ไฟล์ XAML (มันคืออะไร & วิธีการเปิดไฟล์)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ XAML (ออกเสียงว่า "zammel") เป็นไฟล์ Extensible Application Markup Language ซึ่งสร้างขึ้นโดยใช้ภาษามาร์กอัปของ Microsoft ที่ใช้ชื่อเดียวกัน ไฟล์ XAML อาจใช้นามสกุลไฟล์. XOML แทน

XAML เป็นภาษาที่ใช้ XML ดังนั้นไฟล์. XAML จึงเป็นเพียงไฟล์ข้อความ เช่นเดียวกับวิธีการใช้ไฟล์ HTML เพื่อแสดงหน้าเว็บไฟล์ XAML จะอธิบายองค์ประกอบส่วนติดต่อผู้ใช้ในแอปพลิเคชันซอฟต์แวร์สำหรับแอป Windows Phone แอป Microsoft Store และอื่น ๆ

แม้ว่าเนื้อหา XAML สามารถแสดงเป็นภาษาอื่น ๆ เช่น C # แต่ XAML ไม่จำเป็นต้องคอมไพล์เนื่องจากใช้ XML ดังนั้นจึงง่ายกว่าสำหรับนักพัฒนาในการทำงานกับมัน


วิธีการเปิดไฟล์ XAML

ไฟล์ XAML ใช้ในการเขียนโปรแกรม. NET ดังนั้นจึงสามารถเปิดได้ด้วย Visual Studio ของ Microsoft

อย่างไรก็ตามเนื่องจากเป็นไฟล์ XML แบบข้อความไฟล์ XAML จึงสามารถเปิดและแก้ไขได้ด้วย Windows Notepad หรือโปรแกรมแก้ไขข้อความอื่น ๆ นอกจากนี้ยังหมายความว่าโปรแกรมแก้ไข XML ใด ๆ ก็สามารถเปิดไฟล์ XAML ได้เช่นกัน Liquid XML Studio เป็นตัวอย่างหนึ่ง

หากโปรแกรมเปิดไฟล์ XAML บนคอมพิวเตอร์ของคุณตามค่าเริ่มต้น แต่คุณต้องการให้ไฟล์อื่นทำเช่นนั้นโปรดดูวิธีการเปลี่ยนความสัมพันธ์ของไฟล์ใน Windows เพื่อขอความช่วยเหลือ


วิธีการแปลงไฟล์ XAML

แปลง XAML เป็น HTML ด้วยตนเองโดยแทนที่องค์ประกอบ XML ด้วยเทียบเท่า HTML ที่ถูกต้อง สามารถทำได้ในโปรแกรมแก้ไขข้อความ Stack Overflow มีข้อมูลเพิ่มเติมเล็กน้อยเกี่ยวกับการทำเช่นนั้นซึ่งอาจเป็นประโยชน์ นอกจากนี้โปรดดูการสาธิตการแปลง XAML เป็น HTML ของ Microsoft

หากต้องการแปลงไฟล์ XAML ของคุณเป็น PDF โปรดดูรายชื่อผู้สร้าง PDF ฟรีสำหรับบางโปรแกรมที่ให้คุณ "พิมพ์" ไฟล์ XAML เป็นไฟล์ในรูปแบบ PDF DoPDF เป็นหนึ่งในหลาย ๆ ตัวอย่าง

Visual Studio ควรจะสามารถบันทึกไฟล์ XAML เป็นรูปแบบข้อความอื่น ๆ ได้มากมาย นอกจากนี้ยังมี C3 / XAML สำหรับส่วนขยาย HTML5 สำหรับ Visual Studio ที่สามารถใช้สร้างแอปพลิเคชัน HTML5 โดยใช้ไฟล์ที่เขียนด้วยภาษา C Sharp และ XAML


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

ไฟล์ XAML บางไฟล์อาจไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโปรแกรมเหล่านี้หรือใช้ภาษามาร์กอัปเลย หากไม่มีซอฟต์แวร์ใดข้างต้นใช้งานได้ (เช่นหากคุณเห็นเฉพาะข้อความที่สับสนในโปรแกรมแก้ไขข้อความ) ให้ลองดูข้อความเพื่อดูว่ามีประโยชน์อะไรบ้างที่จะช่วยให้คุณทราบว่าไฟล์อยู่ในรูปแบบใดหรือใช้โปรแกรมอะไร เพื่อสร้างไฟล์ XAML เฉพาะนั้น

หากคุณพยายามเปิดไฟล์จนหมดแล้วให้อ่านนามสกุลไฟล์อีกครั้งเพื่อให้แน่ใจว่าคุณกำลังจัดการกับนามสกุลที่ลงท้ายด้วย XAML ไฟล์บางไฟล์ใช้นามสกุลที่คล้ายกันแม้ว่ารูปแบบจะไม่เกี่ยวข้องกันเลยก็ตาม

ตัวอย่างเช่น XLAM ของ Microsoft Excel อาจคล้าย XAML เมื่อคุณดูแค่นามสกุลไฟล์ แต่คุณต้องใช้ Excel ในคอมพิวเตอร์เพื่อเปิดไฟล์เหล่านั้น

XAIML นั้นคล้ายกัน ส่วนขยายนี้ใช้สำหรับไฟล์ XAIML Chatterbot Database และต้องใช้ Neobot