MacBook Pro ไม่เปิด? 6 วิธีในการแก้ไข

MacBook Pro ที่เปิดไม่ได้อาจต้องเข้ารับบริการที่ Apple Store แต่ก่อนที่คุณจะนำเข้ามาให้ลองทำบางสิ่งเพื่อดูว่าปัญหาเป็นเรื่องง่ายที่คุณสามารถแก้ไขได้หรือไม่

MacBook Pro ที่ไม่เริ่มทำงานเลยนั้นแตกต่างจากเครื่องที่เริ่มต้นและค้างบนหน้าจอสีน้ำเงินหรือสีดำ ข้อมูลในบทความนี้ใช้กับ MacBook ที่ไม่เริ่มทำงานเลย

Unsplash


สาเหตุที่ MacBook Pro ไม่เปิด

เมื่อ MacBook Pro ไม่เปิดเลยปัญหามักจะเกี่ยวข้องกับไฟจากเต้ารับที่ผนังและสายที่จ่ายให้กับ Mac หรือแบตเตอรี่ อย่างไรก็ตามยังมีผู้กระทำผิดอื่น ๆ

วิธีแก้ไข MacBook Pro ที่เปิดไม่ได้

กดปุ่มเปิด / ปิดบน MacBook Pro และฟังเสียงจากพัดลมหรือเสียงฟู่หรือเสียงหึ่ง หากคุณได้ยินเสียงอะไรหรือเห็นไฟบนแป้นพิมพ์แสดงว่า Mac ของคุณเริ่มการทำงานได้ดี แต่จอแสดงผลของคุณมีปัญหาซึ่งอาจต้องได้รับความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ อย่างไรก็ตามหากคุณไม่ได้ยินและไม่เห็นอะไรการแก้ไขเหล่านี้อาจทำให้ MacBook Pro ของคุณสำรองและทำงานได้

  1. ตรวจสอบการเชื่อมต่อสายไฟ หาก MacBook Pro ของคุณไม่เปิดขึ้นมาเลยสิ่งแรกที่ต้องตรวจสอบคือเสียบแล้วรอสักครู่ก่อนเปิด Mac อีกครั้ง อย่าลืมตรวจสอบปลั๊กไฟด้วยหลอดไฟหรืออุปกรณ์อื่นเพื่อให้แน่ใจว่าเต้ารับทำงานได้ถูกต้อง

  2. สลับสายไฟหรืออะแดปเตอร์ออก หากเสียบปลั๊ก Mac ไว้และไม่เปิดขึ้นมาสายไฟอาจมีความผิดปกติ สลับกับสายเคเบิลที่ใช้งานได้เพื่อช่วยระบุปัญหา

  3. ชาร์จแบตเตอรี่ หากคุณใช้งานแล็ปท็อปโดยใช้พลังงานจากแบตเตอรี่แบตเตอรี่อาจหมด เสียบปลั๊กแล็ปท็อปและรออย่างน้อย 10 นาทีในขณะที่แบตเตอรี่ชาร์จก่อนสตาร์ท MacBook โดยใช้พลังงานแบตเตอรี่ หากคุณไม่สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้ให้นำ MacBook ไปที่ App Store หรือผู้ให้บริการที่ได้รับอนุญาตจาก Apple เพื่อขอเปลี่ยน

  4. เพิ่มความสว่างของหน้าจอ เป็นไปได้ว่า MacBook Pro เปิดอยู่ แต่คุณมองไม่เห็น กดปุ่ม F2 ที่ด้านบนของแป้นพิมพ์เพื่อทำให้หน้าจอสว่างขึ้น ใน MacBook Pros ที่มี Touch Bar การควบคุมความสว่างจะอยู่ที่ Touch Bar แต่ถ้า Touch Bar ไม่สว่างแสดงว่า MacBook Pro ไม่เปิดอยู่

  5. ถอดอุปกรณ์เสริมและอุปกรณ์ต่อพ่วงทั้งหมดออกจาก Mac ปัญหาเกี่ยวกับเครื่องพิมพ์ไดรฟ์ภายนอกฮับ USB หรืออุปกรณ์พกพาหรือสายใดสายหนึ่งอาจทำให้ Mac ไม่สามารถเริ่มการทำงานได้

  6. รีเซ็ต System Management Controller (SMC) SMC ควบคุมฟังก์ชันพื้นฐานส่วนใหญ่ของ Mac ตั้งแต่จอแสดงผลและไฟไปจนถึงพัดลมและปุ่มเปิด / ปิด การรีเซ็ตบางครั้งอาจช่วยแก้ปัญหาใด ๆ ที่ทำให้ MacBook Pro ไม่สามารถเปิดได้ วิธีการนี้แตกต่างกันไปสำหรับ MacBook Pros ตั้งแต่ปี 2009 หรือก่อนหน้าหรือสำหรับ MacBook Pros รุ่นล่าสุดที่มีชิปความปลอดภัย T2