก์อาจเสีย

ใช้แผ่นดิสก์ที่เหมาะสมสำหรับคอนโซล Wii และ Wii U เป็นคอนโซลที่แตกต่างกัน Wii U เข้ากันได้กับรุ่นเก่าเล่นเกม Wii Wii ไม่รองรับการส่งต่อดิสก์ Wii U ไม่สามารถเล่นบน Wii ได้


จะทำอย่างไรถ้าไม่มีแผ่นจะเล่น

การทำความสะอาดคอนโซลด้วยชุดทำความสะอาดเลนส์เป็นขั้นตอนแรกของคุณหากคอนโซลไม่อ่านแผ่นเลย ปัญหาอาจแค่เลนส์สกปรก

หากการทำความสะอาดเลนส์ไม่ช่วยให้ทำการอัปเดตระบบ 

หากการทำความสะอาดและการอัปเดตไม่ทำอะไรโปรดติดต่อ Nintendo