วิธีการเปิดแก้ไขและแปลงไฟล์ XNB

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ XNB คือไฟล์ XNA Game Studio Express XNA Framework Content Pipeline Binary ใช้เพื่อบันทึกไฟล์เกมต้นฉบับในรูปแบบที่เป็นกรรมสิทธิ์

ในภาษาอังกฤษ: ไฟล์ XNB มักเป็นไฟล์บีบอัดที่เต็มไปด้วยภาพที่ปรากฏในวิดีโอเกมที่สร้างด้วย XNA Game Studio แต่อาจมีข้อมูลเกมเพิ่มเติมเช่นไฟล์เสียง

ซอฟต์แวร์บางตัวอาจอ้างถึงไฟล์ XNB เป็นไฟล์เนื้อหาที่คอมไพล์

นามสกุลไฟล์ XNB ดูแย่มากเช่น XMB และอาจดูเหมือนคล้ายกัน แต่ไฟล์ XMB เป็นไฟล์ข้อมูลวิดีโอเกมที่ใช้ในเกมเช่น Age of Empires และ X-Wing


วิธีการเปิดไฟล์ XNB

แหล่งที่มาที่แท้จริงของไฟล์ XNB คือ Microsoft XNA Game Studio ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ทำงานร่วมกับ Microsoft Visual Studio เพื่อช่วยสร้างวิดีโอเกมสำหรับ Microsoft Windows, Windows Phone, Xbox 360 และ Zune (ตอนนี้เลิกใช้แล้ว) อย่างไรก็ตามโปรแกรมนี้ไม่ใช่เครื่องมือที่ใช้ได้จริงในการดึงภาพจากไฟล์ XNB

ทางออกที่ดีที่สุดของคุณคือโปรแกรมที่เรียกว่า XNB Exporter ซึ่งเป็นเครื่องมือแบบพกพา (หมายความว่าไม่จำเป็นต้องติดตั้ง) ที่แยกไฟล์ PNG จากไฟล์ XNB ที่บีบอัดที่คุณใช้งานอยู่

วิธีที่ง่ายที่สุดในการใช้โปรแกรมนี้คือคัดลอกไฟล์ XNB ไปไว้ในโฟลเดอร์เดียวกันกับโปรแกรมจากนั้นป้อนชื่อไฟล์ของไฟล์ XNB โดยไม่มีนามสกุลไฟล์ (เช่นไฟล์แทน file.xnb) ใน XNB Exporter จากนั้นกด Go for it!.

คุณอาจสามารถเปิดและ / หรือแก้ไขไฟล์ XNB ด้วยเครื่องมือ GameTools GXView

หากคุณติดตั้ง GameTools แล้ว แต่ไม่พบ GXView คุณสามารถเปิดได้โดยตรงจากโฟลเดอร์การติดตั้งซึ่งแทบจะตลอดเวลาที่นี่: C: Program Files (x86) GameTools GXView.exe

ไฟล์บางประเภทเป็นไฟล์แบบข้อความเท่านั้นและสามารถเปิดและดูได้ด้วยโปรแกรมแก้ไขข้อความใด ๆ เช่น Notepad ใน Windows หรือโปรแกรมแก้ไขข้อความขั้นสูงเพิ่มเติมจากรายการ Best Free Text Editors นี่ไม่ใช่กรณีของไฟล์ Game Studio XNB แต่ถ้าไฟล์ที่คุณมีเป็นรูปแบบอื่นอาจช่วยได้

หากคุณจัดการเพื่อให้ไฟล์ XNB เปิดด้วยโปรแกรมแก้ไขข้อความ แต่ไม่ได้ประกอบด้วยข้อความทั้งหมดอาจมีบางอย่างอยู่ภายในไฟล์ที่ระบุโปรแกรมที่ใช้สร้างไฟล์ซึ่งคุณอาจสามารถใช้เพื่อค้นหา โปรแกรมที่เหมาะสมสำหรับการเปิด

ไมโครซอฟท์

หากเครื่องมือข้างต้นไม่เปิดไฟล์ XNB ของคุณเป็นไปได้ว่าของคุณไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ XNA Game Studio และไม่ใช่ไฟล์ข้อความธรรมดาซึ่งในกรณีนี้จะเป็นรูปแบบที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง สิ่งที่ดีที่สุดที่ต้องทำคือดูว่าไฟล์ XNB ถูกเก็บไว้ในโฟลเดอร์ใดและดูว่าบริบทนั้นสามารถช่วยคุณระบุโปรแกรมที่ใช้อยู่ได้หรือไม่

หากไฟล์ของคุณไม่เปิดขึ้นตามที่อธิบายไว้ข้างต้นให้ตรวจสอบอีกครั้งว่าคุณกำลังอ่านนามสกุลไฟล์อย่างถูกต้อง ตัวอย่างเช่นแม้ว่าไฟล์ XMB และ XNK จะมีลักษณะคล้ายกับนามสกุลไฟล์ XNB แต่ก็ไม่เหมือนกับ XMB ดังนั้นจึงไม่เปิดด้วยโปรแกรมเดียวกัน


วิธีการแปลงไฟล์ XNB

โปรแกรมแปลงไฟล์ทั่วไปจะไม่แปลงไฟล์ XNB เครื่องมือที่เรากล่าวถึงข้างต้นได้รับการออกแบบมาสำหรับการดึงไฟล์ภาพออกจากไฟล์ XNB ซึ่งอาจเป็นสิ่งที่คุณต้องการทำ

อย่างไรก็ตามคุณอาจลองใช้ TExtract, TerrariaXNB2PNG หรือ XnaConvert ได้หากซอฟต์แวร์จากด้านบนไม่สามารถช่วยได้

XNB เป็น WAV ให้คุณคัดลอกไฟล์เสียง WAV จากไฟล์ XNB หากคุณต้องการให้ไฟล์ WAV อยู่ในรูปแบบเสียงอื่น ๆ เช่น MP3 คุณสามารถใช้ตัวแปลงเสียงฟรี