ไฟล์ DBF (คืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์. DBF มักเป็นไฟล์ฐานข้อมูลที่ใช้โดย dBASE ของระบบจัดการข้อมูล ข้อมูลจะถูกเก็บไว้ในไฟล์ในอาร์เรย์ที่มีหลายระเบียนและฟิลด์

เนื่องจากโครงสร้างไฟล์ค่อนข้างตรงไปตรงมาและรูปแบบนี้ถูกนำมาใช้ในช่วงแรก ๆ ที่โปรแกรมฐานข้อมูลเกิดขึ้นครั้งแรกจึงถือว่าเป็นรูปแบบมาตรฐานสำหรับข้อมูลที่มีโครงสร้าง

ArcInfo ของ Esri เก็บข้อมูลในไฟล์ที่ลงท้ายด้วย. DBF เช่นกัน แต่เรียกว่ารูปแบบแอตทริบิวต์ shapefile แทน ไฟล์เหล่านี้ใช้รูปแบบ dBASE เพื่อจัดเก็บแอตทริบิวต์สำหรับรูปร่าง

ไฟล์ FoxPro Table ที่สร้างโดย Microsoft Visual FoxPro ยังใช้ไฟล์ที่มีนามสกุลนี้

ไฟล์ DBF


วิธีการเปิดไฟล์ DBF

dBASE เป็นโปรแกรมหลักที่ใช้เปิดไฟล์ DBF อย่างไรก็ตามรูปแบบไฟล์ได้รับการสนับสนุนในฐานข้อมูลอื่น ๆ และแอปพลิเคชันที่เกี่ยวข้องกับฐานข้อมูลเช่น Microsoft Access และ Excel, Quattro Pro (ส่วนหนึ่งของ Corel WordPerfect Office), OpenOffice Calc, LibreOffice Calc, HiBase Group DBF Viewer, Astersoft DBF Manager, DBF Viewer Plus, DBFView และ Alpha Software Alpha Anywhere

คุณควรบันทึกไฟล์ฐานข้อมูล Microsoft Works ในรูปแบบ dBASE หากคุณต้องการเปิดใน Microsoft Excel

GTK DBF Editor เป็นตัวเปิด DBF ฟรีสำหรับ macOS และ Linux แต่ NeoOffice (สำหรับ Mac), multisoft FlagShip (Linux) และ OpenOffice ก็ทำงานได้เช่นกัน

โหมด Xbase สามารถใช้กับ Emacs เพื่ออ่านไฟล์ xBase

ArcInfo จาก ArcGIS ใช้ไฟล์ DBF ในรูปแบบไฟล์แอตทริบิวต์ shapefile

ซอฟต์แวร์ Microsoft Visual FoxPro ที่เลิกใช้เป็นอีกวิธีหนึ่งในการเปิดไฟล์เหล่านี้


วิธีการแปลงไฟล์ DBF

ซอฟต์แวร์ส่วนใหญ่จากด้านบนที่สามารถเปิดหรือแก้ไขไฟล์ DBF ก็สามารถแปลงไฟล์ได้เช่นกัน ตัวอย่างเช่น Excel สามารถบันทึกเป็นรูปแบบใดก็ได้ที่โปรแกรมนั้นรองรับเช่น CSV, XLSX, XLS, PDF เป็นต้น

บริษัท เดียวกับที่เผยแพร่ DBF Viewer ดังกล่าวข้างต้นยังมี DBF Converter ซึ่งแปลงไฟล์เป็น CSV รูปแบบ Excel เช่น XLSX และ XLS ข้อความธรรมดา SQL HTM PRG XML RTF SDF และ TSV

DBF Converter สามารถส่งออกได้เพียง 50 รายการในรุ่นทดลองใช้ฟรี คุณสามารถอัปเกรดเป็นรุ่นที่ต้องชำระเงินได้หากต้องการส่งออกเพิ่มเติม

dbfUtilities ส่งออก DBF เป็นรูปแบบ JSON, CSV, XML และ Excel ทำงานผ่านเครื่องมือ dbfExport ที่รวมอยู่ในชุด dbfUtilities

คุณสามารถแปลงไฟล์นี้ทางออนไลน์โดยใช้ DBFconv.com ซึ่งรองรับการส่งออกเป็น CSV, TXT และ HTML


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

หากไฟล์ของคุณไม่เปิดขึ้นพร้อมคำแนะนำจากด้านบนให้ตรวจสอบนามสกุลไฟล์อีกครั้งเพื่อให้แน่ใจว่าอ่านเป็น DBF ได้จริง ไฟล์บางรูปแบบใช้นามสกุลที่สะกดเหมือนกับรูปแบบอื่น ๆ แม้ว่ารูปแบบจะไม่เกี่ยวข้องกันเลยก็ตาม

ตัวอย่างหนึ่งคือ DBX อาจเป็นไฟล์โฟลเดอร์อีเมล Outlook Express หรือไฟล์ส่วนขยายฐานข้อมูล AutoCAD แต่ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ไม่สามารถเปิดด้วยเครื่องมือเดียวกันที่กล่าวมาข้างต้น หากไฟล์ของคุณไม่เปิดขึ้นพร้อมกับโปรแกรมฐานข้อมูลเหล่านั้นให้ตรวจสอบว่าคุณไม่ได้จัดการกับไฟล์ DBX จริงๆ

หากสิ่งที่คุณมีเป็นไฟล์ DBK จริงๆอาจอยู่ในรูปแบบไฟล์สำรองข้อมูลโทรศัพท์มือถือของ Sony Ericsson อาจเปิดได้ด้วยเครื่องมือเช่น 7-Zip แต่จะใช้ไม่ได้กับแอปพลิเคชันฐานข้อมูลด้านบน

ตัวอย่างนามสกุลไฟล์อื่น ๆ ที่คุณอาจสับสนได้ง่าย ได้แก่ DB, PDB และ MDE


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ dBASE

ไฟล์ DBF มักจะเห็นได้จากไฟล์ข้อความที่ใช้นามสกุลไฟล์. DBT หรือ. FPT วัตถุประสงค์ของพวกเขาคือการอธิบายฐานข้อมูลด้วยบันทึกช่วยจำหรือบันทึกในรูปแบบข้อความดิบที่อ่านง่าย

ไฟล์ NDX เป็นไฟล์ดัชนีเดียวที่เก็บข้อมูลฟิลด์และโครงสร้างฐานข้อมูลอย่างไร สามารถเก็บดัชนีได้หนึ่งดัชนี ไฟล์ MDX เป็นไฟล์ดัชนีหลายไฟล์ที่สามารถมีดัชนีได้ถึง 48 รายการ

รายละเอียดทั้งหมดในส่วนหัวของรูปแบบไฟล์สามารถพบได้ในเว็บไซต์ dBASE

การเปิดตัว dBASE ในปี 1980 ทำให้ Ashton-Tate ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เผยแพร่ซอฟต์แวร์ธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดในตลาด เดิมมันทำงานบนระบบปฏิบัติการไมโครคอมพิวเตอร์ CP / M เท่านั้น แต่ในไม่ช้าก็ถูกย้ายไปยัง DOS, UNIX และ VMS

หลังจากนั้นทศวรรษที่ผ่านมา บริษัท อื่น ๆ เริ่มปล่อย dBASE เวอร์ชันของตนเองรวมถึง FoxPro และ Clipper สิ่งนี้ทำให้เกิดการเปิดตัว dBASE IV ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันกับ SQL (Structured Query Language) และการใช้ Microsoft Windows ที่เพิ่มมากขึ้น

ในช่วงต้นทศวรรษ 1990 ผลิตภัณฑ์ xBase ยังคงได้รับความนิยมมากพอที่จะเป็นผู้นำในการใช้งานทางธุรกิจ บริษัท สามอันดับแรก ได้แก่ Ashton-Tate, Fox Software และ Nantucket ถูกซื้อโดย Borland, Microsoft และ Computer Associates ตามลำดับ