Web Proxy คืออะไร?

เว็บพร็อกซีเป็นวิธีการหนึ่งในการซ่อนที่อยู่ IP ของคุณจากเว็บไซต์ที่คุณเยี่ยมชม

พวกเขาเหมือนกับเครื่องมือค้นหาดังนั้นจึงเข้าถึงได้ง่ายมาก เพียงป้อนเว็บไซต์ที่คุณต้องการเข้าชมลงในเครื่องมือออนไลน์ สิ่งนี้ทำให้ไซต์ที่คุณกำลังดูไม่เห็นตำแหน่งที่แท้จริงของคุณดังนั้นสำหรับพวกเขาคุณจึงเข้าถึงเพจจากที่อื่นที่ไม่ใช่ที่ที่คุณอยู่จริงๆ


Web Proxy คืออะไร?

พร็อกซีเว็บทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันระหว่างคุณและเว็บไซต์ที่คุณกำลังเยี่ยมชม เมื่อคุณดูหน้าเว็บผ่านเว็บพร็อกซีเว็บไซต์จะเห็นว่าที่อยู่ IP เฉพาะกำลังเข้าถึงเซิร์ฟเวอร์ของตน แต่ที่อยู่นั้นไม่ใช่ของคุณเนื่องจากการเข้าชมเว็บทั้งหมดระหว่างคอมพิวเตอร์ของคุณและเว็บเซิร์ฟเวอร์จะถูกส่งผ่านก่อน พร็อกซีเซิร์ฟเวอร์

อีกวิธีหนึ่งในการแสดงภาพเว็บพร็อกซีคือการเป็นคนกลาง ตัวอย่างเช่นเมื่อคุณขอไซต์ Lifewire ผ่านพร็อกซีออนไลน์สิ่งที่คุณทำจริงๆคือบอกให้พร็อกซีเซิร์ฟเวอร์เข้าถึง Lifewire ให้คุณจากนั้นเมื่อพวกเขาได้รับเพจที่คุณต้องการพวกเขาจะส่งกลับมาให้คุณ

เว็บไซต์ที่คุณกำลังดูจะเห็นที่อยู่ IP ของพร็อกซีออนไลน์แทนที่จะเป็นของคุณ สิ่งนี้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าอย่างรวดเร็วเพื่อให้คุณสามารถเรียกดูเว็บไซต์ได้ตามปกติในขณะที่ซ่อนตัวตนของคุณและไม่ให้ที่อยู่ IP สาธารณะจริงของคุณ

 รูปภาพ Marcus Butt / Getty


คุณควรใช้หรือไม่?

พร็อกซีเว็บอาจมีประโยชน์ด้วยเหตุผลหลายประการ แต่สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าเมื่อใดที่ไม่ควรใช้พร็อกซี

คนส่วนใหญ่ใช้พร็อกซีเว็บไซต์สำหรับการท่องเว็บแบบไม่ระบุตัวตนเพื่อให้การค้นหาของตนเป็นแบบส่วนตัวจากผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ISP) จากเว็บไซต์ที่เข้าชมหรือจากหน่วยงานอื่นที่อาจติดตามพฤติกรรมการใช้เว็บ หากคุณสงสัยว่าเว็บไซต์ใดเว็บไซต์หนึ่งกำลังบันทึกกิจกรรมของคุณคุณอาจต้องใช้เว็บพร็อกซีเพื่อช่วยรักษาข้อมูลส่วนตัวของคุณจากมือคนผิด

ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดคุณถูกแบนจากเว็บไซต์และคุณต้องการกลับเข้ามา ในทำนองเดียวกันหากเว็บไซต์ถูกแบนในประเทศของคุณและคุณต้องการปลดบล็อกไซต์เพื่อให้คุณสามารถเข้าถึงได้พร็อกซีก็เป็นทางออกหนึ่ง ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตามหากเว็บไซต์ปิดกั้นที่อยู่ IP ของคุณเว็บพร็อกซีสามารถช่วยคุณปลดบล็อกได้โดยให้ที่อยู่ IP ใหม่แก่คุณ

ประโยชน์อื่น ๆ (ขึ้นอยู่กับสิ่งที่คุณใช้) คือการบล็อกโฆษณาบีบอัดข้อมูลเพื่อประหยัดการใช้งานระงับป๊อปอัปลบสคริปต์และปิดใช้งานคุกกี้

อย่างไรก็ตามคุณต้องค้นคว้าเกี่ยวกับพร็อกซีของเว็บอย่างรอบคอบก่อนที่จะเจาะลึกลงไป สิ่งสุดท้ายที่คุณต้องการคือเชื่อมั่นในพร็อกซีออนไลน์ที่บันทึกข้อมูลรับรองธนาคารของคุณเก็บรหัสผ่านโซเชียลมีเดียและเข้าถึงอีเมลของคุณโดยพื้นฐานแล้วการเอาชนะจุดรวมของการใช้งาน ขึ้นอยู่กับประเทศที่ใช้งานพร็อกซีพร็อกซีอาจให้ที่อยู่ IP จริงของคุณแก่เจ้าหน้าที่หากถูกถามดังนั้นโปรดจำไว้ด้วย อ่านแบบละเอียดเสมอ

พร็อกซีโดยทั่วไป (ไม่ใช่พร็อกซีเว็บ) ยังมีประโยชน์สำหรับธุรกิจ เนื่องจากลักษณะการทำงาน บริษัท สามารถตรวจสอบกิจกรรมเครือข่ายเพื่อให้แน่ใจว่าพนักงานไม่ละเมิดนโยบายการใช้อินเทอร์เน็ต


ข้อ จำกัด ของ Web Proxy

พร็อกซีออนไลน์สามารถทำอะไรให้คุณได้มากเท่านั้นกล่าวโดยย่อคือมันจะซ่อนที่อยู่ IP จริงของคุณ อย่างไรก็ตามแม้แต่ผู้ที่เข้ารหัสและไม่เปิดเผยตัวตนจะไม่ปิดบังตัวตนของคุณหากคุณใช้บัญชีออนไลน์ที่เชื่อมโยงกับตัวตนจริงของคุณ

ตัวอย่างเช่นหากคุณลงชื่อเข้าใช้บัญชี Gmail ของคุณผ่านเว็บพร็อกซีอีเมลของคุณจะไม่ระบุชื่อในทันที ข้อมูลประจำตัวของคุณยังคงเชื่อมโยงกับบัญชีที่คุณใช้อยู่ เช่นเดียวกับบัญชีใด ๆ ที่คุณเข้าสู่ระบบในขณะที่ใช้บัญชีเช่นธนาคารหรือบัญชี Amazon ของคุณ ข้อมูลการชำระเงินไม่มีการระบุตัวตนเมื่อใช้ระหว่างเซสชันพร็อกซี

พร็อกซีเว็บไม่ได้ซ่อนการใช้งานอินเทอร์เน็ตของคุณดังนั้นคุณจึงไม่สามารถคาดหวังให้คุณข้ามขีด จำกัด ข้อมูลได้ หากโทรศัพท์ของคุณสามารถเข้าถึงข้อมูลได้เพียง 2 GB ในแต่ละเดือนการส่งผ่านปริมาณการท่องเว็บผ่านเว็บพร็อกซีจะไม่ซ่อนการใช้ข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้ให้บริการของคุณ ที่กล่าวว่าอาจมีพร็อกซีบางเว็บที่ช่วยบีบอัดข้อมูล

อย่างอื่นที่จะไม่ทำคือซ่อนประวัติการเข้าชมเว็บของคุณ พร็อกซีมีหน้าที่ในการถ่ายทอดข้อมูลระหว่างคุณและเว็บไซต์ปลายทางเท่านั้น แต่ไซต์ทั้งหมดที่คุณเยี่ยมชม (รวมถึง URL ของพร็อกซีเอง) จะยังคงถูกเก็บไว้ในพื้นที่ประวัติของเบราว์เซอร์ที่คุณใช้อยู่

เว็บเบราว์เซอร์ทั้งหมดช่วยให้คุณสามารถล้างประวัติได้ดังนั้นคุณสามารถทำได้เมื่อคุณใช้พร็อกซีเว็บไซต์เสร็จแล้วเพื่อให้แน่ใจว่าผู้ใช้ในพื้นที่ไม่สามารถเห็นสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่หรือคุณสามารถเข้าถึงไซต์พร็อกซีผ่านโหมดส่วนตัวใน เบราว์เซอร์ของคุณ

เว็บพร็อกซียังใช้กับ URL ที่คุณเข้าถึงผ่านไซต์พร็อกซีเท่านั้นไม่ใช่การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตทั้งหมดของคุณ ซึ่งหมายความว่าเว็บไซต์ที่คุณเข้าถึงในแท็บอื่นบนคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นผ่านสมาร์ททีวีบนคอนโซลเกม ฯลฯ จะไม่ได้รับผลกระทบจากไซต์พร็อกซี วิธีแก้ปัญหาคือการเข้ารหัสการเชื่อมต่อทั้งหมดสิ่งที่คุณสามารถทำได้ด้วย VPN

สิ่งอื่นที่ต้องจำไว้คือคุณไม่สามารถซ่อนมันได้อย่างสมบูรณ์ ISP ของคุณจะยังคงเห็นว่าคุณกำลังเข้าถึงพร็อกซี พวกเขาจะไม่เห็นไซต์ที่คุณเข้าถึงผ่านเว็บพร็อกซี แต่ยังคงมองเห็นความจริงที่ว่าคุณเชื่อมต่อกับไซต์พร็อกซี

ในทำนองเดียวกันการเชื่อมต่อของคุณกับไซต์พร็อกซีจะไม่ได้รับการป้องกันเนื่องจากเป็นเพียงเว็บไซต์ที่คุณกำลังเยี่ยมชมซึ่งไม่สามารถระบุตัวตนของคุณได้ (กล่าวคือการเชื่อมต่อของคุณกับไซต์พร็อกซีไม่ได้เข้ารหัสเพียงเพราะคุณใช้ พร็อกซีออนไลน์) ใครก็ตามที่ตรวจสอบการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของคุณจะยังคงเห็นสิ่งที่คุณกำลังทำ

มีวิธีการอื่น ๆ ในการออนไลน์อย่างปลอดภัยเช่นใช้บริการอีเมลแบบไม่ระบุตัวตนลบข้อมูลส่วนบุคคลของคุณทางออนไลน์ใช้หมายเลขโทรศัพท์เสมือนจริงหรือปลอมตำแหน่ง GPS ในโทรศัพท์ของคุณ


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับพร็อกซีเว็บไซต์

พร็อกซีเว็บไซต์ (พร็อกซี HTTP) ใช้งานง่ายกว่ามากเมื่อเทียบกับพร็อกซีที่คุณต้องตั้งค่าด้วยตนเองด้วยที่อยู่ IP และหมายเลขพอร์ต อย่างไรก็ตามสิ่งเหล่านี้เข้ากันได้กับอุปกรณ์และแอพพลิเคชั่นทุกประเภทในขณะที่พร็อกซีออนไลน์มีประโยชน์บนเว็บเท่านั้น (เมื่อเข้าถึงหน้าเว็บในเว็บเบราว์เซอร์ของคุณ) คุณสามารถทราบได้ว่าเว็บไซต์พร็อกซีเป็นเว็บพร็อกซีหรือไม่หากพวกเขามีที่ให้คุณใส่ URL

คุณควรค้นหาที่อยู่ IP สาธารณะของคุณทุกครั้งที่คุณเชื่อมต่อกับที่อยู่เพื่อให้แน่ใจว่ามันใช้งานได้จริงตามที่โฆษณาไว้ คุณสามารถตรวจสอบที่อยู่ IP ของคุณก่อนและหลังที่คุณเชื่อมต่อเพื่อเปรียบเทียบทั้งสอง

บางเว็บพร็อกซีแคชเว็บไซต์เพื่อให้คุณเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้เร็วขึ้น เมื่อคุณต้องการเข้าถึงเพจเดิมอีกครั้งในเร็ว ๆ นี้เพจสามารถส่งถึงคุณได้เร็วขึ้นเนื่องจากพร็อกซีเซิร์ฟเวอร์เองก็มีสำเนาซึ่งหมายความว่าไม่ต้องขอเพจใหม่จากไซต์ปลายทาง


พร็อกซีเว็บที่ไม่ระบุตัวตนฟรี

การค้นหาเว็บพร็อกซีเป็นเรื่องง่าย การค้นหาอย่างรวดเร็วจะให้รายชื่อหลายสิบรายการซึ่งแต่ละฟังก์ชันจะเหมือนกันโดยทั่วไปแม้ว่าบางอย่างอาจมีคุณสมบัติที่คนอื่นไม่มี

ตัวอย่างเช่นอาจอนุญาตให้คุณเลือกเซิร์ฟเวอร์ที่จะเข้าถึงเว็บไซต์โดยไม่ระบุตัวตนและอื่น ๆ อาจให้คุณปิดใช้งานคุณลักษณะเช่น JavaScript และคุกกี้เพื่อความปลอดภัยเพิ่มเติม

รายการพร็อกซีเว็บที่ไม่ระบุตัวตนที่มีประสิทธิภาพสูงสุดสามารถช่วยคุณในการตัดสินใจได้ Hidester เป็นตัวอย่างหนึ่ง