ไฟล์ XPS คืออะไร? (และวิธีการเปิด)

สิ่งที่ต้องรู้

  • ไฟล์ XML คือไฟล์ XML Paper Specification
  • เปิดไฟล์ด้วย XPS Viewer (รวมอยู่ใน Windows) หรือ NiXPS View
  • แปลงเป็น PDF, JPG, DOCX และอื่น ๆ ด้วย Zamzar หรือ PDFaid.com

บทความนี้อธิบายว่าไฟล์ XPS คืออะไรวิธีเปิดไฟล์และโปรแกรมใดบ้างที่สามารถแปลงไฟล์เป็นรูปแบบที่คุ้นเคยเช่น PDF หรือ JPG


ไฟล์ XPS คืออะไร?

ไฟล์. XPS เป็นไฟล์ XML Paper Specification ที่อธิบายโครงสร้างและเนื้อหาของเอกสารรวมถึงเค้าโครงและลักษณะที่ปรากฏ ไฟล์ XPS อาจเป็นไฟล์เดียวหรือหลายหน้าก็ได้

ไฟล์ XPS ถูกนำมาใช้ครั้งแรกเพื่อแทนที่รูปแบบ EMF และคล้ายกับเวอร์ชัน PDF ของ Microsoft เล็กน้อย แต่ใช้รูปแบบ XML แทน เนื่องจากโครงสร้างของไฟล์ XPS คำอธิบายของเอกสารจึงไม่เปลี่ยนแปลงตามระบบปฏิบัติการหรือเครื่องพิมพ์และสอดคล้องกันในทุกแพลตฟอร์ม

ไฟล์ XPS จะแชร์เอกสารกับผู้อื่นเพื่อให้สิ่งที่คุณเห็นบนหน้าเว็บเหมือนกับสิ่งที่พวกเขาจะเห็นเมื่อใช้โปรแกรม XPS viewer สร้างไฟล์ XPS ใน Windows โดย "พิมพ์" ไปยัง Microsoft XPS Document Writer เมื่อถูกถามว่าจะใช้เครื่องพิมพ์ใด

ไฟล์ XPS บางไฟล์อาจเกี่ยวข้องกับไฟล์ Action Replay ที่ใช้กับวิดีโอเกมบางไฟล์ แต่รูปแบบของ Microsoft นั้นใช้กันทั่วไปมากกว่า

ไฟล์ XPS


วิธีเปิดไฟล์ XPS

วิธีที่เร็วที่สุดในการเปิดไฟล์ XPS ใน Windows คือการใช้ XPS Viewer ซึ่งมาพร้อมกับ Windows Vista และ Windows เวอร์ชันใหม่กว่า คุณสามารถติดตั้ง XPS Essentials Pack เพื่อเปิดไฟล์ XPS บน Windows XP

XPS Viewer ตั้งค่าสิทธิ์สำหรับไฟล์ XPS รวมทั้งเซ็นชื่อในเอกสารแบบดิจิทัล Windows 10 และ Windows 8 ยังสามารถใช้แอป Reader ของ Microsoft เพื่อเปิดไฟล์ XPS

เปิดไฟล์ XPS บน Mac ด้วย Pagemark, NiXPS View หรือ Edit และปลั๊กอิน Pagemark XPS Viewer สำหรับเว็บเบราว์เซอร์ Firefox และ Safari

ผู้ใช้ Linux สามารถใช้โปรแกรมของ Pagemark เพื่อเปิดไฟล์ XPS ได้เช่นกัน

ไฟล์เกม Action Replay ที่ใช้นามสกุลไฟล์ XPS สามารถเปิดได้ด้วย PS2 Save Builder

เนื่องจากคุณอาจต้องใช้โปรแกรมอื่นในการเปิดไฟล์ XPS ที่แตกต่างกันโปรดดูวิธีการเปลี่ยนโปรแกรมเริ่มต้นสำหรับนามสกุลไฟล์เฉพาะใน Windows หากเปิดขึ้นโดยอัตโนมัติในโปรแกรมที่คุณไม่ต้องการใช้ด้วย


วิธีการแปลงไฟล์ XPS

วิธีที่เร็วที่สุดวิธีหนึ่งในการแปลงไฟล์ XPS เป็น PDF, JPG, PNG หรือรูปแบบอื่น ๆ ที่ใช้รูปภาพคือการอัปโหลดไฟล์ไปยัง Zamzar หลังจากโหลดไฟล์บนเว็บไซต์นั้นแล้วให้เลือกจากรูปแบบไม่กี่รูปแบบเพื่อแปลงไฟล์ XPS เป็นจากนั้นดาวน์โหลดไฟล์ใหม่กลับไปที่คอมพิวเตอร์ของคุณ

UnitePDF บันทึก XPS เป็น PDF ออนไลน์ ลากไฟล์ไปที่หน้าหรือคลิก เลือกไฟล์แล้วเลือกปุ่มแปลงเมื่อคุณพร้อมที่จะดาวน์โหลด PDF

เว็บไซต์ PDFaid.com ช่วยให้คุณสามารถแปลงไฟล์ XPS เป็นเอกสาร Word ได้โดยตรงในรูปแบบ DOC หรือ DOCX เพียงอัปโหลดไฟล์ XPS และเลือกรูปแบบการแปลง ดาวน์โหลดแปลงจากเว็บไซต์

โปรแกรม Able2Extract ทำเหมือนกัน แต่ไม่ฟรี อย่างไรก็ตามให้คุณแปลงไฟล์ XPS เป็นเอกสาร Excel ซึ่งอาจมีประโยชน์มากขึ้นอยู่กับสิ่งที่คุณวางแผนจะใช้ไฟล์

XpsConverter ของ Microsoft แปลงไฟล์ XPS เป็น OXPS

ด้วยไฟล์ Action Replay เพียงแค่เปลี่ยนชื่อจาก what.xps เป็น what.sps หากคุณต้องการให้ไฟล์ของคุณเปิดในโปรแกรมที่รองรับรูปแบบไฟล์ Sharkport Saved Game (ไฟล์. PS) คุณอาจแปลงเป็น MD, CBS, PSU และรูปแบบอื่น ๆ ที่คล้ายกันได้ด้วยโปรแกรม PS2 Save Builder ที่กล่าวถึงข้างต้น


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบ XPS

รูปแบบ XPS เป็นความพยายามของ Microsoft ในรูปแบบ PDF อย่างไรก็ตาม PDF นั้นได้รับความนิยมมากกว่า XPS มากซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมคุณถึงพบ PDF มากกว่าในรูปแบบของใบแจ้งยอดธนาคารดิจิทัลคู่มือผลิตภัณฑ์และตัวเลือกผลลัพธ์ในเอกสารและโปรแกรมอ่าน / ผู้สร้าง ebook จำนวนมาก

การส่งไฟล์ XPS ให้คนอื่นอาจทำให้พวกเขาคิดว่าเป็นมัลแวร์หากไม่คุ้นเคยกับส่วนขยาย นอกจากนี้เนื่องจากอุปกรณ์พกพาและคอมพิวเตอร์ Mac ไม่มีโปรแกรมดู XPS ในตัว (และส่วนใหญ่รองรับ PDF แบบเนทีฟ) คุณจึงมีแนวโน้มที่จะทำให้ใครบางคนใช้เวลามองหาโปรแกรมดู XPS มากกว่าโปรแกรมอ่าน PDF .

ตัวเขียนเอกสารใน Windows 8 และ Windows เวอร์ชันใหม่กว่าจะใช้นามสกุลไฟล์. OXPS แทน. XPS นี่คือสาเหตุที่คุณไม่สามารถเปิดไฟล์ OXPS ใน Windows 7 และ Windows เวอร์ชันเก่ากว่าได้